วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
บางเคล็ดลับ ที่ทำให้ไม่อ้วน

บางเคล็ดลับ ที่ทำให้ไม่อ้วน

  • Share:

หลายคนที่อ้วนหรือน้ำหนักเพิ่มขึ้น ส่วนมากมาจากการรับประทานหรือการใช้ชีวิตด้วยกันทั้งสิ้น สาเหตุง่ายๆ มาจากหลักปฏิบัติประจำวันนี่ล่ะครับ บางคนบอกว่าการลดน้ำหนัก หรือการรักษาน้ำหนักไม่ให้เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งที่ยาก อยากให้ทุกท่านลองอ่านวิธีง่ายๆ ด้านล่างนี้นะครับ ผมคิดว่าเป็นวิธีแสนง่าย และทุกท่านก็ยังคงมีความสุขกับการรับประทานอาหารและการใช้ชีวิตนะครับ โดยจะฝากข้อปฏิบัติต่างๆ ในการรักษาน้ำหนักดังนี้

1. รับประทานอาหารเช้าทุกวัน โดยอย่าไปคิดว่าน้ำหนักจะขึ้นเพราะรับประทานอาหารมื้อเช้านี้ เพราะอาหารมื้อเช้าเป็นอาหารมื้อที่สำคัญต่อร่างกายตลอดทั้งวัน และมีเวลาในการเผาผลาญนานแสนนาน จึงไม่น่าที่จะเหลือสะสม ที่สำคัญทำให้ระบบร่างกายเริ่มทำงาน ทุกระบบในยามเช้า โดยอาหารมื้อนี้ ก็พยายามกินให้ครบทุกหมวดหมู่ แทบจะไม่มีข้อห้ามใดๆ

2. ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ตลอดทั้งวันควรจะดื่มน้ำเพื่อความสดชื่นของร่างกาย น้ำยังมีส่วนทำให้เกิดความสมดุลในร่างกาย และยังทำให้การเผาผลาญดีขึ้น และการดื่มน้ำในปริมาณที่มาก ยังทำให้เรารู้สึกไม่อยากดื่มน้ำประเภทอื่นที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น น้ำอัดลม เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นสาเหตุของความอ้วนได้

หลีกเลี่ยงอาหารฟาสต์ฟู้ด


3. หลีกเลี่ยงอาหารขยะ ทั้งหลาย อาหารขยะทั้งหลาย เป็นอาหารที่เสี่ยงต่อการทำให้ร่างกายอ้วนขึ้นได้ง่าย เพราะอาหารเหล่านี้ จะอุดมไปด้วย คาร์โบไฮเดรต, ไขมัน ซึ่งจะแปลสารอาหารต่างๆ ที่ไม่มีประโยชน์เหล่านี้ หรือที่มากเกินปริมาณต้องการ กลายไปเป็น ไขมันสะสม และนอกจากนั้น อาหารขยะเหล่านี้ มีคุณค่าทางอาหารที่เป็นประโยชน์น้อยมาก เนื่องจากส่วนประกอบของอาหารมักจะไม่ใช่อาหารสด

4. อย่าอดอาหารจนรู้สึกหิว เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับ บางคนคิดว่าการอดอาหารจะช่วยให้น้ำหนักลด จึงอดต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมง จนทำให้เกิดความหิว และทรมาน เมื่อถึงเวลารับประทานครั้งต่อไป หรือหิวจนทนไม่ได้ ก็จะเกิดการกินในปริมาณที่มากกว่าปกติ และไม่เลือกประเภทอาหารด้วยเนื่องจาก ความหิว สุดท้ายก็ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

5. ควรเลือกสรร อาหารกลางวัน เพราะในมื้อกลางวันก็ยังถือเป็นมื้อที่สำคัญ แต่ควรมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับการควบคุมน้ำหนัก เช่น เลือกรับประทานผักมากขึ้น เนื้อสัตว์ที่ไม่ค่อยมีไขมัน หลีกเลี่ยงอาหารทอดหรือ มันจัด แต่ทั้งนี้ยังคงสามารถรับประทานอาหารได้อย่างหลากหลาย การรับประทานมื้อนี้ควรรับประทานให้พออิ่ม

6. รับประทานผัก และ ผลไม้ทุกวัน ในแต่ละวันจะต้องมีเมนูที่เป็นผักและผลไม้ ไม่มากก็น้อย เป็นการเพิ่มใยอาหารให้กับร่างกาย ช่วยในการขับถ่าย อีกทั้งยังให้วิตามินที่ดีต่อร่างกาย ที่สำคัญ ผักและผลไม้ จะมีการเหลือสะสมในร่างกายที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นนั้น มีโอกาสน้อยมาก

7. อาหารมื้อค่ำ จะต้องมีการเลือกประเภทมากขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารพื้นฐานที่ทำให้เกิดความอ้วน เช่น คาร์โบไฮเดรต และ ไขมัน แต่ก็ยังคงรับประทานในอาหารมื้อค่ำได้ โดยปรับเปลี่ยนเป็นผัก ผลไม้ ให้มากขึ้น หรืออาหารประเภทที่ย่อยง่ายไม่เสี่ยงต่อการสะสมทำให้น้ำหนักเพิ่ม

8. หมั่นออกกำลังกาย – ถึงแม้จะมีการพิสูจน์แล้วว่า การออกกำลังกายไม่ใช่ทางออกของการลดน้ำหนัก แต่การออกกำลังกาย ก็เป็นส่วนหนึ่งในการที่ทำให้สุขภาพดีได้ และเป็นการกำจัด แคลอรี่ ส่วนเกิน ในแต่ละวันได้ ในบางส่วน

นี่เป็นตัวอย่างบางวิธีง่ายๆ นะครับ ใครที่ชอบบ่นว่า เริ่มอ้วน น้ำหนักเพิ่ม ลองหันมาใช้วิธีง่ายๆ เหล่านี้ ผมคิดว่าน่าจะได้ผลดีนะครับ และวิธีเหล่านี้ ยังคงทำให้เราได้รับประทานอาหารตามปกติ เพียงแต่ปรับเปลี่ยนประเภทบ้าง เรียกได้ว่ายังคงมีความสุขเหมือนเดิม กับการใช้ชีวิต อีกทั้งน้ำหนักก็ยังคงสามารถควบคุมได้ ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรงกันถ้วนหน้าครับ

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้