ข่าว
100 year

รั่วไหลอื้อ ! กมธ.ปฏิรูปสื่อ เตรียมออก พรบ.คุม รบ.ซื้อโฆษณา

ข่าวการเมือง7 ธ.ค. 2557 11:42 น.
SHARE

กรรมาธิการปฏิรูปสื่อ เตรียมผลักดันออก พ.ร.บ.ควบคุมรัฐบาลซื้อสื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หลังผลวิจัยทีดีอาร์ไอ ชี้ที่ผ่านมา ใช้งบปีละ 8พัน-หมื่นล้านบาท แต่ไร้ประสิทธิภาพ และรั่วไหล

นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการปฏิรูปสื่อสารมวลชน กล่าวถึงการจัดทำกฎหมายควบคุมการซื้อสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของภาครัฐว่า ในการประชุมครั้งที่ผ่านมา มีการหารือเพื่อเตรียมผลักดันให้รัฐบาลออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมการซื้อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของภาครัฐ โดยเรื่องนี้เป็นการเคลื่อนไหวร่วมกันของภาคีเครือข่ายองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ทีดีอาร์ไอ และอีก 4 องค์กรสื่อคือ สมาคมนักข่าวฯ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาคมนักข่าววิทยุและสภาวิชาชีพวิทยุโทรทัศน์

จากผลการวิจัยทีดีอาร์ไอพบว่า หน่วยงานภาครัฐใช้งบประมาณในการซื้อสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานหรือองค์กร ตกปีละ 8,000-10,000 ล้านบาท ยังไม่รวมถึงการจัดงานอีเวนต์ต่างๆ ของกระทรวงทบวง กรมหรือหน่วยงานของภาครัฐ พบว่าเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่มีประสิทธิภาพ รั่วไหล ซ้ำยังสร้างปัญหาให้สื่อขาดความเป็นอิสระในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณชน ที่ผ่านมามักจะมีคำขู่ทั้งจากรัฐบาล และนักการเมืองมาตลอดว่า ถ้าไม่เชียร์รัฐบาล รัฐมนตรีก็จะถอนการซื้อพื้นที่โฆษณาและประชาสัมพันธ์ในสื่อนั้นๆ ทำให้ส่งผลกระทบต่อสื่อบางแห่งและมีปัญหาในการนำเสนอข่าวสารต่อสังคม

ดังนั้น องค์กรภาคีเครือข่ายจึงเห็นร่วมกันว่าควรจะมี พ.ร.บ.การโฆษณาประชาสัมพันธ์ของภาครัฐ พ.ศ….เพื่อให้การดำเนินการซื้อสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ภาครัฐ ให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใสตรวจสอบได้ โดยเน้นสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในข้อมูลที่ประชาชนควรรับรู้ รับทราบ และห้ามมิให้มีภาพและเสียงของบรรดานักการเมือง รัฐมนตรี หรือข้าราชการระดับสูงที่คุมหน่วยงานนั้นๆ เพื่อแอบแฝงประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของตัวเองเหมือนอดีตที่ผ่านมา รวมทั้งให้หน่วยงานของรัฐเปิดเผยข้อมูลการใช้งบประมาณในการซื้อสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ว่าแต่ละปีได้ใช้งบประมาณไปจำนวนเท่าใด เป็นงบของหน่วยงานใดบ้าง โดยต้องรายงานต่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินทุกปี

ทั้งนี้ กรรมาธิการปฏิรูปสื่อฯ ได้พิจารณารัฐธรรมนูญ50 มาตรา45 ที่บัญญัติถึงเรื่องการใช้งบโฆษณาประชาสัมพันธ์เข้าพิจารณาด้วยพบว่า ยังมีการแทรกแซง ครอบงำสื่อ จึงเห็นด้วยว่าควรจะมีกฎหมายดังกล่าวออกมาควบคุมการใช้งบประมาณของภาครัฐให้รัดกุมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยจะมีการหารือในที่ประชุมกรรมาธิการปฏิรูปสื่อฯ ให้ถือว่าเป็นกฎหมายที่เร่งด่วนที่สำคัญอันจะนำไปสู่การปฏิรูปสื่อสารมวลชน ผลักดันเสนอเป็นกฎหมายต่อรัฐบาลและ สนช.ต่อไป

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่าขณะนี้เตรียมมีการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองสิทธิเสรีภาพและส่งเสริมมาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ.....  หลังจาก นายมีชัย ฤชุพันธ์ ฐานะประธานคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 1 ได้หารือกับ สปช. สายสื่อมวลชนแล้วเห็นว่าควรมีการนำร่างกฎหมายดังกล่าวที่ยกร่างมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่ผ่านมา มาพิจารณาปรับปรุงเพื่อให้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพในการควบคุมกันเองของสื่อมวลชน รวมถึงพิทักษ์ประโยชน์ให้กับสื่อมวลชน

โดยล่าสุดเรื่องดังกล่าวถูกนำเสนอเข้าสู่คณะอนุ กมธ. จัดทำข้อเสนอแนะในการตรา หรือแก้ไขกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ที่มี นายเจษฎ์ โทณะวณิก เป็นประธานคณะแล้ว และจะมีการพิจารณาปรับปรุงรายละเอียดบางบทบัญญัติให้มีความทันสมัยกับสถานการณ์ปัจจุบัน นอกจากนั้นแล้วในประเด็นสิทธิ เสรีภาพสื่อมวลชนที่จะกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

เบื้องต้นมีข้อสรุปคือ จะคงเจตนารมณ์และสาระหลักเหมือนในรัฐธรรมนูญ 2550 แต่จะเพิ่มประเด็นการใช้เสรีภาพอย่างรับผิดชอบ นอกจากนั้นในส่วนของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่เป็นกลไกกำกับดูแลสื่อมวลชน จะพิจารณาให้รวมเป็นคณะกรรมการชุดเดียวกัน เพื่อให้การกำกับดูแลอย่างมีประสิทธิภาพกว่าปัจจุบันที่พบว่า กสทช. ได้แยกเป็นคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)และทำให้มีปัญหาต่อการทำงาน.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

กรรมาธิการปฏิรูปสื่อประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์เตรียมออกพระราชบัญญัติควบคุมรัฐบาลซื้อสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ภาครัฐไร้ประสิทธิภาพข่าวการเมือง

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้