วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
NEW CAR OF THE MONTH

NEW CAR OF THE MONTH

  • Share:

เศรษฐกิจโลกที่เข้าสู่ห้วงเวลาแห่งความซบเซากลายเป็นแรงฉุดรั้งยอดขายรถยนต์ทั่วโลกให้รูดต่ำลง ทั้งอเมริกาและยุโรปที่ประสบปัญหาหนี้เน่าทั้งในและนอกระบบ ไม่เว้นแม้แต่ประเทศที่เป็นฐานการผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่อย่างประเทศไทยก็ยังโดนหางเลขไปด้วย ตัวเลขยอดขายที่ลดลงถึงกว่า 40% ทำให้ค่ายรถเกือบทุกเจ้าถึงกับน้ำลายเหนียวคอ ผลงานจากนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาลชุดที่ผ่านมากับความอิ่มตัวในตลาดเนื่องจากผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ทำให้ความเงียบเหงาในด้านยอดขายดิ่งเหวตามลงไปด้วย โชคดีที่จะมีงานกระตุ้นยอดขายรถยนต์มาช่วยเอาไว้ในช่วงปลายปี นั่นก็คืองาน MOTOR EXPO 2014 ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ประมาณวันที่ 29 พฤศจิกายน 2557 เหล่าบรรดาค่ายรถทั้งแบรนด์ญี่ปุ่นและฝรั่งตาน้ำข้าวจึงเร่งเปิดผ้าคลุมประชาสัมพันธ์รถรุ่นใหม่ที่จะส่งลงไปประชันโฉมกันในงานนี้ชนิดเปิดตัวกันวันเว้นวันก่อนที่งานจะเริ่ม รวมถึงบางแบรนด์ที่ใช้งานนี้เปิดผ้าคลุมรถใหม่เพื่อโกยยอดขาย สำหรับท่านที่เล็งๆ จะออกรถใหม่เพื่อใช้งานแทนที่รถเก่าที่เริ่มจุกจิก หรือให้รางวัลกับตัวเองในช่วงสิ้นปีด้วยรถยนต์คันใหม่ที่มองไว้ ลองไปส่องหาดูภายในงานนี้กันได้เลย


BMW NEW M4 CONVERTIBLE
เปิดหลังคาบ้าพลังไปกับ M4 เวอร์ชั่นหลังคาแข็งอัลลอยแบบพับเก็บได้ BMW Group เอาใจพวกคนรวยที่รักการขับรถเปิดประทุนด้วยสปอร์ตคาร์ที่มีสมรรถนะโดดเด่น และสานต่อความสำเร็จของโมเดล M3 รถ M4 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 6 กระบอกสูบ เทอร์โบคู่พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ เครื่องเบนซิน 3.0 ลิตร บูสเทอร์โบมีกำลัง 450 แรงม้า จากเทคโนโลยี BMW Twin Power Turbo พ่วงต่อกับเกียร์ 7 สปีดคลัตช์คู่ M-DCT ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลังตามสไตล์ดั้งเดิมของรถเวอร์ชั่น M Car รถ M4 รุ่นเปิดประทุนแม้จะมีน้ำหนักตัวมากกว่ารุ่นคูเป้ M4 หรือรุ่น 4 ประตู M3 แต่อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงยังคงโหดร้ายเหมือนเดิมที่ 4.4 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดหากไม่ติดตั้งออปชั่นเสริม สามารถไปได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเหมือนรุ่นที่แล้ว ออปชั่น M driving package ปลดล็อกความเร็วปลายให้ทะยานไปถึง 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากแน่ใจว่ามีถนนยาวพอสำหรับการทำความเร็วสูงสุด ระบบ Active M Differential วางกลไกเฟืองท้ายที่ฉลาดสุดๆ เพื่อเพิ่มความเสถียรให้กับตัวรถ ผนวกระบบช่วยทรงตัว DSC- Dynamic stability control ชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าหรือพวงมาลัยที่ตอบสนองได้ในระดับแนวหน้าของวงการ น้ำหนักตัวรถที่ 1750 กิโลกรัม เกิดจากชุดหลังคาและการดามแชสซีให้แข็งแกร่งเท่ากับรุ่นคูเป้ หลังคาพับหรือกางได้ในเวลา 20 วินาที โดยสามารถพับหรือกางได้ที่ความเร็วไม่เกิน 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


MERCEDES BENZ CONCEPT COUPE SUV
แบรนด์ตราดาวปล่อยต้นแบบแนวคิดของรถลุยสุดหรูที่จะเข้ามาสานต่อความสามารถของโมเดลขับสี่ตัวโหด เรือนร่างของ Concept Coupe SUV ใช้เส้นสายที่โค้งมนทั่วทั้งคันเพื่อท้าชนท้าชกกับ BMW New X6 ความสปอร์ตของเรือนร่างที่ออกแบบได้อย่างสุดติ่งเกิดจากความต้องการในการเอาชนะรถอย่าง X5-X6 และ Porsche Cayenne โดยเฉพาะเสาหลังที่ไล่ระดับองศาความลาดเอียงราวกับรถสปอร์ต ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ทำการเฉลี่ยแรงบิดไปยังล้อขับเคลื่อนทุกล้อให้ขึ้นตรงกับความสมดุลของการขับเคลื่อน ดีไซน์เจ็บๆ จากแผนกออกแบบของแบรนด์ตราดาวไล่เรียงจากกระจังหน้าแบบใหม่ ความโค้งมนที่พื้นผิวของตัวถังที่ขัดเกลาโดยคอมพิวเตอร์ออกแบบรุ่นล่าสุด มันมีความปราดเปรียวเพรียวลมมากกว่าพี่น้องตระกูลลุย ทั้ง GL-Class และ ML-Class อย่างชัดเจน เส้นข้างลำตัวที่เฉียบคม ไฟหน้าแบบ LED ที่กำลังฮิตติดลมบนแบบไม่เอามาใช้ถือว่าเชยระเบิด ส่วนไฟท้ายทรงยาวขนานไปกับแนวของฝาท้ายแบบคาดกลางส่งถ่ายมุมมองแหล่มๆ ให้กับนักเลงรถต้นแบบถึงกับครางด้วยความอยากได้ ความยาวตัวรถประมาณ 5 เมตร กว้าง 2 เมตร และสูงถึง 1.75 เมตร ช่วงล่างแบบ Air suspension ทำให้ก้นกบของคนรวยไม่รวดร้าวระบมเมื่อนำมันไปลุยทางขรุขระ ล้ออัลลอยขอบ 22 นิ้ว กับยางราคาแพง ไซส์ 305/45R22 ใหญ่โตมโหระทึกชนิดเต็มซุ้ม เปลี่ยนยางแต่ละครั้งต่อให้รวยแค่ไหนก็สะดุ้งได้เหมือนกัน Concept Coupe SUV คันนี้จะกลายเป็นรูปทรงในอนาคตของโมเดลรถลุยจากค่ายดาวสามแฉกนับจากนี้ต่อไปอีกไม่นานเกินรอ


HONDA HRV COMPACT CROSSOVER
Honda HRV คือรถครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ที่ค่าย Honda จะทำการเปิดผ้าคลุมในกรุงเทพฯ วันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ ขนาดตัวถังเล็กกะทัดรัด มาพร้อมกับสภาพการควบคุมขับขี่ใช้งานและความอึด ไม่จุกจิกกวนใจในสไตล์ของ Honda เป็นการออกหมัดตรงสวน Nissan Juke และ Ford EcoSport รถคอมแพ็กต์ ครอสโอเวอร์ยอดนิยมที่กำลังทำยอดขายสร้างกำไรให้กับแบรนด์ Nissan และ Ford (ยอดขายรวมทั่วโลก) รถ HRV วางรูปแบบแฮตช์แบค 5 ประตูที่มีสัดส่วนความสูงมากกว่าปกติ Honda HRV ไม่ได้มีรูปทรงคล้าย CRV เนื่องจากมีขนาดตัวถังเล็กกว่า เครื่องยนต์มีความน่าจะเป็นว่า Honda อาจใช้ขุมกำลังแบบ 4 สูบแถวเรียง เบนซิน เครื่องวางตามขวาง 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 1,800 ซีซี โดยมีพื้นฐานของเครื่องยนต์เหมือนกันกับ Civic 1.8 รถ HRV ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และมีการผลิตประกอบในประเทศไทย สำหรับราคาค่าตัวคาดการณ์ว่า น่าจะอยู่ในช่วง 8 แสนปลายๆ เกือบ 9 แสนในรุ่นสูงสุด


NISSAN X-TRAIL 2014
ครอสโอเวอร์ขนาดกลางที่ทำตลาดล่วงหน้านานแล้วในยุโรปและอเมริกา Nissan จะทำการเปิดตัวรถรุ่นนี้ในประเทศไทย วันที่ 18 พฤศจิกายน เป็นการเปิดตัวแบบช้างชนช้างหลังจาก Honda HRV เพียงแค่วันเดียวเท่านั้นชนิดไม่มีใครยอมใคร รถ X-Trail เวอร์ชั่นล่าสุดมีสไตล์ที่เฉี่ยวขึ้นมาก มันโดนลบเหลี่ยมมุมด้วยการขัดเกลาเรือนร่างให้มีความโค้งมนสมส่วนคล้ายจับเอา Almera มาเพิ่มฝาท้ายแล้วยกให้สูงขึ้น การออกแบบใหม่หมดทำให้พื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายมีความจุมากขึ้นอีก 20 ลิตร เบาะหลังพับราบได้มากยิ่งขึ้นสำหรับพวกบ้าขนของ พื้นที่เหนือศีรษะ พื้นที่วางเท้าก็เพิ่มขึ้นแต่ไม่มากนัก สมรรถนะวิศวกรของแบรนด์แจ้งมาว่าออกแบบให้ขับได้ง่ายและสบายเนื้อสบายตัวสำหรับการขับทางไกลด้วยช่วงล่างท่ีนิ่มขึ้นแต่ไม่ย้วย ช่วงล่างหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม เนื่องจากมีน้ำหนักเบากว่าแบบมัลติลิ้งค์ ต้นทุนในการผลิตก็ยังลดลง ช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบีมใช้ในรถ X-Trail รุ่นขับหน้า ส่วนรุ่นขับสี่น่าจะใช้แบบเดิมคือมัลติลิ้งค์ รุ่นต่ำสุดจะได้ล้อขอบ 16 นิ้ว ส่วนรุ่นสูงสุด (ในอังกฤษ) มีล้อขอบ 19 นิ้ว ใส่มาจากโรงงานโดยไม่ต้องไปดิ้นเสียเงินเพิ่มความดุแบบเต็มซุ้ม เครื่องยนต์ที่ขายในยุโรปเป็นเครื่องดีเซล 1.6 ลิตร ที่มีสมรรถนะด้านการปล่อยมลพิษต่ำและประหยัดเชื้อเพลิง เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT กลายเป็นระบบส่งกำลังยอดฮิตของแบรนด์ Nissan เรียบเนียนใช้ได้ แต่น่าเบื่อสำหรับพวกนักขับ ความพยายามเติมเต็มของใหม่ให้กับ X-Trail สำหรับอุปกรณ์ที่จัดมาเต็มทำให้มันมีจุดขายที่จะสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ แม้จะหืดจับก็ตาม

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้