ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    กูรูแนะสร้างยอดขายช่วงหยุดยาว อย่าขึ้นป้ายหยุด แต่ใช้เฟซบุ๊ก-ไลน์ช่วย

    ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 2 ม.ค. 2558 15:10 น.
    SHARE

    ด้วยแนวคิด 'วันหยุดเว็บไม่หยุด' กูรูอีคอมเมิร์ซ แนะเคล็ดลับแก่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ให้ลองปรับตัวสร้างยอดขายช่วงหยุดยาว ในยุคการใช้สมาร์ทโฟน และสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อจะได้ไม่เสียโอกาสในการสร้างรายได้...

    นายทรงยศ คันธมานนท์ ซีอีโอ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต
    นายทรงยศ คันธมานนท์ ซีอีโอ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต


    นายทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด กล่าวว่า หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการทำธุรกิจมาตลอดปี ผู้ประกอบการจำนวนมาก ไม่ว่าจะทำการค้าขายแบบออนไลน์หรือแบบออฟไลน์ มักจะปิดทำการในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเพื่อไปสังสรรค์พักผ่อนกับครอบครัวเช่นเดียวกับผู้บริโภคโดยทั่วไป หากมองในมุมธุรกิจแล้ว การปิดทำการในช่วงวันหยุดยาว ก็นับเป็นช่วงเวลาที่สูญเสียโอกาสและรายได้เป็นจำนวนไม่น้อย อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้กลับกลายเป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่ทำการค้าออนไลน์ เพราะจุดเด่นของการใช้สื่อออนไลน์ คือ ความสามารถที่ให้ข้อมูลและรองรับการสั่งซื้อได้แบบ 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างมาก จากกระแสความนิยมในสมาร์ทโฟน ทำให้ผู้คนจำนวนมากที่แม้จะออกนอกบ้านในช่วงวันหยุด ยังคงใช้โทรศัพท์มือถือบริโภคสื่อออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมทั้งการค้นหาข้อมูลสินค้าและบริการเป็นจำนวนมาก 

    จัดโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะช่วงวันหยุดยาว
    จัดโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะช่วงวันหยุดยาว


    ดังนั้น แม้ธุรกิจจะปิดทำการและงดส่งสินค้าช่วงวันหยุด แต่หากท่านวางแผนและเตรียมพร้อมได้ดี ร้านค้าออนไลน์ของท่านจะยังคงทำหน้าที่ให้บริการลูกค้าและรับคำสั่งซื้อได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ท่านสามารถเปลี่ยนปัญหาช่วงวันหยุดยาวให้กลายเป็นโอกาสในการสร้างยอดขายได้อย่างสวนกระแส ในโอกาสใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันนี้ จึงขอแนะนำเทคนิคในการบริหารร้านค้าออนไลน์ในช่วงวันหยุดยาวดังนี้

    1. จัดโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะช่วงวันหยุดยาว
    ในช่วงวันหยุดที่ท่านไม่สามารถจัดการกับคำสั่งซื้อและส่งสินค้าได้แบบช่วงเวลาปกติ ทำให้ต้องทำการส่งสินค้าหลังวันหยุด ทำให้ลูกค้าได้รับสินค้าช้าลง ดังนั้น ท่านควรนำเสนอโปรโมชั่น เช่น ส่วนลด, ฟรีค่าจัดส่ง หรือของแถมพิเศษ เพื่อจูงใจลูกค้าให้สนใจสั่งซื้อสินค้ากับท่านในช่วงเวลานี้ มิฉะนั้นลูกค้าอาจออกจากเว็บไซต์ไปแล้วลืมที่จะกลับมาอีก อย่างไรก็ตาม อย่าลืมบอกเงื่อนไขต่างๆ เกี่ยวกับการสั่งซื้อหรือการติดต่อในช่วงวันหยุดให้ลูกค้าได้ทราบ โดยรูปแบบการนำเสนอโปรโมชั่นดังกล่าว อาจแสดงเป็นแบนเนอร์หรือข้อความที่โดดเด่นในหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ชมเว็บเห็นได้ง่าย ผู้สนใจจะเห็นว่าร้านค้าของท่านดูดีเป็นมืออาชีพเหนือร้านค้าคู่แข่ง เพราะแม้วันหยุดยังให้บริการอย่างต่อเนื่องผ่านแคมเปญโปรโมชั่นที่น่าสนใจ 

    ทำโฆษณาออนไลน์ช่วงวันหยุดยาว
    ทำโฆษณาออนไลน์ช่วงวันหยุดยาว


    2. ทำโฆษณาออนไลน์ช่วงวันหยุดยาว
    ผู้ประกอบการจำนวนมากมักจะหยุดทำการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น Google, Facebook เพราะธุรกิจปิดทำการ ทำให้ไม่สามารถรับคำสั่งซื้อได้ ดังนั้นจึงคิดว่าควรหยุดโฆษณาไปด้วย แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า ระบบการโฆษณาออนไลน์ในปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่ จะคิดราคาค่าโฆษณาอยู่บนหลักการแข่งขันด้วยวิธีการประมูล หากมีผู้ลงโฆษณาจำนวนมากราคาก็จะแพง หากผู้ลงโฆษณาจำนวนน้อยราย ราคาก็จะถูก ดังนั้น ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ผู้ลงโฆษณาจะหยุดโฆษณากันมาก ทำให้คู่แข่งน้อยลง ซึ่งมีผลทำให้ค่าโฆษณาในช่วงเวลาดังกล่าวราคาถูกไปด้วย ด้วยเหตุนี้ หากท่านได้เตรียมพร้อมและได้จัดทำแคมเปญโปรโมชั่นวันหยุดตามข้อ 1. แล้ว การลงทุนโฆษณาในช่วงนี้ ถือเป็นโอกาสที่จะได้ลูกค้าในต้นทุนที่ต่ำกว่าปกติ

    3. หลีกเลี่ยงการประกาศบนหน้าเว็บไซต์ว่าปิดทำการ  
    เคยเห็นหลายธุรกิจ ประกาศปิดทำการในช่วงวันหยุดยาวผ่านหน้าเว็บไซต์ แล้วแจ้งลูกค้าว่าจะกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งหลังวันหยุด ซึ่งท่ามกลางกระแสการแข่งขันของธุรกิจในปัจจุบัน ผู้บริโภคมีแนวโน้มจะเชื่อว่า ธุรกิจที่สามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่องมากกว่าเป็นธุรกิจที่น่าเชื่อถือกว่า เพราะดูจะมีการลงทุนและการเตรียมพร้อมเพื่อลูกค้าเป็นอย่างดี ลองนึกถึงธุรกิจที่ท่านเห็นว่ายังคงให้บริการได้แม้วันหยุด ท่านจะพบว่าเป็นธุรกิจที่มั่นคงน่าเชื่อถือแทบทั้งสิ้น ดังนั้น แม้ว่าท่านจำเป็นต้องหยุดทำการในช่วงวันหยุด แต่ท่านสามารถเปิดให้บริการบางส่วนได้ เช่น การเข้าชมเว็บไซต์ได้ตามปกติ และการรับคำสั่งซื้อสินค้า ร่วมกับการจัดโปรโมชั่นช่วงวันหยุดตามข้อ 1. โดยทำให้ข้อความประกาศ "ปิดทำการวันหยุด" เปลี่ยนเป็น "โปรโมชั่นพิเศษวันหยุด" โดยมีหมายเหตุประกอบเพื่ออธิบายว่าโปรโมชั่นนี้แลกกับการรับสินค้าช้ากว่าช่วงเวลาปกติ      

    หลีกเลี่ยงการประกาศบนหน้าเว็บไซต์ว่าปิดทำการ
    หลีกเลี่ยงการประกาศบนหน้าเว็บไซต์ว่าปิดทำการ


    4. ใช้โมบายล์แชตเพื่อสื่อสารกับลูกค้าช่วงวันหยุด

    ปัจจุบันผู้บริโภคนิยมแชตสอบถามข้อมูลสินค้าต่างๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือเพราะว่าสะดวกและยืดหยุ่นกว่าการคุยด้วยเสียงที่ต้องโต้ตอบแบบทันทีทันใด ดังนั้น หากลูกค้าสนใจสอบถามมาด้วยการแชต โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด จะไม่เป็นภาระที่มากเช่นการคุยด้วยเสียงผ่านโทรศัพท์ ดังนั้นท่านก็สามารถจะให้บริการถามตอบกับลูกค้าได้ใกล้เคียงกับช่วงเวลาทำการปกติ  

    ระบบโมบายล์แชตที่ผู้บริโภคนิยมใช้กันมากในปัจจุบัน คือ Line และ Facebook Messenger โดยท่านสามารถนำ แบนเนอร์ QR Code ของ Line หรือ แบนเนอร์ Like Box ของ Facebook ไปติดตั้งแสดงที่หน้าเว็บไซต์ของท่าน พร้อมกับแจ้งผ่านหน้าแคมเปญโปรโมชั่นวันหยุดตามข้อ 1. ดังตัวอย่างเช่น  "ข่าวดีสำหรับช่วงวันหยุดยาววว ลูกค้ายังคงสามารถสอบถามข้อมูลสินค้ากับทางเราได้ผ่านทาง Line หรือ Facebook ตามรายละเอียดดังนี้ค่ะ/ครับ"  

    ใช้โมบายล์แชตเพื่อสื่อสารกับลูกค้าช่วงวันหยุด
    ใช้โมบายล์แชตเพื่อสื่อสารกับลูกค้าช่วงวันหยุด


    ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ทำให้พฤติกรรมลูกค้าก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไป คือการให้บริการที่ดีกับลูกค้า ยังคงเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับการแข่งขันของธุรกิจทั้งในอดีตปัจจุบันและอนาคต ด้วยเทคนิค 4 ประการนี้ เชื่อว่าจะเป็นไอเดียให้ท่านผู้ประกอบการ ได้นำไปใช้ในการลดปัญหา และเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งเทศกาลอื่นๆ ที่มีวันหยุดยาวๆ แบบนี้.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ร้านออนไลน์ปรับเว็บวันหยุดยาวสร้างรายได้รับการสั่งซื้อปีใหม่ทรงยศ คันธมานนท์อีคอมเมิร์ซสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กไลน์แคมเปญโปรโมชั่นวันหยุดกูรูแนะข่าวเศรษฐกิจไทยรัฐออนไลน์

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพฤหัสที่ 24 กันยายน 2563 เวลา 20:48 น.