วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
โศกนาฏกรรม 'แอร์เอเชีย'

โศกนาฏกรรม 'แอร์เอเชีย'

  • Share:

• เร่งกู้–ตำรวจลำเลียงซากทางสไลด์หนีภัยฉุกเฉินของเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 (รูปเล็ก) ที่เก็บกู้ขึ้นมาได้ขึ้นฝั่ง ที่ท่าเรือคูไม เมืองปังกาลัน บุง จ.กาลิมันตันกลาง หลังเที่ยวบิน QZ8501 ของสายการบินอินโดนีเซีย แอร์เอเชีย ตกในทะเลชวา ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 162 คน เสียชีวิต (รอยเตอร์)

“7 วันรอบโลก” ฉบับแรกของปีแพะ 2558 ขอแสดงความเศร้าเสียใจอย่างสุดซึ้งกับผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุเครื่องบินแอร์บัส เอ 320-200 เที่ยวบิน QZ8501 ของ “อินโดนีเซีย แอร์เอเชีย” สายการบินในเครือ “แอร์เอเชีย” สายการบินต้นทุนต่ำอันโด่งดัง ซึ่งมีนาย โทนี เฟอร์นานเดส ชาวมาเลเซีย เป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอ

QZ8501 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 162 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวอินโดนีเซีย ขาดการติดต่อหลังบินขึ้นจากเมืองสุราบายา เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอินโดฯ เพื่อไปยังสิงคโปร์ได้แค่ 40 กว่านาที เมื่อ 28 ธ.ค.2557 จากนั้น 3 วัน ก็พบซากเครื่องบินตกในทะเลชวา ไม่มีผู้รอดชีวิต

นับเป็นอุบัติเหตุเครื่องบินตกลำแรกของ “แอร์เอเชีย กรุ๊ป” ตั้งแต่ให้บริการมา 14 ปี!

การสอบสวนขั้นต้นได้ภาพคร่าวๆว่า เครื่องบินเผชิญเมฆพายุฝนฟ้าคะนองขนาดใหญ่ ขณะอยู่ที่ความสูง 32,000 ฟิต กัปตันจึงติดต่อศูนย์ควบคุมภาคพื้นดิน ขอเบี่ยงเส้นทางและไต่เพดานบินสูงขึ้นไปที่ระดับ 38,000 ฟิตเพื่อหนีพายุ แต่ในระดับที่สูงกว่านั้นมีเที่ยวบินอื่นๆหนาแน่น ศูนย์ควบคุมจึงไม่อนุญาตโดยทันที

เมื่อศูนย์ฯติดต่อกลับไปอีกครั้ง เที่ยวบิน QZ8501 ก็ขาดการติดต่อไปแล้ว ผลการสอบสวนยังพบว่าเครื่องบินไต่ระดับขึ้นสูงและเร็วเกินไป จนอาจเกินข้อจำกัดของแอร์บัส เอ 320 นำไปสู่จุดจบ

ก่อนสูญหาย เครื่องบินอยู่ใกล้บริเวณเส้น ศูนย์สูตร ซึ่งมีพายุฝนฟ้าคะนองเป็นประจำ เพราะเป็นจุดที่กระแสลมสินค้าจากซีกโลกเหนือและใต้มาบรรจบกัน สถานการณ์คล้ายๆกับกรณีเครื่องบิน “แอร์ ฟรานซ์” เที่ยวบิน 447 ตกกลางมหาสมุทร แอตแลนติกในเดือน มิ.ย.2552 คร่าชีวิตคนทั้งลำ 228 ศพ

• เครียด–นายโทนี เฟอร์นานเดส ซีอีโอของแอร์เอเชีย กรุ๊ป (ซ้าย) หารือกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด “โจโกวี” แห่งอินโดนีเซีย หลังไปพบญาติของเหยื่อเครื่องบินตก ที่ท่าอากาศยานนานาชาติจูอันดา ในเมืองสุราบายา (รอยเตอร์)


บทสรุปการสอบสวนคงต้องใช้เวลาสักพัก และไม่น่าจะเป็นการก่อการร้าย แต่ทำให้ภาพลักษณ์ของ “มาเลเซีย” ย่ำแย่ลงไปอีก เพราะปีเดียวกัน มีโศกนาฏกรรมด้านการบินถึง 3 ครั้งซ้อน!

ไล่ตั้งแต่เที่ยวบินเอ็มเอช 370 ของสายการบินแห่งชาติ “มาเลเซีย แอร์ไลน์ส” พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คนสูญหายปริศนาขณะบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์จะไปปักกิ่งเมื่อ 8 มี.ค. จากนั้น 17 ก.ค. เที่ยวบินเอ็มเอช 17 ของ มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ก็ถูกขีปนาวุธยิงตกที่ภาคตะวันออกยูเครน คนตายยกลำ 298 ศพ

แอร์เอเชียก่อตั้งขึ้นโดย “ดีอาร์บี-ไฮคอม” รัฐวิสาหกิจของรัฐบาลมาเลเซียตั้งแต่ปี 2536 และเริ่มดำเนินการเมื่อ 18 พ.ย.2539 แต่ขาดทุนบักโกรก มีหนี้สินมหาศาล

จนเมื่อ 2 ธ.ค.2544 กลุ่มบริษัท “ทูนแอร์” ซึ่งมีโทนี เฟอร์นานเดส อดีตผู้บริหารบริษัทดนตรีเป็นซีอีโอ ได้เข้ามาซื้อแอร์เอเชียในราคาพอป็นพิธีแค่ 25 เซนต์ (ไม่ถึง 10 บาท) เขาปรับโครงสร้างหนี้และสร้างให้เป็นสายการบินต้นทุนต่ำสายแรกในเอเชีย โดยใช้ชื่อเดิมและมีสโลแกน “Now Everyone Can Fly” (เดี๋ยวนี้ใครๆก็บินได้) แข่งกับสายการบินหลักๆที่ยึดครองตลาดอยู่ก่อนแล้ว ทั้งมาเลเซีย แอร์ไลน์ส และแควนตัสของออสเตรเลีย

ด้วยฝีมือการบริหาร การตลาด และการประชาสัมพันธ์ “ขั้นเทพ” ของเฟอร์นานเดส จากตอนแรกที่มีเครื่องบินแค่ 2 ลำ ผ่านไป 14 ปี แอร์เอเชียก็โตเอาๆ

ให้บริการทั้งเที่ยวบินภายในและระหว่างประเทศ มากมาย มีจุดหมายปลายทางกว่า 100 เมืองใน 15 ประเทศทั่วภูมิภาค

เฉพาะ “แอร์เอเชีย” เอง มีเครื่องบินกว่า 80 ลำ ไม่รวมสายการบินในเครือและสายการบินลูกอย่างไทยแอร์เอเชีย, อินโดนีเซีย แอร์เอเชีย, แอร์เอเชีย ฟิลิปปินส์ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ และแอร์เอเชีย เจแปน

ส่วนอินโดนีเซีย แอร์เอเชีย ซึ่งแอร์เอเชียถือหุ้นอยู่ 49% และมีซีอีโอแยกต่างหาก ชื่อนายสุนุ วิดยัตโมโค ให้บริการกว่า 30 เส้นทางบิน มีจุดหมายปลายทางทั้งไทย มาเลเซีย อินโดฯ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย โดยใช้เครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ทั้งหมด

แค่ช่วง 3 เดือนหลังจนถึงเดือน ก.ย.2557 แอร์เอเชียมีผู้โดยสารเกือบ 5.3 ล้านคน มีกำไรก่อนหักภาษีถึง 26.5 ล้านริงกิต (ราว 243 ล้านบาท) ความสำเร็จทำให้โทนี เฟอร์นานเดส กลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในมาเลเซีย ถึงขั้นซื้อทีมฟุตบอลดัง “ควีนส์ ปาร์ค แรงเยอร์” แต่เขาและครอบครัวยังทำตัวติดดินเยี่ยงชนชั้นกลางธรรมดา เอกลักษณ์ที่เห็นกันชินตาขณะให้สัมภาษณ์สื่อคือใส่กางเกงยีนส์ สวมหมวกแก๊ปตราแอร์เอเชีย

มีผู้เปรียบเทียบเฟอร์นานเดสว่าเป็น “ริชาร์ด แบรนสันแห่งเอเชีย” เพราะความเก่งกาจและที่มาที่ไปคล้ายๆกัน โดยแบรนสันเป็นนักธุรกิจ-นักลงทุนชาวอังกฤษ ผู้ก่อตั้ง “เวอร์จิน กรุ๊ป” มีบริษัทในเครือกว่า 400 บริษัท ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ บริษัทแผ่นเสียง (เวอร์จิน เรคคอร์ดส์) ไปจนถึงสายการบิน “เวอร์จิน แอตแลนติก” ซึ่งตั้งขึ้นในทศวรรษ 1980 ต้องต่อสู้กับสายการบินเจ้าตลาดอย่างบริติช แอร์เวย์ส จนประสบความสำเร็จ แบรนสันยังเป็นคนติดดินคล้ายเฟอร์นานเดส แม้นิตยสารฟอร์บส์จัดอันดับให้เป็นบุคคลร่ำรวยอันดับ 7 ของสหราชอาณาจักรในปี 2557

เฟอร์นานเดสยังมีภาพลักษณ์ดีและน่าเชื่อถืออย่างสูง เป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของมาเลเซีย มีข้อน่าสังเกตว่าหลังเที่ยวบิน QZ8501 สูญหาย เขารีบทวีตข้อความแสดงความรับผิดชอบทั้งหมดและเศร้าเสียใจอย่างจริงใจ อีกทั้งรีบเดินทางไปสุราบายาทันที เพื่อเกาะติดและแถลงข่าวการค้นหาเครื่องบินด้วยตัวเอง

นั่นทำให้ญาติพี่น้องของผู้โดยสารเชื่อมั่นว่า เขาทำดีที่สุดแล้ว แม้จะเศร้าโศกเสียใจเพราะสูญเสียผู้เป็นที่รัก แต่แทบไม่มีใครโวยวายก่นด่าเฟอร์นานเดส

สะท้อนให้เห็นถึง “บารมี” และ “ความน่า เชื่อถือ” ซึ่งอาจช่วยลดแรงกระทบจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ที่มีต่อแอร์เอเชียได้ไม่น้อย!

บวร โทศรีแก้ว

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้