วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
บอกสิ...ที่รัก ว่าอยากได้อะไร

บอกสิ...ที่รัก ว่าอยากได้อะไร

  • Share:

เดือนพฤศจิกายน เป็นเดือนที่ดิฉันชอบมากที่สุดในบรรดา 12 เดือน ใน 1 รอบปี

เหตุผลหลักๆ มีอยู่ 2 ข้อ คือ พฤศจิกายนเป็นเดือนที่ทำให้คนไทยได้เริ่มต้นสัมผัสกับลมหนาวที่โชยมาพร้อมกับความรู้สึกบางอย่างในหัวใจ และ พฤศจิกายน ยังเป็นเดือนเกิดของดิฉัน ซึ่งจะได้รับของขวัญ คำอวยพร จากบรรดาเพื่อนๆ ญาติสนิท มิตรสหาย รวมไปถึงจากคนที่ไม่รู้จัก อาทิ จาก บริษัท หรือสินค้าที่เราใช้บริการอยู่ ในรูปแบบของบัตรอวยพร บัตรลดราคา บัตรของขวัญวันเกิด และอื่นๆ อีกมากมายเป็นประจำทุกปี และขอบอกอย่างไม่อายเลยว่า ถึงแม้จะเป็นของที่มีมูลค่าเพียงเล็กน้อย แต่ว่าได้ใจดิฉันไปเต็มๆ เพราะจะทำอะไร ที่ไหน ก็มีสิทธิพิเศษให้ มีบัตรเชิญให้ไปพักฟรี ทานอาหารฟรี เค้กวันเกิดฟรี นวดหน้าฟรี เรียกได้ว่า สุขีไปทั้งเดือนเลยทีเดียว

ถึงแม้ว่า จะคลุกคลีอยู่ในวงการการตลาดมาเป็นเวลานาน และทราบดีว่าสิ่งเหล่านี้ คือเทคนิคการทำตลาด ซึ่งได้มาจากฐานข้อมูลลูกค้าของบริษัท แต่การให้ความสำคัญกับ 1 วันในรอบ 365 วัน ที่เป็น “วันของฉัน” นั้น สามารถทำให้เกิดความรู้สึกเชิงบวกต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

ของฟรี ในวันเกิด...กลยุทธ์ทางการตลาดเนียนๆ ที่ได้ใจไปเต็มๆ

เมื่อมองในมุมของธุรกิจ การส่งของขวัญ หรือการ์ดอวยพรวันเกิด เป็นสิ่งที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นสิ่งที่เล่นกับความรู้สึกของลูกค้าโดยตรง และยิ่งถ้าเจ้าของวันเกิดไม่ค่อยมีคนมาแสดงความยินดีเท่าไหร่นัก รับรองว่า การ์ดหรือคำอวยพรเหล่านั้นจะยิ่งมีค่ามากขึ้นเป็นทวีคูณ

ลองมาวิเคราะห์ของฟรีที่ได้รับกันบ้างนะคะ ว่าบริษัทเหล่านี้ต้องการจะสื่อสารอะไร
1. SMS หรือ บัตรอวยพร ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์นั้นๆ

2. บัตรทานอาหารฟรี นวดหน้าฟรี นอกจากความรู้สึกที่ดีแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสให้ลูกค้าเกิด Customer’s experience หรือการสร้างประสบการณ์ เมื่อไปลองรับประทาน หรือลองใช้บริการใหม่ๆ ที่ถูกนำเสนอ และหากลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ก็อาจตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการ ณ จุดขาย หรือหลังจากนั้นก็เป็นได้

3. เค้กวันเกิด ส่วนใหญ่เค้กวันเกิดจะให้ก็ต่อเมื่อลูกค้าไปรับประทานอาหารที่ร้าน ดังนั้นจึงเป็นเหมือนการบังคับให้ลูกค้าไปสร้างประสบการณ์ หรือฉลองวันเกิดที่ร้านนั้นนั่นเอง

4. คูปองส่วนลดพิเศษ เพื่อมาจับจ่ายสินค้าในวันใดก็ได้ภายในช่วงเวลาที่กำหนดตั้งแต่วันเกิดจนถึงช่วงเวลาหนึ่งๆ (เช่น 1 เดือน) การกำหนดระยะเวลาเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะเงื่อนไขที่ว่าต้องมาจับจ่ายในวันเกิดเท่านั้น มันเหมือนการบังคับลูกค้ากลายๆ ว่าต้องมาภายในวันนั้นเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้ววันนั้นลูกค้าอาจจะอยากไปฉลองกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง แต่จำต้องแวะไปทำธุระที่แบรนด์นั้นๆ แทน หากจุดขายทำให้เกิดความประทับใจก็ดีไป แต่ถ้าไม่มีอะไรเป็นพิเศษ อาจจะกลายเป็นการให้ส่วนลดโดยสูญเปล่าก็เป็นได้ เพราะลูกค้าอาจจะไม่ได้รู้สึกพิเศษกว่าปกติเลย

สื่อสาร สื่อสาร และสื่อสาร

นักการตลาดทุกคนทราบดีว่า ข้อมูลลูกค้าคือทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดอย่างหนึ่งของบริษัท ดังนั้น การวิเคราะห์ ประมวลผล และใช้ประโยชน์จากทุกโอกาสที่สามารถทำได้เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ธุรกิจจึงเป็นสิ่งสำคัญ

พูดง่ายๆ ก็คือ การอวยพรวันเกิด เป็นเพียงข้ออ้าง นั่นเอง

ความจริงคือค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่สูงกว่าการขายให้กับลูกค้าเดิมมากถึง 5-8 เท่า และกำไรจะเกิดขึ้นก็เมื่อลูกค้าซื้อครั้งที่สอง สาม หรือสี่ ดังนั้นเราต้องกำหนดออกมาเลยว่าการจะ “ซื้อ” ลูกค้าใหม่ให้ธุรกิจต้องใช้เงินเท่าไร การซื้อที่ว่าคือการใช้เงิน ไม่ว่าจะเป็นการทำโฆษณา การทำการตลาด หรือการส่งเสริมการขาย เพื่อให้ลูกค้าหน้าใหม่มาซื้อสินค้าหรือบริการจากเรา

จะเห็นได้ว่า การรักษาฐานลูกค้าเก่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะนอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว พวกเขาเหล่านั้นยังสามารถเป็นกระบอกเสียงให้แก่บริษัทหรือสินค้าของเราอีกด้วย และหัวใจหลักในการรักษาลูกค้าเอาไว้ก็คือ ความสุขของลูกค้านั่นเอง ดังนั้น ในทุกๆ วันสำคัญ อาทิ วันขึ้นปีใหม่ วันวาเลนไทน์ หรือวันครบรอบวันเกิด เราสามารถใช้โอกาสเหล่านี้ติดต่อไปเพื่ออวยพรหรือเสนอโปรโมชั่นพิเศษ และต้องคอยย้ำเตือนให้พวกเขารู้ว่าพวกเขาเป็นคนพิเศษของเราอยู่เสมอ ซึ่งจะทำให้ลูกค้านึกถึงเราและเลือกซื้อสินค้าหรือบริการจากเราเป็นอันดับต้นๆ นั่นเอง

สุขสันต์วันเกิด แด่ทุกท่านที่เกิดเดือนพฤศจิกายนค่ะ

ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์
http://www.facebook.com/SMECompass

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้