วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ซามูไรหัวใจดีเซล ทดสอบ NEW MAZDA 2 SKYACTIV D 1.5 ของดียังมีอยู่จริง (ตอนที่ 2)

ซามูไรหัวใจดีเซล ทดสอบ NEW MAZDA 2 SKYACTIV D 1.5 ของดียังมีอยู่จริง (ตอนที่ 2)

  • Share:

Japan Cycle Sports Center ในเมือง Shizuoka หัวเมืองท่องเที่ยวซึ่งมีธรรมชาติที่งดงามและเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟฟูจิกลายเป็นสนามทดสอบรถยนต์ Mazda 2 SkyActiv D จากสภาพสนามที่ใช้สำหรับการแข่งขันจักรยาน แต่แทรคของสนามแข่งแห่งนี้สามารถใช้เป็นเส้นทางในการทดสอบรถยนต์ได้อย่างสบายๆ สนามแข่ง Japan Cycle Sports Center มีความยาวรวม 3.5 กิโลเมตร ประกอบด้วย ทางตรงยาวขึ้นเนิน โค้งหักศอกขึ้น-ลงเขาที่เต็มไปด้วยอันตราย รวมถึงโค้งยูเทิรน์ที่งดงาม สภาพภูมิประเทศที่ตั้งอยู่บนเนินเขาทำให้ Japan Cycle Sports Center คือสนามที่มีความโหดร้ายทารุณต่อรถทดสอบมากกว่าสนามแข่งรถทั่วไป ความยากเกิดจากทางลาดยางที่วกไปวนมารอบๆ หุบเขา สองข้างสนามยังเต็มไปด้วยหุบเหวลึก โค้งแคบๆ กับโค้งรูปตัวเอสที่พร้อมจะเหวี่ยงรถจักรยานหรือรถยนต์ทุกคันให้หลุดออกนอกเส้นทางแล้วตกลงไปในเหว หากขับแบบไม่ระวังหรือใช้ความเร็วมากจนเกินไป สนาม Japan Cycle Sports Center จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการรีดสมรรถนะของ Mazda 2 เจเนอเรชั่นล่าสุด


ความสำเร็จของ Mazda 2 เจเนอเรชั่นที่แล้วทำให้รถ 2 รุ่นล่าสุดต้องพบกับโจทย์หนักๆในการสร้างสรรค์ประสิทธิภาพของตัวรถให้ดีขึ้นกว่าเดิม คุณภาพของการขับขี่ที่ดีด้วยการสื่อสารระหว่างรถกับผู้ขับผ่านระบบบังคับเลี้ยวและช่วงล่างที่หนึบแน่น สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้กลไกภายในที่ใช้ในการขับเคลื่อนที่กลายเป็นสายเลือดของ Mazda เทคโนโลยีใหม่ถูกเติมความเข้มข้น ผสมกับรูปลักษณ์ใหม่ ช่วงล่างหนึบๆ และเครื่องยนต์ดีเซลที่ทรงประสิทธิภาพ แม้ตัวจะเล็กและมีราคาค่าตัวไม่สูงมากนัก แต่เจเนอเรชั่นล่าสุดของ Mazda 2 ทำได้ดีทั้งภายในและภายนอก มันถูกออกแบบมาให้เป็นพาหนะที่มีความเรียบง่ายด้านการขับใช้งาน ตำแหน่งท่านั่งท่ีได้รับการออกแบบคำนวณมาเป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลไปถึงการบังคับควบคุม พลังงานในรูปของแรงบิดจากเครื่องยนต์ SkyActiv D ท่ีปลดปล่อยออกมาสามารถทำให้รู้สึกสนุกได้ตลอดระยะเวลาที่คุณอยู่หลังพวงมาลัย Mazda 2 ใช้ชิ้นส่วนใหม่ทั้งหมดโดยไม่มีชิ้นใดที่เกี่ยวข้องกับรถรุ่นที่แล้ว เทคโนโลยี SkyActiv ส่งผลไปถึงต้นทุนในการสร้างรถคันนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อต้องการความทันสมัยก้าวไกลด้านความประหยัดและการลดมลพิษ เพื่อต่อสู้ในตลาดรถเล็กของโลกยนตรกรรม เงินทุนในช่วงวิจัยและพัฒนาของ Mazda 2 จึงเริ่มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ


ทั้งหมดทั้งปวงเกิดจากความคลั่งไคล้รถยนต์ของวิศวกรและนักออกแบบของ Mazda บวกความตั้งอกตั้งใจในการสร้างรถยนต์ที่ดีสักคันเพื่อต่อสู้กับรถเล็กจากยุโรป รวมถึงการเข้าไปครองใจลูกค้าที่นิยมรถ City Car คันเล็กๆ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากทั่วทั้งเอเชีย รางวัล Japan Car of The Year ที่ Mazda 2 เข้าวินคว้าตำแหน่งชนะเลิศ แซงหน้ารถเด่นๆ อย่าง Mercedes Benz New C-Class เวอร์ชั่นปลาดิบอย่างเฉียดฉิวด้วยคะแนนที่ใกล้เคียงกัน กลายเป็นความภาคภูมิใจของคนในบริษัท Mazda ที่สามารถเอาชนะรถเยอรมันประสิทธิภาพสูงราคาแพงได้อย่างราบคาบเป็นครั้งแรก


ท่านั่งขับที่ถูกผมปรับให้กระชับมากยิ่งขึ้น เป็นท่านั่งแปลกๆ ที่ถูกนำมาใช้สำหรับการขับรถทดสอบในสนามแข่งที่ต้องใช้ความเร็วมากกว่าการขับทดสอบบนถนนปกติ ข้อศอกที่ไม่ตึงหรืองอมากจนเกินไป แนวของการเหยียบแป้นคันเร่งและเบรกที่ปรับให้เข่างอเล็กน้อย สำหรับข้อศอกที่งอพอดีกับสัดส่วนของช่วงแขนช่วยทำให้คุณหมุนพวงมาลัยได้เร็วขึ้นสำหรับการควบคุมทิศทางเมื่อต้องขับใช้ความเร็วสูงมากกว่าปกติ การขับในสนามแข่งรถนอกจากความปลอดภัยที่มากกว่าการขับบนถนนปกติแล้ว สื่อมวลชนที่ขับทดสอบยังสามารถรับรู้ได้ถึงการทำงานของเครื่องยนต์ เกียร์และชุดบังคับเลี้ยว รวมถึงการยึดเกาะและความสามารถที่ปลีกย่อยออกไป ตำแหน่งของการมองในห้องโดยสารของ Mazda 2 ค่อนข้างเปิดโล่ง แม้กระจกบานฝาท้ายจะมีขนาดไม่ใหญ่โตอะไรแต่มุมมองรอบคันก็ยังคงเห็นได้รอบแบบกระจ่างตา


ส่วนใหญ่แล้ว รถยนต์แบบห้าประตูแฮตช์แบคมักถูกเสาหลังบดบังมุมมองด้านข้าง แต่จากการออกแบบที่ลงตัวของ Mazda 2 2015 ทำให้ผมหรือคุณสามารถมองได้รอบตัว เบาะถูกผมปรับกดลงจนสุดเพื่อลดอาการโคลงของร่างกายเมื่อต้องใช้ความเร็วอัดเข้าโค้ง สามรอบสนามบนระยะทางรวมทั้งสิ้น 10.5 กิโลเมตร ในรอบแรกเป็นการขับเรียนรู้ผังสนาม ความยากของแต่ละโค้งกับจุดที่จะใช้สปีดความเร็วแบบสูงสุดได้ สนาม Japan Cycle Sports Center ในเมือง Shizuoka ในช่วงปลายเดือนตุลาคมต่อเนื่องต้นเดือนพฤศจิกายน ต้นไม้ขนาดใหญ่รวมถึงพุ่มไม้ข้างสนามพร้อมใจกันเปลี่ยนสีสันเพื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง อากาศที่เย็นลงทุกอาทิตย์ในญี่ปุ่นส่งสัญญาณว่าฤดูหนาวของปีนี้นั้นมาเร็วมากกว่าปกติ อุณหภูมิ 16-18 องศาของเมือง Shizuoka ท่ามกลางแสงแดดที่สดใสจากสีฟ้าของท้องฟ้าในเขตเหนือทำให้รู้สึกสดชื่นเย็นสบาย


แรงบิด 250 นิวตันเมตร ทำให้ Mazda 2 SkyActiv D มีการออกตัวที่ใช้ได้ มันไม่ถึงกับเร็วจนกระชากลากรอยยางลงพื้นได้ แต่ความเร็วที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้รู้สึกถึงความฉับไวและคล่องแคล่วในด้านอัตราเร่ง เทอร์โบแปรผันตัวจิ๋วกับอินเตอร์คูลเลอร์ที่มีขนาดเล็กสร้างแรงบูสได้อย่างสะใจ เมื่อคุณต้องการเรียกพลังจากมัน รอบแรกในสนามทดสอบที่เต็มไปด้วยอันตราย ทำให้ผมต้องสร้างความคุ้นเคยทั้งตัวรถและสภาพของโค้งในแต่แลโค้งที่มีอยู่ทั่วทั้งสนาม ด้วยความที่ Japan Cycle Sports Center อุดมไปด้วยจุดอันตราย การใช้ความเร็วจึงต้องระวังให้อยู่ในคาบที่พอดีกับสภาพของโค้ง หากใส่มาแบบไม่มียั้งรับรองว่าได้ไปนอนอยู่ในก้นเหวอย่างแน่นอน สนาม Japan Cycle Sports Center มีที่ตั้งอยู่ในเมือง Shizuoka ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสงบงดงามมาก วิวทิวทัศน์แบบญี่ปุ่นที่อลังการจากความยิ่งใหญ่ของภูเขาไฟฟูจิและทะเลสาบสีเขียวรอบๆ ภูเขาฟูจิ ส่งถ่ายมุมมองของความงามจากธรรมชาติที่ทำให้คนไทยหลายคนติดใจเมื่อได้มาเยือน


ตำแหน่งขับที่ดีของ Mazda 2 เกิดจากการจัดวางแป้นเบรก คันเร่งและจุดพักเท้าใหม่หมด โดยคำนึงถึงความสบายและประสิทธิภาพของการใช้งาน แป้นเหยียบต่างๆ อยู่ในจุดที่พอดี ไม่เยื้องไปทางซ้ายมากจนเกินไป ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ทำให้มันมีความน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น รวมถึงระบบ Auto Start/Stop ที่จะดับเครื่องยนต์ทุกครั้งที่จอดนิ่งอยู่กับที่ พวงมาลัยกับช่วงล่างทำงานสอดประสานกันได้อย่างดีเยี่ยม ระบบบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้า ใช้กลไกพวงมาลัยแบบแรคแอนพีเนียน น้ำหนักของพวงมาลัยแปรผันไปตามความเร็วตามการสั่งงานของ ECU ที่ใช้ควบคุมน้ำหนักพวงมาลัย ช่วงล่างที่เป็น DNA ของ Mazda ทุกโมเดล โดยเฉพาะแนวทางช่วงล่างบนรถไซส์เล็กแบบนี้ Mazda 2 มีช่วงล่างที่ส่งถ่ายความหนึบให้ได้สัมผัส เมื่อผมเริ่มต้นใช้ความเร็วมากยิ่งขึ้นในรอบที่สอง ทุกครั้งที่เข้าโค้งแรงขึ้น ยาง Dunlop Enasave EC300T ขนาด 185/60/R16 แหกปากโวยวายส่งเสียงร้องราวกับกำลังโดนกระทำชำเรา


ยางหน้าแคบแค่ 185 ออกแบบมาเพื่อความประหยัดไม่ใช่การทำความเร็วที่ต้องการแรงยึดเกาะด้วยหน้ายางขนาดใหญ่ หากนำมาเปลี่ยนเป็นยางหน้า 205 การยึดเกาะจะดีมากกว่านี้อย่างแน่นอน แต่ก็ต้องแลกกลับคืนด้วยอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่จะสูงขึ้นจากขนาดหน้ายางที่กว้างขึ้น เมื่อพ้นจากโค้งสุดท้ายก่อนออกสู่ทางตรงยาวในสนาม Japan Cycle Sports Center ผมกดคันเร่งจนสุดเท้าเพื่อวิ่งเข้าทางตรงที่ยาวสุดลูกหูลูกตาและกว้างราวกับรันเวย์ของสนามบิน เจ้า Mazda 2 คันทดสอบซึ่งเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 105 แรงม้า เร่งความเร็วแบบค่อยเป็นค่อยไปเนื่องจากทางตรงยาวในสนามแห่งนี้เป็นทางวิ่งขึ้นเนินยาวตลอดไปจนสุดทางตรงก่อนที่จะหักพวงมาลัยเข้าสู่โค้งความเร็วสูงด้านขวา เจ้า Mazda 2 ปีนเนินด้วยอัตราเร่งสูงสุด พอสุดทางตรงก่อนที่จะต้องเบรกเต็มแรงเพื่อเข้าโค้งขวาขึ้นเขา ผมอ่านตัวเลขที่มาตรวัดความเร็วได้ที่ 146 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจริงๆแล้วหากเป็นทางลงเนินมันอาจไปได้ใกล้เคียงย่านความเร็วสูงสุดที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากรถทดสอบคันนี้ถูกผลิตและขายในญี่ปุ่น ความเร็วสูงสุดจึงต้องถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 


รอบที่สามซึ่งเป็นรอบสุดท้ายในช่วงของการขับทดสอบภาคเช้า ผมลองเปลี่ยนจังหวะเกียร์ด้วยตัวเองผ่านแป้น Paddle Shift หลังวงพวงมาลัย แป้นพลาสติกสีดำขนาดเล็กทั้งซ้ายและขวาช่วยให้ผู้ขับขี่ชิฟเกียร์ขึ้น-ลงด้วยตัวเองอย่างรวดเร็ว มันเหมาะกับเส้นทางบนภูเขาที่มีความสูงชันและอุดมไปด้วยโค้ง จังหวะของการชิฟเกียร์ว่องไวใช้ได้ เกียร์ SkyActiv Drive แบบ 6 อัตราทดทำเวลาต่อรอบได้ลดลงเมื่อผมลองเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง สำหรับการเก็บเสียงนั้นทำได้น่าพอใจและอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทั่วไป การเบรกทำได้ดีโดยเฉพาะการถ่ายเทน้ำหนักเมื่อเบรกอย่างรุนแรงก่อนมุดหัวเข้าโค้ง ไม่ปรากฏอาการดึงขืนเป๋ซ้ายป่ายขวาแบบอาการของรถขับหน้าที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อคุณใช้เบรกหนักๆ ที่ความเร็วสูง เครื่องยนต์มีเสียงการทำงานคล้ายเครื่องเบนซินในรอบสูงๆ ส่วนรอบเดินเบาอยู่กับที่ เครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv D ก็ไม่ได้ดังจนน่ารำคาญเหมือนเครื่องยนต์ดีเซลยุคเก่า เทคโนโลยี SkyActiv เข้ามาเติมเต็มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ทั้งสองแบบ (เบนซิน/ดีเซล) ที่ให้ทั้งแรงบิดอันเหมาะสมกับความประหยัดควบคู่กันไป มันเพียงพอต่อการใช้งานและสามารถทำให้รู้สึกสนุกได้เท่าที่คุณต้องการ โดยเฉพาะระบบรองรับที่ให้ความรู้สึกแบบสปอร์ต นับเป็นกลไกทางไดนามิกที่แสดงออกถึงสัญชาตญาณของการขับรถยนต์ยี่ห้อ Mazda ซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำแบรนด์ที่แปลกแยกแตกต่างไปจากรถญี่ปุ่นแบรนด์อื่นอย่างชัดเจน


หลังจากพักรับประทานอาหารกลางวันแบบเบนโตะ การขับทดสอบในช่วงบ่ายอีก 3 รอบสนามระยะทาง 10.5 กิโลเมตรก็เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง ยางที่ถูกใช้งานอย่างหนักหน่วงเริ่มออกอาการให้เห็นในรอบท้ายๆ สามรอบสนามในช่วงบ่ายสำหรับผมบนรถทดสอบ Mazda 2 SkyActiv D จึงเป็นการทดลองระยะของการหมุนและความกระชับของพวงมาลัย การถ่ายเทน้ำหนักในโค้งมีอาการที่ค่อนข้างเป็นกลาง พวงมาลัยของ New Mazda 2 ให้ความรู้สึกที่แม่นยำเฉียบคมเหนือกว่าพวงมาลัยของ Ford Fiesta EcoBoost 1.0 อยู่นิดๆ รวมถึงน้ำหนักที่เที่ยงตรงของมันซึ่งแปรผันหนักเบาไปตามความเร็วที่ผกผันอยู่ตลอดเวลา แม้จะเป็นเพียงแค่รถขับหน้าคันเล็กๆ ที่มีราคาไม่แพงนัก แต่ภายในที่หรูหรากับสภาพการควบคุมที่ถอดแบบมาจาก Mazda 3 ผู้พี่ สามารถทำให้ผมหรือคุณสนุกได้ตลอดทางที่ควบคุมเจ้ารถคันนี้ สำหรับท่านที่กำลังเล็งๆ เอาไว้ ทาง Mazda Sales (Thailand) แจ้งมาว่ารถ Mazda 2 จะทำการเปิดผ้าคลุมในประเทศไทยวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 ภายในงานแสดงรถยนต์มอเตอร์เอ็กซ์โปที่เมืองทองธานี โดยเปิดรับจองไปพร้อมกับการเปิดตัว สำหรับลูกค้าที่สั่งจองจะได้รับรถ Mazda 2 ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ที่จังหวัดระยองในโรงงานของ Mazda ภายในช่วงเดือนมกราคมปีหน้า


รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ตามความคิดเห็นส่วนตัวของผมหลังจากได้ลองขับพบว่ามีความน่าใช้งานมากกว่ารุ่นเบนซิน วัสดุและอุปกรณ์อยู่ในระดับแนวหน้าของรถเล็กที่มีขายในประเทศไทย รวมถึงสภาพการขับขี่ก็ยังแจ่มแจ๋วตามสไตล์ Zoom Zoom ซึ่งมีทั้งความสนุกและความประหยัดแบบครบครัน ราคาค่าตัวในรุ่นสูงสุดเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร เทคโนโลยี SkyActiv D น่าจะไม่เกิน 7.7 แสนบาท ส่วนจะถูกหรือแพงมากกว่านี้ก็อยู่ที่การตัดสินใจของผู้บริหาร Mazda ปัจจุบัน เทคโนโลยีทุกสิ่งอันในวงการรถยนต์ที่ใส่เข้าไปเพื่อทำให้มันมีความเหนือชั้นมากกว่ารถคู่แข่งล้วนแล้วแต่มีต้นทุนในการพัฒนาสูงลิบทั้งนั้น ของถูกและดีนั้นไม่มีอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง คุณจะชอบภายในที่หรูหราของมัน ซึ่งทำออกมาได้ใกล้เคียงกับยนตรกรรมจากเยอรมันเข้าไปทุกที ลืมคำว่าอีโคคาร์ไปได้เลยจากภายในที่จัดเต็มแบบนี้ ลองไปขับทดสอบดูภายในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปช่วงปลายเดือนนี้ สัมผัสทั้งหมดของรถคันนี้จะบอกคุณเองได้มากกว่าที่ตามอ่านมาทั้งหมด


วิศวกรและช่างเครื่องยนต์ของ Mazda เป็นกลุ่มคนที่มีความบ้ารถอยู่ในจิตวิญญาณและสายเลือดอย่างเต็มเปี่ยม ความตั้งอกตั้งใจในการสร้างรถรุ่นใหม่อย่าง Mazda 2 SkyActiv ทำให้ผมได้สัมผัสกับความแตกต่างระหว่างแบรนด์ผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นอย่างชัดเจน คนบ้ารถมักจะเข้าอกเข้าใจความชอบความต้องการของลูกค้า พวกเขาสามารถทำรถดีๆ ออกมาให้ใช้งานกันอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากความสำเร็จของ Mazda CX-5 และ Mazda 3 ซึ่งอีกไม่นานนับต่อจากนี้ เจ้าจิ๋วตัวแสบอย่าง Mazda 2 จะเข้ามาสานต่อความสำเร็จในด้านยอดขายของ Mazda อย่างแน่นอน 15.00 น. บรรยากาศในช่วงเย็นของฤดูใบไม้ร่วงในญี่ปุ่นทำให้เหมือนตอน 17.30 น. ดวงอาทิตย์กำลังคล้อยต่ำลงพร้อมๆ ไปกับอุณหภูมิที่ลดลงตามไปด้วย ผมนั่งลงบนโค้งสุดท้ายก่อนออกทางตรงของสนามแข่ง Japan Cycle Sports Center ยกกล้องขึ้นเพื่อบันทึกภาพในช่วงท้ายๆ ของการทดสอบในวันนี้ รอยยิ้มที่ปรากฏบนใบหน้าของสื่อมวลชนสายยานยนต์หลายท่านหลังจากการขับทดสอบในสนามแข่งโหดๆ คงเป็นคำตอบที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องอธิบายอะไรให้มากความอีกต่อไป.

CAMERA
NIKON Df

LENS
Nikkor 24-85 f3.5
Nikkor 14-24 f2.8 G ED NANO
Nikkor 28-70 f2.8 ED
Nikkor 70-200 f2.8 G ED VR II NANO
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้