ข่าว
100 year

พัฒนารอบสถานีขนส่งมวลชน ให้คนเดินขี่จักรยานใช้รถไฟฟ้าสะดวก-ลดการใช้รถส่วนตัว

ทีมข่าว กทม.1 ธ.ค. 2557 05:01 น.
SHARE

ทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์

กทม.ตั้งเป้าปี 2572 เป็นปีแห่งการขนส่งอย่างยั่งยืนด้วยระบบรางและระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ เรือ...

รายงานข่าวจากศาลาว่าการ กทม. แจ้งว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ย.57 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รอง ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวในระหว่างการเสวนาพิเศษ เรื่อง “ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกับโอกาสของการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน” ในงานวิศวกรรม’57 ว่า ปัจจุบันในกรุงเทพฯมีรถ 6-7 ล้านคัน แต่พื้นที่ถนนไม่เพียงพอต่อการรองรับ กทม.จึงตั้งเป้าหมายให้ปี 2572 เป็นปีแห่งการขนส่งอย่างยั่งยืนด้วยระบบรางและระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ เรือ เป็นต้น ดังนั้นจึงต้องนำแนวทาง Transit Oriented Development (TOD) หรือการพัฒนาที่มีความหนาแน่นสูงและมีการใช้ประโยชน์ที่ดินแบบผสมผสาน สำหรับพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชนในระยะที่เดินเท้าได้ นำมาพัฒนาเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ ซึ่งปกติแล้วคนเราสามารถเดินได้ในระยะ 400-500 เมตร เพื่อเข้าสู่ระบบขนส่ง แต่เพราะประเทศไทยเป็นเมืองร้อน จึงอาจจะยากต่อการเดินเท้า ขณะเดียวกัน กทม.ก็พยายามพัฒนารูปแบบในเส้นทางจักรยาน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้ สำหรับหลักการ TOD เมื่อพัฒนาเสร็จแล้ว ระบบรถสาธารณะจะมีเพิ่มขึ้น คนหันมาเดินเท้าและใช้รถจักรยาน ลดการใช้รถส่วนตัว

นายนคร จันทศร ที่ปรึกษาผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า การพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน จะต้องลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว และผลักดันทำให้การใช้รถสาธารณะเพิ่มขึ้น ทั้งนี้แผนแม่บทในการพัฒนาระบบรางของ กทม. ถือว่าครอบคลุมพอสมควร และมองว่า กทม.มีความพร้อมและศักยภาพในการพัฒนาขนส่งระบบราง แต่ก็จะต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการผลักดันให้เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ กทม.ได้เร่งรัดพัฒนารถไฟฟ้า 2 สายทาง ได้แก่ 1.รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเทา ช่วงสะพานพระราม 9-วัชรพล ระยะทาง 26 กิโลเมตร และ 2.รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายบางหว้า-ตลิ่งชัน ระยะทาง 7 กิโลเมตร ซึ่งหากรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายดำเนินการแล้วเสร็จจะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล อีกทั้ง กทม.ยังเตรียมดำเนินการก่อสร้างทางเดินเท้า (Sky walk) อีก 2 แห่ง คือ Skywalk อุดมสุข-บางนา ความยาว 1,730 เมตร และ Skywalk สถานีบางหว้า-ท่าเรือตากสินเพชรเกษม ความยาว 235 เมตร เพื่อเป็นทางเดินเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้า นอกจากนี้ กทม.ได้สร้างจุดจอดรถจักรยานให้ครอบคลุมพื้นที่เชื่อมต่อการเดินทางด้วย.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์นคร จันทศรตั้งเป้าหมายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนTODพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชนก่อสร้างทางเดินเท้าSky walk

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้