ข่าว
100 year

ต้องสงสัย !?! มอมเมาเยาวชนเนียนๆ ด้วยแอลกอฮอล์ ในงานมิวสิกเฟสติวัล

ไทยรัฐออนไลน์2 ธ.ค. 2557 05:30 น.
SHARE

จัดกันเกลื่อนประเทศ มิวสิกเฟสติวัล ผู้จัดต่างแห่จัดกันสนั่นโดยเฉพาะช่วงท้ายปลายปี มองในด้านดีก็มีประโยชน์หลากหลายด้าน แฟนเพลงจะได้ไปเปลี่ยนบรรยากาศฟังเพลงในสถานที่ต่างๆ อีกทั้งยังช่วยกระจายรายได้ให้คนในท้องถิ่น รีสอร์ต โรงแรมจองเต็มกันหมด ศิลปินนักร้องก็มีงานทำโกยเงินล้านกันรวยเละ รวมๆ แล้วงานมิวสิกเฟสติวัลแต่ละงาน ก็มีเงินสะพัดหลายสิบล้านบาท แต่!!! มีอีกประเด็นที่หลายคนเริ่มเป็นห่วง เพราะมิวสิกเฟสติวัลส่วนใหญ่ จะมีสปอนเซอร์หลักเป็นสินค้าที่มีแอลกอฮอล์ ภายในงานก็จะมีซุ้มขายเหล้าเบียร์ อยู่ตามจุดต่างๆ กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว สำหรับเทศกาลดนตรี มองในแบบโลกสวย คงจะห้ามยากกับกระแสทุนนิยมที่โหมซัด ดื่มกันหน่อยสนุกสนานกันไป อย่าคิดเยอะ มองอีกมุมหนึ่ง ก็น่ากังวลอยู่ไม่น้อย เพราะคนดูกลุ่มเป้าหมายที่มางานเทศกาลดนตรี คือกลุ่มวัยรุ่นอนาคตของชาติ เหล้าเบียร์ขายในงาน ฟังเพลงเพลินดื่มกันไป หากกินเยอะเกินไปคุมสติไม่อยู่ หลังจากนั้นก็คงไม่ต้องสาธยายถึงโทษมหันต์ของฤทธิ์แอลกอฮอล์

วินิจ เลิศรัตนชัย ผู้บริหารบริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด อดีตผู้นำการจัดมิวสิกเฟสติวัลในยุคแรกๆ กระตุกต่อมคิดได้น่าสนใจไม่น้อย “ส่วนตัวผมก็ไม่ได้ทำมาสามปี หลายคนที่ทำๆ อยู่ก็ทำได้ดี ผมเป็นคนขี้เบื่อก็หาเรื่องใหม่ๆ ทำเพื่อให้ชีวิตมันสนุกขึ้น (ยิ้ม) มิวสิกเฟสติวัลระบบการจัดการสำคัญนะครับ เพราะถ้าจัดการไม่ดีก็จะมีปัญหา ยิ่งทำงานกับคนเยอะด้วย สิ่งสำคัญคือบ้านเรามีศิลปินน้อยไปหน่อย ก็วนๆ มีกันอยู่แค่เนี้ย (ยิ้ม) มีวงไม่กี่วง ไม่เยอะนะ ข้อเสียมันอยู่ตรงนี้ ความหลากหลายของวงดนตรีของนักร้องมันไม่มี” ถามถึงสปอนเซอร์หลักของงานมิวสิกเฟสติวัลส่วนใหญ่ จะเป็นสินค้าที่มีแอลกอฮอล์ วินิจบอกตรงๆ เลยว่า “สปอนเซอร์เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีในทุกงาน เราปฏิเสธไม่ได้ แต่ว่ามันก็ต้องมีกติกาที่ชัดว่าอะไรได้ อะไรไม่ได้ ถ้าเราอยู่ในพื้นฐานเดียวกัน ผมว่าเราไปได้”

สรุปเห็นด้วยหรือไม่ ถ้าจะมีเหล้า เบียร์ขายในงาน “มันปฏิเสธไม่ได้ครับ ต้องมี!!! เราไปไหนก็ตามปฏิเสธไม่ได้ว่าเราต้องกิน สำหรับคนที่ชอบบริโภคนะ ที่พูดเนี่ย ไม่ใช่เพราะเขาเป็นสปอนเซอร์ผมนะ พูดด้วยใจเป็นธรรม ทุกคนทำธุรกิจ แต่ธุรกิจก็ต้องมีกฎเกณฑ์ เงื่อนไขของราคา ก็ทำตามกฎเกณฑ์กติกา ทุกคนก็จะไม่มีปัญหา ใช่มั้ยครับเท่านั้นเอง คือมันก็ต้องมีกติกาทั้งต่อตัวเองที่เข้ามาร่วมงาน และกติกาสำหรับคนดำเนินงานด้วย ต้องเข้มงวด จับเป็นจับ ถ้าเด็กต่ำกว่า 18 กิน เราต้องมีมาตรการ ทั้งคนขายและคนซื้อแหละ คือให้อยู่ในกติกาเดียวกัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าห้ามไปหมดเลย มันก็ไม่ใช่”

เอ๋ อรทัย เข็มทองคำ อีกหนึ่งผู้จัดงานหน้าใหม่ไฟแรงจากงาน เชียงคาน มิวสิกเฟสติวัล คูล ฟอร์ ฟัน เลย เพิ่งจัดงานจบไปปีแรก ภาพโดยรวมก็น่าพอใจอยู่ในระดับหนึ่ง “งานพวกนี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสปอนเซอร์ที่มีแอลกอฮอล์มากกว่า เราก็คิดนะว่ามันต้องมีเหรอ (ยิ้ม) ถามว่าสปอนเซอร์พวกนี้ให้เงินเยอะมั้ย ก็ไม่ได้เยอะเลย เราทำครั้งนี้ไม่ได้คาดหวังกำไร ทำเพราะอยากจะทำ อยากจะให้เชียงคานมีงานอย่างนี้เป็นงานประจำปี ถามว่าอยากได้สปอนเซอร์ที่มีแอลฮอล์กมั้ย เราไม่อยากได้เลย” จริงเหรอ ไม่อยากได้ ถ้าไม่มีสปอนเซอร์พวกนี้ งานน่าจะไม่ได้กำไร “ที่ไม่อยากได้เลย เพราะไม่อยากจะเห็นคนเมาในงาน ถ้าเราทำให้เป็นคอนเสิร์ตที่ปลอดแอลกอฮอล์ได้ มันจะเป็นคอนเสิร์ตที่คนมาชิลกันจริงๆ จะได้ไม่ต้องกลัวว่า เฮ้ย จะมากระทบกระแทกกัน เฮ้ย มองหน้ากันเดี๋ยวหาเรื่องตีกัน” มิวสิกเฟสติวัลอื่นๆ ก็มีสปอนเซอร์หลักเป็นสินค้าที่มีแอลกอฮอล์ ทำๆ กันมานานหลายปีแล้วนะ “ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง จริงๆ สินค้าแอลกอฮอล์จะมีการโปรโมตที่ยากเวลาลงสื่อ ก็เลยอาศัยมาลงกับคอนเสิร์ตพวกนี้ เราสามารถจะทำอย่างอื่นได้ ดีกว่าจะมาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กวัยรุ่น อย่างหลายบริษัทที่ขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ จะมีสินค้าประเภทอย่างอื่นที่ไม่มีแอลกอฮอล์อยู่ด้วย ทุกคนก็รู้ๆ กันอยู่ ก็น่าจะเอาสินค้าพวกนั้นมาขายแทนได้”

ดอน ภาณุ ชัยเกียรติยศ นายแบบน่าจะฮอต กำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เป็นหนุ่มแน่นอกที่ไม่ชอบไปงานเทศกาลดนตรีตามที่ต่างๆ “ก็ไปดูบ้าง แต่หลักๆ ผมไม่ชอบไปครับ ขี้เกียจเดินทางและที่สำคัญคนเยอะเกินไปครับ มันดูวุ่นวายไปป่ะ ส่วนเรื่องเหล้าเบียร์บุหรี่ ผมว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่ก็เคยๆ ลองกันมาหมดแล้วครับ ลองแล้วถ้ารู้ว่ามันไม่ดี ก็เลิกๆ ดีกว่า เทศกาลดนตรีที่มีขายของพวกนี้ในงาน ผมเข้าใจนะว่าทำธุรกิจแนวนี้ งานบันเทิงเริงใจก็ต้องมีของแบบนี้ขายอยู่ด้วย แต่ถ้าต่อไปจะออกกฎห้ามขายของมึนเมาภายในงาน ผมว่าก็เข้าท่าดีนะ บางคนอาจจะบอกว่าห้ามยาก ผมว่าถ้าเราจะทำจริงๆ มันทำได้นะ! เพื่อให้เป็นคอนเสิร์ตที่ปลอดของมึนเมา ถ้ายังปล่อยให้ขายกันต่อไปแบบนี้ ก็ลองคิดถึงผลกระทบ ผลเสียที่จะเกิดขึ้นมาบ้าง ก็น่าจะดีนะครับ”

น้ำ สุนิสา สุขบุญ สาววัยเฟี้ยวว่างๆ ตะลอนเที่ยวตามงานมิวสิกเฟสติวัล นำเสนอความคิดได้น่าตรึกตรอง “ชอบไปค่ะ ถ้าว่างแล้วนัดเพื่อนๆ ได้ก็จะไปกัน ประเด็นที่หลายคนห่วงว่ามีของมึนเมามาขายในงานจะดีเหรอ นั่นน่ะสิเนอะ หนูก็คิดๆ อยู่ มันก็จริงนะคะ สินค้ามีตั้งหลายอย่าง ทำไมผู้จัดงานบางคนถึงเลือกที่จะให้มีสินค้าประเภทนี้ มาเป็นสปอนเซอร์หลัก เอามาขายในงานด้วย จิตสำนึกมโนธรรมคงจะไปบอกแนะกันยาก ต้องให้เขาคิดได้เอง ทุกคนรู้ดีค่ะว่าของพวกนี้ไม่มีประโยชน์มีแต่โทษ อย่างว่าแหละสังคมไทยๆ ก็แบบนี้เนอะ เราเลยตามเลยมาหลายเรื่องแล้ว เรื่องไม่ดีก็ดูเหมือนว่าจะดี คล้ายๆ ว่าจะยอมรับกันไป”

“เห็นเพื่อนๆ กินเบียร์กินเหล้าแล้วเมาเละ เพลียแทนจริงๆ ก็พอจะเข้าใจเพื่อนชวน เอ้า! ดื่มๆ ฟังเพลงเพราะๆ ก็ต้องมีเคลิ้มมีกระดกแก้วกันไป กินไปเถอะถ้าอยาก แต่ต้องประมาณตัวเอง ถ้ากินแล้วเมาจนคุมสติไม่ได้ก็ไม่ไหวนะ โตๆ กันแล้ว ต้องรับผิดชอบตัวเองกันด้วย ส่วนตัวเคยกินบ้าง แต่กินแล้วไม่อร่อย ขมอ่ะ มึนหัว หลังๆ ก็ไม่ดื่มแล้ว ส่วนคนที่ชอบกิน ก็ไปด่าว่าเขาไม่ได้หรอก ต่างคนต่างชอบ ขอพูดแบบนี้ดีกว่า ชีวิตใครชีวิตมัน วัยรุ่นยุคนี้โตกันไวมีความคิดกันดีอยู่แล้ว รู้ว่าอะไรดีชั่ว แยกแยะกันได้ ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าของพวกนี้ไร้ประโยชน์ ถ้ายังไม่รักชีวิตก็ทำๆ ไปเถอะ โอเคมั้ย สวัสดีค่ะ”

ปิดท้ายกันด้วย คุณนุ อนุสรณ์ จารุวัฒนานุกูล จากอนุสรณ์ออร์กาไนซ์ ถึงจะไม่ใช่นักจัดงานมิวสิกเฟสติวัล แต่ก็ตามติดงานแนวๆ นี้มาโดยตลอด ให้มุมมองที่น่าคิดในฐานะคนดู ในประเด็นสปอนเซอร์เทศกาลดนตรี และในงานก็จะมีขายสินค้าที่มีแอลกอฮอล์อยู่ด้วย “มันก็ไม่เหมาะสมเนอะ ก็...พูดยาก งานแบบนี้ก็ต้องมีสปอนเซอร์เยอะ แล้วเขาก็พร้อมจะจ่าย (นิ่งคิด) คอนเสิร์ตหนึ่งๆ ใช้เงินเยอะมากๆ ถ้าไม่มีเงินก็ทำไม่ได้ก็ขาดทุน เด็กวัยรุ่นมางานมิวสิกเฟสติวัล มาฟังเพลงนั่นแหละ แต่ถ้ามีของพวกนี้ในงาน เด็กเนอะก็อยากลองกิน ยิ่งบรรยากาศเป็นใจให้ด้วย ดื่มๆ ก็มึนๆ กันไป เอาเป็นว่าเข้าใจเด็กๆ และเห็นใจคนจัดงาน ห้ามขายคนยาก ห้ามกินก็ยิ่งยาก คนที่มาดูก็ต้องรู้จักประมาณตัวเองในการดื่มกินด้วย เอาให้พอสมควรอยากจะบอกวัยรุ่นทุกคนว่า เครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์อย่าไปลองเลย คุณค่าสารอาหารก็รู้ๆ กันอยู่ว่าไม่มี ดื่มเยอะๆ สติหายฉิบหายได้ง่ายๆ คิดให้ดีๆ ก่อนจะกิน ส่วนตัวเองก็ไม่ชอบไม่กินอยู่แล้ว กินไม่เป็น ได้ยินบ่อยๆ นะว่าต้องกินบ้างจะได้มึนๆ กรึ่มๆ สนุกรั่ว แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็นเลย เราสนุกเราเปรี้ยวซ่ากันได้แบบไม่มีแอลกอฮอล์น่าจะดีกว่า หนุ่มสาวยุคใหม่ต้องไม่เสพของพวกนี้”.

คุณนุ อนุสรณ์ จารุวัฒนานุกูล ผู้บริหารจาก อนุสรณ์ออร์กาไนซ์
เอ๋ อรทัย เข็มทองคำ ผู้จัดงาน "เชียงคาน มิวสิก เฟสติวัล คูล ฟอร์ ฟัน"
วินิจ เลิศรัตนชัย
อดีตนักจัด มิวสิกเฟสติวัล
น้ำ สุนิสา สุขบุญ
ดอน ภาณุ พร้อมเพื่อนๆ นางแบบ-นายแบบ
ดอน ภาณุ นายแบบน่าจะมาแรง
ภาพ FB : Dorn Chaikiattiyos
อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลดนตรีขายเหล้าเบียร์แอลกอฮอล์เชียงคานมิวสิคเฟสติวัลเอ๋ อรทัย เข็มทองคำนุอนุสรณ์ จารุวัฒนานุกูลวินิจ เลิศรัตนชัยดอน ภาณุ ชัยเกียรติยศน้ำ สุนิสา สุขบุญอนุสรณ์ออแกไนซ์มันใหญ่มากเชียงดาวมิวสิคเฟสติวัลบุรีรัมย์มิวสิคเฟสติวัลมิวสิกเฟสติวัล

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้