วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เซลฟี่-แฟ็บเล็ต ดันเอเชียเข้าสู่ยุคแห่งสมาร์ทโฟนเต็มตัว

เซลฟี่-แฟ็บเล็ต ดันเอเชียเข้าสู่ยุคแห่งสมาร์ทโฟนเต็มตัว

  • Share:

กูเกิล เผย เอเชียเป็นตลาดมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะราคาถูกลง และใช้งานง่ายขึ้น ขณะที่ มีการค้นหา 'เซลฟี่' และการใช้งานแฟ็บเล็ตมากกว่าที่ใดในโลก ส่วนไทย ใช้มือถือเล่นเกมมากที่สุด 65% และมีความพร้อมกว่าหลายประเทศในภูมิภาค...

งานกูเกิล โมบายล์ เฟิร์ส 2014 ที่กรุงไทเป ไต้หวัน


ที่งานกูเกิล โมบายล์ เฟิร์ส 2014 ที่กรุงไทเป ไต้หวัน ระหว่างวันที่ 3-5 พ.ย.2557 กูเกิลได้แสดงวิสัยทัศน์ และเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาบนอุปกรณ์โมบายล์ คอมพิวติ้ง อย่าง สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ที่จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันทดแทนการใช้งานคอมพิวเตอร์พีซีเดสก์ท็อป และโน้ตบุ๊ก และการพัฒนาแอพพลิเคชั่น และเครือข่าย 3G/4G ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เล่นเกม การรับชมความบันเทิง การทำงาน และการสร้างโอกาสทางธุรกิจแก่นักพัฒนาในการหารายได้จากตลาดสมาร์ทโฟน

นายเอริค ชมิตท์ ประธาน กูเกิล ได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์สดจากกรุงโตเกียว


นายเอริค ชมิตท์ ประธาน กูเกิล ได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์สดจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มายังไทเป นิว ฮอไรซอน สถานที่จัดงาน พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้ โทรศัพท์มือถือ หรือโมบายล์โฟน ไม่ได้เป็นแค่โทรศัพท์เคลื่อนที่ แต่นี่คือ ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ขนาดเท่าฝ่ามือ ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ เวลานี้เราอยู่บนโลกที่มีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วและแรง แต่สิ่งต่อไปที่จะเปลี่ยนแปลง คือ การทำให้แอพพลิเคชั่นบนมือถือมีพลังและทำงานได้อย่างคาดไม่ถึง

"กูเกิลรู้ว่าคนต้องการสิ่งเดียวกัน คือ การใช้งานที่มีประสิทธิภาพ ทุกคนต้องการมีสมาร์ทโฟนใช้ และเวลานี้ราคาก็ไม่แพง แค่ 100 เหรียญสหรัฐฯ เช่น อินเดียมีการพัฒนาแอนดรอยด์วัน (Android One) ขึ้นมา เพื่อให้คนอินเดียใช้งานได้อย่างแพร่หลาย แต่ส่วนที่กูเกิลต้องทำต่อไปคือ การพัฒนาบริการ เอเชียมีคน มีฮาร์ดแวร์มากมายแต่สุดท้ายบริการและแอพพลิเคชั่นยังอยู่ที่อเมริกา เราต้องการนำมาสู่เอเชีย ภายใต้การทำงานร่วมกันระหว่างกูเกิลและเหล่านักพัฒนา" ประธานกูเกิล กล่าว

นายคริส เยอร์ก้า ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของกูเกิลเพลย์


ด้าน นายคริส เยอร์ก้า ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของกูเกิลเพลย์ กล่าวว่า คงไม่อาจพูดได้ว่าเอเชียมีอิทธิพลต่อโลกโมบายล์มากแค่ไหนได้ดีเท่า การมาของ ไม้เซลฟี่ หรือ Selfie Stick ขณะนี้ไม้เซลฟี่ คือ เอกลักษณ์ของชาวเอเชีย ที่เดินถือไปตามสถานที่ท่องเที่ยวและถ่ายรูปตัวเองหรือกับเพื่อนๆ ในปี 2012 คนเอเชียใช้กูเกิลค้นหาคำว่า "Selfie" มากกว่าชาวอเมริกัน และเพราะการมีไม้เซลฟี่ จึงทำให้ภาพถ่ายเซลฟี่มีคุณภาพมากขึ้น

การค้นหาคำว่าเซลฟี่ของชาวเอเชีย สูงกว่าชาวอเมริกัน
สิงคโปร์และชาวเกาหลีใต้มีการใช้สมาร์ทโฟนสูงที่สุด

ผอ.ฝ่ายวิศวกรรมกูเกิลเพลย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ เอเชียยังเป็นภูมิภาคที่มีการใช้งานแฟ็บเล็ต (Phablet) หรือสมาร์ทโฟนจอใหญ่มากที่สุดด้วยความชื่นชอบขนาดหน้าจอที่ดูสบายตา เฉพาะในเกาหลีใต้มีคนใช้แฟ็บเล็ตที่หน้าจอ 5-6.9 นิ้ว มากถึง 41% ในปี 2014 เติบโตจากปี 2013 ถึง 400% และยังเป็นอุปกรณ์ตัวแรกที่คนส่วนมากใช้งานและเข้าอินเทอร์เน็ต นอกเหนือจากการโทรศัพท์ ดูหนัง และเล่นเกม ขณะที่ สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ก็ติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศที่มีการใช้งานสมาร์ทโฟนมากที่สุดในโลก

นายแอนดรูว์ แมคกลินซีย์ หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์กูเกิล ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ส่วน นายแอนดรูว์ แมคกลินซีย์ หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์กูเกิล ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ขณะนี้ ผู้คนในเอเชียใช้มือถือต่ออินเทอร์เน็ตมากกว่าใช้แล็ปท็อป และจำนวนเครื่องก็แซงหน้าพีซีไปแล้ว อีกทั้งผู้ใช้งานก็เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ มากกว่าครึ่งเป็นคนอายุต่ำกว่า 30 ปี เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่ได้เห็นคอมพิวเตอร์ที่ทรงประสิทธิภาพอยู่ในมือ และนี่เป็นภาพกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ที่เอเชีย จากสถิติพบว่าคนไทยเล่นเกมบนมือถือมากที่สุดในโลก คือ 65% (ข้อมูลจาก กูเกิล คอนซูมเมอร์ เซอร์เวย์ 2014) ขณะที่จีนอยู่ที่ 64% ของผู้ใช้งานมือถือ นี่เป็นเรื่องที่ดี ขณะนี้ คนที่ชอบใช้สมาร์ทโฟนถ่ายรูป ใช้แชต ผ่านแอพฯ ข้อความสนทนา นี่เป็นโอกาสของนักพัฒนาแอพฯ ที่จะสร้างรายได้ ขณะที่การจ่ายเงินก็สะดวกเพราะมีทั้งบัตรเครดิต และชำระเงินผ่านโอเปอเรเตอร์มือถือ

อัตราการดูวิดีโอบนสมาร์ทโฟน



การใช้งานสมาร์ทโฟนของผู้คนทั่วโลกมากขึ้น

หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์กูเกิล ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยมีความได้เปรียบกว่าหลายประเทศในภูมิภาค เพราะมีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ดี นั่นจึงทำให้คนไทยใช้งานโมบายล์อินเทอร์เน็ตถึง 77% และดูวิดีโอออนดีมานด์/ยูทูบ สูงถึง 51% ผ่านมือถือ (ข้อมูลจาก กูเกิล คอนซูมเมอร์ เซอร์เวย์ 2014) เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านคนไทยมีปริมาณการใช้งานที่มาก และเปิดรับเทคโนโลยีง่าย ผู้คนสามารถหาซื้อสมาร์ทโฟนประสิทธิภาพดีมาใช้งาน การเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยจึงไม่เหมือนการเจริญรอยตามการพัฒนาด้านเทคโนโลยีในอเมริกา และย่อมคาดการณ์อนาคตได้ยากว่าจากนี้ไปจะเป็นอย่างไร.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้