ข่าว
100 year

“รายงานวันจันทร์”-เพิ่มที่ดินทำเลทอง-ถนนสู่ใจกลาง กทม. ขยายราชพฤกษ์เชื่อม 346

ทีมข่าว กทม.1 ธ.ค. 2557 05:15 น.
SHARE

ถนนราชพฤกษ์ เป็นถนนสายสำคัญ เชื่อมระหว่างกรุงเทพฯกับจังหวัดปริมณฑลทางด้านทิศเหนือ ถนนสายนี้มีแนวเส้นทางลากยาวตั้งแต่สะพานตากสิน หรือสะพานสาทร มุ่งขึ้นทิศเหนือขนานกับถนนกาญจนาภิเษก หรือถนนวงแหวนตะวันตก ไปสิ้นสุดที่ทางหลวงหมายเลข 345 (สะพานนนทบุรี–บางบัวทอง)

แต่ปัจจุบันนี้การจราจรบนถนนราชพฤกษ์เริ่มมีปัญหาติดขัด เพราะมีหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ผุดขึ้นตลอด 2 ข้างทาง กรมทางหลวงชนบท ในฐานะที่รับผิดชอบ จึงมีโครงการขยายถนนราชพฤกษ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายคมนาคมให้สมบูรณ์ขึ้น รายละเอียดเป็นอย่างไร “รายงานวันจันทร์” มีคำชี้แจงจาก คุณปฐม เฉลยวาเรศ ผอ.สำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวงชนบท

----------------------------

ถาม-โครงการนี้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว

ปฐม-ล่าสุดนี้กระทรวงคมนาคมได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคาค่าทดแทนอสังหาริมทรัพย์ให้แก่ผู้ถูกเวนคืน มีนายโกสินท์ พิทยะเวสด์สุทร์ วิศวกรใหญ่ด้านควบคุมการก่อสร้าง เป็นประธาน ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามแนวเส้นทางตัดผ่าน อาทิ อบต. อบจ.ในจังหวัดนนทบุรี และปทุมธานี มาประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการจ่ายค่าทดแทน ขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการฯจะประชุมเพื่อกำหนดค่าทดแทนแต่ละราย โดยประเมินราคาจากกรมที่ดินและปัจจัยแวดล้อมประกอบกัน กลางเดือน ธ.ค.นี้ จะสรุปผลทั้งหมด จากนั้นจะเชิญเจ้าของที่ดินมาทำสัญญาพร้อมทยอยจ่ายค่าทดแทนตั้งแต่เดือน ม.ค.58 เป็นต้นไป ตั้งเป้าจะให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน

สำหรับขั้นตอนการจ่ายค่าทดแทนหลังจากทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว ถ้าเป็นที่ดินเปล่า จ่ายให้ทีเดียว 100% แต่ถ้าเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง จ่ายให้ก่อน 75% หลังจากรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกหมดแล้วจึงจ่ายที่เหลือ 25% เหตุที่ต้องทำเช่นนี้ เพราะจากประสบการณ์เคยมีปัญหารับเงินค่าทดแทนครบแล้วแต่ไม่ยอมรื้อถอนหรือย้ายออก กรมจึงต้องป้องกันไว้ก่อน งบเวนคืนประมาณ 2,800 ล้านบาท ส่วนงบก่อสร้างประมาณ 5,000–6,000 ล้านบาท

ถาม-ปกติการก่อสร้างถนนมักมีการประท้วงคัดค้าน โครงการนี้มีบ้างหรือไม่

ปฐม-จากการสำรวจพบว่า ทั้งโครงการมีผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 500 ราย แต่เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย เพราะพื้นที่ตรงนี้การเดินทางไม่สะดวก ชาวบ้านอยากให้ตัดถนนผ่าน เพราะเห็นตัวอย่างจังหวัดนนทบุรี หลังถนนราชพฤกษ์ตัดผ่าน ปัจจุบันกลายเป็นทำเลทองสำหรับการลงทุน และรองรับการเดินทางของคนในพื้นที่นนทบุรี ปทุมธานี ที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ชั้นใน กทม.

ส่วนคน กทม.ใช้เส้นทางดังกล่าวมุ่งหน้าสู่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สะดวกขึ้น ช่วยแบ่งเบาการจราจรถนนวงแหวนตะวันตกได้อย่างดี

ถาม-ขอทราบรายละเอียดแนวเส้นทางจากไหนไปไหน

ปฐม-ปัจจุบันถนนราชพฤกษ์สิ้นสุดที่ทางหลวงหมายเลข 345 เลี้ยวซ้ายไปออกทางหลวงหมายเลข 340 สายบางบัวทอง-สุพรรณบุรี ถ้าเลี้ยวขวาไปบางคูวัด สะพานนนทบุรี หรือสะพานนวลฉวี ไปรังสิตปทุมธานี ทั้งนี้ แนวถนนตัดใหม่จะต่อจากทางหลวงหมายเลข 345 ขึ้นไปทางทิศเหนือ ข้ามคลองพระอุดม ผ่านพื้นที่นาและเกษตรกรรม ตัดผ่านถนนสายเกาะเกรียง–พระอุดม บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านขจีนุช และถนนสายพระอุดม–ปทุมธานี ผ่านคลองบางโพธิ์ใต้ ไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 346 ที่สามแยกเลี่ยงเมืองปทุมธานี กับถนนสายปทุมธานี–บางเลน เป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 12.3 กม. ตามแผนงานจะเริ่มก่อสร้างปี 2559 ใช้เวลา 3 ปี กำหนดแล้วเสร็จปี 2561!!!!

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รายงานวันจันทร์ถนนราชพฤกษ์การจราจรติดขัดโครงการขยายถนนราชพฤกษ์ปฐม เฉลยวาเรศกรมทางหลวงชนบทหมู่บ้านจัดสรร

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้