ข่าว
100 year

โปรเจกต์สะท้อนสังคม

ตติกานต์ เดชชพงศ6 ธ.ค. 2557 05:01 น.
SHARE

พรรคคอมมิวนิสต์จีนเพิ่งประกาศไปหมาดๆ เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ว่าทางพรรคมีแผนจะส่งผู้ทำงานด้านการสื่อสารและผู้สร้างงานศิลปะแขนงต่างๆ ไปอยู่กับประชาชนในดินแดนห่างไกล หรือพูดง่ายๆ คือให้ไปรับฟังทัศนคติและเรียนรู้ซึ่งวิถีความเป็นอยู่ของ “ชาวบ้าน” นอกเขตเมือง หลังรายการโทรทัศน์และสื่อศิลปะต่างๆของจีนมุ่งเสนอแต่ค่านิยม “ตะวันตก” ซึ่งทางพรรคมองว่าเต็มไปด้วยความฟุ้งเฟ้อและให้ความสำคัญกับ “ตลาด” มากกว่า “ส่วนรวม”

ฟังดูเหมือนจะเป็นโครงการที่ดี แต่สำหรับผู้ที่ทำงาน “สื่อสะท้อนสังคม” อยู่ก่อนแล้ว อาจเห็นตรงข้ามกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ยกตัวอย่าง “หวาง จิวเหลียง” ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีจีน ซึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีว่าการทำงานในฐานะคนทำหนังอิสระในจีนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ทั้งที่ประเด็นซึ่งนำเสนอในหนังจะช่วยเปิดโปงข้อเท็จจริง (ที่น่าสะพรึง) ให้ผู้ชมได้ตระหนักถึงปัญหาสังคมต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน

ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของ ผกก.หวาง มีชื่อว่า Beijing Besieged by Waste เริ่มจากการตั้งข้อสงสัยว่าขยะที่ถูกทิ้งในกรุงปักกิ่งแต่ละวันถูกนำไปไว้ไหน เขาจึงเริ่มเก็บข้อมูลด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์ตามรถเก็บขยะไปจนถึงแหล่งทิ้งขยะหลายแห่ง ก่อนจะขยายพื้นที่ไปยังแหล่งทิ้งขยะในเมืองอื่นๆ คิดเป็นระยะทางกว่า 7,000 กิโลเมตร และกินเวลานานกว่า 3 ปี ทำให้เขาได้เห็นว่าขยะที่ถูกผลิตออกมาในแต่ละวันมีปริมาณมหาศาล แต่ระบบกำจัดขยะของรัฐไม่ได้มีประสิทธิภาพเพียงพอ ทำให้ขยะต่างๆ กลายเป็นมลพิษ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ

แต่ผลงานของหวางไม่มีสิทธิ์ฉายในโรง ภาพยนตร์ เพราะเป็นหนังไร้สังกัดและไม่ได้ขออนุญาตถ่ายทำจากเจ้าหน้าที่รัฐบาล หวางจึงอัพโหลดภาพยนตร์ลงในเว็บไซต์แบ่งปันวีดิโอของจีน เพื่อให้คนที่สนใจได้ชมกันฟรีๆ และพลังของข้อเท็จจริงที่นำเสนอในหนังของหวางทำให้เกิดกระแสชื่นชมแบบปากต่อปาก

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของจีนได้เห็นภาพถ่ายกองขยะที่หวางนำไปจัดนิทรรศการก็สนใจและมาขอสัมภาษณ์ ทำให้ประเด็นที่เขาต้องการสื่อ ซึ่งก็คือปัญหาขยะและมลพิษ ถูกกล่าวถึงในหมู่ชาวบ้านและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจีนก่อนหน้าที่รัฐบาลจะออกมาประกาศแผนต่อสู้มลพิษนานเป็นปี

ส่วนผลงานเรื่องที่ 2 ของหวางชื่อว่า Plastic China อยู่ระหว่างการตัดต่อ เป็นการพูดถึงอุตสาหกรรมนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างชาติเพื่อนำมารีไซเคิลและผลิตเป็นสินค้าใช้ในจีน โดยผลงานเรื่องนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์ในเนเธอร์แลนด์ แต่ไม่ได้รับการเหลียวแลใดๆ จากพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลจีน

ก็เลยไม่รู้ว่าใครกันแน่ที่ “ห่างไกลมวลชน”.

ตติกานต์ เดชชพงศ

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

หน้าต่างโลกตติกานต์ เดชชพงศหวาง จิวเหลียงภาพยนตร์มอเตอร์ไซค์พรรคคอมมิวนิสต์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้