วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
'สามารถ' อัด สนข. หมกเม็ดงบแผนยุทธศาสตร์คมนาคมฯ

'สามารถ' อัด สนข. หมกเม็ดงบแผนยุทธศาสตร์คมนาคมฯ

  • Share:

"สามารถ" อดีต ส.ส.ปชป. อัด สนข. หมกเม็ดงบแผนยุทธศาสตร์พัฒนาขนส่งระบบราง แนะยกระดับรถไฟรางคู่เป็นรถไฟเร็วสูง ควรระบุให้ชัดวอนอย่าเอนเอียงตามกระแสการเมือง

วันที่ 3 พ.ย. นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม เสนอยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 – 2565 ต่อ คสช. โดยยุทธศาสตร์นี้ มี 5 แผนงาน ใช้วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาทนั้น ว่า ตนดูรายละเอียดแล้วพบว่า แผนงานนี้รวมตัวเลขได้ 3.44 ล้านล้านบาท ไม่ใช่ 2.4 ล้านล้านบาท โดยมีโครงการที่โดดเด่น คือ การก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาดราง 1.435 เมตร วิ่งความเร็วสูงสุด 160 กม.ต่อ ชม. รวม 2 เส้นทางคือ (1) หนองคาย – นครราชสีมา – ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะทาง 737 กม. วงเงิน 392,570 ล้านบาท (2) เชียงของ – เด่นชัย – บ้านภาชี ระยะทาง 655 กม. วงเงิน 348,890 ล้านบาท รวม 2 เส้นทาง 741,460 ล้านบาท

นายสามารถ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นยุทธศาสตร์ดังกล่าวถูกปรับเปลี่ยนตลอดมา จนถึงวันนี้ได้ปรับเปลี่ยนวงเงินเป็นกว่า 3 ล้านล้านบาท อีกทั้งโครงการรถไฟทางคู่ขนาดราง 1.435 เมตร วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จำนวน 2 เส้นทาง ก็ถูกเปลี่ยนเป็น 3 เส้นทาง ประกอบด้วย (1) กรุงเทพฯ-นครราชสีมา และนครราชสีมา-มาบตาพุด (2) กรุงเทพฯ-ระยอง และ (3) นครราชสีมา-หนองคาย พร้อมทั้งปรับเพิ่มความเร็วสูงสุดเป็น 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเปลี่ยนชื่อโครงการจากรถไฟทางคู่ขนาดราง 1.435 เมตร เป็นรถไฟความเร็วสูง

นายสามารถ กล่าวอีกว่า เมื่อเห็นเส้นทางก็รู้ได้ทันทีว่า เป็นการดัดแปลงจากแผนแม่บทรถไฟความเร็วสูงที่ทำขึ้นในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ จึงงงที่ สนข.กล้าปรับเปลี่ยนแผนแม่บทที่ผ่านการศึกษามาแล้ว มาเป็นเส้นทางจากกรุงเทพฯ - นครราชสีมา และ นครราชสีมา-มาบตาพุด และนึกไม่ออกว่าจะมีใครคิดจะเดินทาง หรือขนส่งสินค้าจากกรุงเทพฯ ไปมาบตาพุดโดยผ่านนครราชสีมา ซึ่งเป็นเส้นทางที่อ้อมให้เสียเวลา จึงเห็นว่ายุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย ปี 58-65 หากต้องการสร้างรถไฟความเร็วสูง ก็ควรระบุให้ชัดไปเลยว่า เป็นรถไฟความเร็วสูง ไม่ใช่รถไฟทางคู่ ขนาดราง 1.435 เมตร และหากเป็นเช่นนั้นก็ควรพิจารณาเพิ่มความเร็วสูงสุดของรถไฟความเร็วสูงเป็น 250-300 กม.ต่อ ชม. พร้อมกำหนดวงเงินของยุทธศาสตร์ให้ชัดเจน เพื่อที่จะหาแนวทางระดมเงินทุนได้ ซึ่งทั้งหมดตนอยากเห็น สนข. เป็นหลักที่ยืนหยัดอยู่บนเหตุผลทางวิชาการให้กับทุกรัฐบาล ไม่โอนเอนไปตามกระแสทางการเมือง

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้