ข่าว
100 year

วิบากกรรม ปตท.

หมัดเหล็ก6 ธ.ค. 2557 05:01 น.
SHARE

ราคาน้ำมันในตลาดโลก ปรับลดลงมาต่ำกว่าบาร์เรลละ 70 เหรียญสหรัฐฯไปแล้วและคาดว่า จะไปจนถึงแนวรับที่บาร์เรลละ 60 เหรียญสหรัฐฯด้วยซ้ำ ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศลดลงตามไปด้วย ปรากฏว่าบางประเทศ เช่น มาเลเซีย
และอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีแหล่งน้ำมันของตัวเอง ได้ประกาศยกเลิกการอุดหนุนราคาเชื้อเพลิง ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกมีความเปลี่ยนแปลงไปตามกลไกตลาด

อย่าง มาเลเซีย ทำให้ราคาน้ำมันเบนซินลดลงจากลิตรละ 22.40 บาท เป็นลิตรละ 22.01 บาท แต่น้ำมันดีเซล มีราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นจากลิตรละ 21.43 บาท เป็น 21.72 บาท ขณะที่ อินโดนีเซีย ราคาน้ำมันเบนซินจากลิตรละ 19.63 บาท เป็น 25.67 บาท ราคาขายปลีกดีเซลจาก 16.61 บาท เป็น 22.65 บาท ซึ่งอินโดนีเซียยังต้องนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศทำให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นประมาณร้อยละ 30-35 บาท แต่สามารถลดการขาดดุลการคลังจากร้อยละ 3 เป็นร้อยละ 1 บัญชีเดินสะพัดขาดดุล ลดลงจากร้อยละ 3 เหลือร้อยละ 2.6

ส่วน ประเทศไทย ถึงจะมีการลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศลงแต่จำเป็นต้องเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันอยู่ เพราะที่ผ่านมา ต้องใช้เงินจากกองทุนน้ำมันไปอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลและก๊าซเป็นจำนวนมหาศาล กองทุนติดลบเป็นจำนวนมาก ลักษณะที่ต้องเอา
รายได้จาก น้ำมันเบนซินไปอุดหนุนผู้ใช้น้ำมันดีเซลและก๊าซ จึงเป็นภาระของกองทุนน้ำมันที่จะต้องแบกรับตลอดไป จนกว่าจะมีนโยบายเลิกอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงเท่านั้น

การที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลง แต่ยังไม่มีการยกเลิกการอุดหนุนราคาเชื้อเพลิง จึงไม่สามารถที่จะปล่อยให้ราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกตลาดได้ ประเด็นอย่างนี้คนที่ออกมาเรียกร้องก็ควรจะอธิบายให้เข้าใจทุกซอกทุกมุม

ต้องยอมรับความจริงอย่างว่า ปตท.ซึ่งเป็นองค์กรที่รัฐถือหุ้นและมีกำไร กลับกลายเป็นเป้าถูกโจมตีจากคนนอก ในขณะที่บาง
หน่วยงาน เช่น การบินไทย ประสบปัญหาการขาดทุนมหาศาล กลับไม่มีคนกลุ่มไหนที่จะเข้ามาตรวจสอบการทำงาน เพราะฉะนั้น ปตท. ก็ต้องเจอกับวิบากกรรมทั้งปี

อาทิ เมื่อวันสองวันที่ผ่านมา จู่ๆ สตง. ก็ออกมาแจงเรื่องของกรณีการแบ่งแยกทรัพย์สินของ ปตท. เจาะจงไปที่เรื่องของท่อก๊าซ อ้างว่ายังคืนไม่ครบ ซึ่งจริงๆเป็นเรื่องของผู้ถือหุ้นใหญ่คือ กระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน และการส่งคืนท่อก๊าซก็ได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีเพียงที่ดินและท่อก๊าซบางส่วนในทะเลที่ยังเป็นของ ปตท. ซึ่งถ้ามีการแบ่งแยกจะมีผลกระทบต่อการดำเนินการขุดเจาะและขนส่งก๊าซทางทะเลเป็นอย่างมาก

ปรากฏว่าเรื่องนี้มีการฟ้องร้องไปที่ศาลปกครองและมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว และกรมธนารักษ์ก็ได้แจ้งว่า ปตท.ได้โอนทรัพย์สินครบแล้ว และศาลได้สั่งให้ ปตท.ดำเนินการตามพิพากษาครบแล้วเช่นกัน เรื่องนี้ สตง.ก็รับทราบทุกขั้นตอน ตั้งแต่ปี 2551-2552 มีเรื่องมีราวมาเป็นระยะ ศาลสั่งไม่รับฟ้องเพราะคดีถึงที่สุดแล้วเมื่อปี 2555 ปี 2557 ศาลย้ำว่าคดีถึงที่สุดไม่ต้องออกหนังสือรับรองคดีถึงที่สุดแล้วอยู่ๆจะให้ ปตท.ไปคืนท่อก๊าซโดยพลการ พิลึกดี.

หมัดเหล็ก

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

คาบลูกคาบดอกหมัดเหล็กราคาน้ำมันวิบากกรรมปตท.น้ำมันเบนซินกองทุนน้ำมัน

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้