วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ซามูไรหัวใจดีเซล ทดสอบ NEW MAZDA 2 SKYACTIV D 1.5 ของดียังมีอยู่จริง (Part 1)

ซามูไรหัวใจดีเซล ทดสอบ NEW MAZDA 2 SKYACTIV D 1.5 ของดียังมีอยู่จริง (Part 1)

  • Share:

การทำรถรุ่นใหม่ให้ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายโดยปรุงแต่งประสิทธิภาพให้มีความสามารถรอบด้านมากกว่ารถรุ่นเก่านับเป็นงานที่มีความยากเย็นแสนเข็ญ เหมือนกับเข็นครกขึ้นภูเขา ค่ายรถยนต์ Mazda กับภารกิจสานต่อสมรรถนะของ Mazda 2 เจเนอเรชั่นที่ 4 ให้ดียิ่งขึ้นไปอีกระดับคืองานช้างที่นักออกแบบของบริษัทฯ รวมถึงบรรดาวิศวกรเครื่องยนต์ ช่วงล่างและระบบส่งกำลัง ต้องทำให้รถรุ่นใหม่มีความแตกต่างทั้งขุมกำลังที่มีทั้งความแรงกับความประหยัด ผนวกงานออกแบบตัวรถที่สวยงาม ซึ่งสามารถใช้เป็นจุดขายที่เหนือกว่ารถคู่แข่งในทุกแง่มุม แบรนด์ Mazda กำลังใช้ความกล้าหาญบวกกับจิตวิญญาณ Zoom Zoom ลบล้างดีไซน์เก่าๆ และสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่ได้รับความนิยมมายาวนานอย่าง Mazda 2


Mazda 2 ใหม่ เป็นโมเดลยานยนต์ขนาดเล็กเจเนอเรชั่นล่าสุดรุ่นที่ 4 ประจำปี 2015 หลังจากความสำเร็จของ Mazda CX-5 และ Mazda 3 สำหรับรถเล็กรุ่นล่าสุดคันนี้ยังคงใช้การออกแบบ KODO Design สานต่อกับเทคโนโลยี SkyActiv เต็มรูปแบบ นับตั้งแต่ Mazda 2 รุ่นแรกสุดที่ออกขายในปี ค.ศ. 1996 รถรุ่นใหม่คันนี้ยังคงเต็มไปด้วยรายละเอียดของตัวถังแบบใหม่ เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กอัดอากาศด้วยเทอร์โบ เสริมประสิทธิภาพของการทดกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ SkyActiv Drive 6 สปีด กับฟังก์ชั่นการใช้งานที่เน้นความสปอร์ตเป็นหลัก ห้องโดยสารแบบใหม่ที่ลอกแบบย่อส่วนมาจากรถรุ่นพี่อย่าง Mazda 3 เป้าหมายในการสร้างรถรุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์สัญลักษณ์ Zoom Zoom เริ่มจากการสร้างแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มลูกค้าที่ชอบสมรรถนะมากกว่าราคาขายต่อ โดยวางโครงการพัฒนารถยนต์รุ่นนี้ให้เชื่อมโยงกับความสนุกหลังพวงมาลัยจากประสิทธิภาพของช่วงล่างในแบบสปอร์ตที่ถือเป็น DNA ของ Mazda ปรุงแต่งศักยภาพของตัวรถเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่แตกต่างไปจากแบรนด์อื่นๆ ในด้านอารมณ์และความรู้สึกในการควบคุม


สไตล์และรูปแบบที่มีความโดดเด่นมากกว่ารถเล็กทั่วไป ความตั้งใจในการสร้างรถยนต์รุ่นนี้ยังถูกกำหนดในช่วงแรกเริ่มของการพัฒนา วิศวกรและนักออกแบบของ Mazda มีโจทย์ใหญ่ที่จะต้องทำให้สำเร็จด้วยการสร้างรถซับคอมแพคที่มีคุณภาพเหนือกว่าในทุกๆ ด้าน เปลี่ยนแปลงแนวคิดเดิมโดยข้ามขีดจำกัดของงานออกแบบ สมรรถนะของการขับขี่ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ฟังก์ชั่นการใช้งานแบบใหม่ รวมถึงการสร้างความภาคภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของแม้จะเป็นเพียงรถยนต์คันเล็ก ผนวกเข้ากับการควบรวมเทคโนโลยีที่มีอยู่ในรถรุ่นที่สูงกว่าเข้ามาใช้งาน


สไตล์หรือรูปแบบของตัวรถกลายเป็นสิ่งสำคัญในปัจจุบัน รถรุ่นใหม่ท่ีจะออกขายนอกจากจะต้องมีสมรรถนะที่ดีแล้ว รูปทรงที่สวยงามยังเข้ามาเป็นตัวกำหนดว่ารถรุ่นนั้นๆ จะสามารถแข่งขันในตลาดได้หรือไม่ งานออกแบบ Mazda 2 ก้าวผ่านข้อจำกัดเดิมๆ ของรถเล็กในระดับเดียวกันที่มีอยู่ในตลาดรถยนต์ของไทย ด้วยรูปทรงที่แสดงออกถึงการเคลื่อนไหว การใส่รายละเอียดในบางจุดบางตำแหน่งของตัวรถ สำหรับ KODO Design ใน Mazda CX-5 / Mazda 3 ซึ่งใช้ภาพลักษณ์ที่ปราดเปรียวว่องไวถูกนำกลับมาใช้ในงานออกแบบรถ Mazda 2 ด้วยรูปทรงที่แปลกใหม่ โครงสร้างของแชสซีที่รับแรงบิดได้มากขึ้นอีก 22% ด้วยเทคโนโลยี SkyActiv Body เส้นสายของตัวรถที่เชื่อมโยงกันทั้งคัน กระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยมที่พบเห็นได้ในรถรุ่นใหม่ของแบรนด์ Zoom Zoom ไฟหน้าทั้งแบบฮาโลเจนและ Four Light LED รวมไปถึงความลาดเอียงของเสาหน้ากับเสาท้ายสอดคล้องกลมกลืน สื่อให้เห็นถึงมุมมองแบบสปอร์ตที่อยู่ในสายเลือดของรถยนต์จากแบรนด์ Mazda


Mazda 2 ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ทั้งหมดโดยไม่มีชิ้นส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับ Mazda 2 รุ่นที่แล้ว ภาพลักษณ์และสไตล์ Zoom Zoom กับงานเดินเส้นสายรอบตัวรถทั้งคันที่ใช้แนวคิด KODO เริ่มจากกระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยม ไฟหน้าแบบใหม่ที่มีให้เลือก 2 แบบตามระดับของค่าตัว สปอยเลอร์หน้าชิ้นโตปกคลุมปิดทับส่วนหน้าของรถทั้งหมด ไฟตัดหมอกและกระจังหน้ารวมถึงไฟหน้าใกล้เคียงจนเหมือนกับการนำเอารถ Mazda 3 มาย่อส่วน จุดที่ออกแบบได้อย่างลงตัวอีกจุดก็คือฝากระโปรงที่ยกขอบนูนในบริเวณแก้มข้าง เส้นที่เฉียบคมของฝากระโปรงถูกตวัดขึ้นอย่างกล้าหาญตรงตำแหน่งของการวางไฟหน้า แม้จะเป็นเพียงแค่ City Car คันเล็กๆ แต่เส้นสายรูปแบบและสไตล์จะทำให้ผู้ที่พบเห็นเกิดความรู้สึกอยากขับ จากงานออกแบบที่ผสมกลมกลืนอย่างลงตัวทั่วทั้งคัน


แนวของแก้มข้างที่ลื่นไหลสอดประสานไล่เส้นเริ่มจากแก้มข้างประตูบานหน้าไปจนถึงประตูท้ายแล้วยกเส้นข้างลำตัวลากยาวไปถึงเสาหลังกับแนวของไฟท้าย รูปลักษณ์แบบแฮตช์แบค 5 ประตูของ New Mazda 2 คล้ายกับทรงของรถ Renault Megane 2014 จากแนวหลังคาที่ไล่ระดับองศาความลาดเอียงไปยังเสาท้าย ฝาถังเชื้อเพลิงทรงกลม โป่งซุ้มล้อที่อวบอ้วน ล้อแมกลายใหม่ขอบ 16 นิ้ว ห่อรัดด้วยยางสปอร์ตของ Dunlop Enasave EC300T ขนาด 185/60/R16 โดยภาพรวมแม้จะดูป้อมอ้วนเมื่อมองจากด้านข้างของตัวรถแต่การออกแบบท่ีดีของเสาหน้าและเสาท้ายกับความลื่นไหลในด้านข้างตัวถัง ทำให้ภาพลักษณ์ในแบบสปอร์ตแฮตช์แบคยึดติดกับ Mazda 3 ชนิดแทบจะแยกกันไม่ออกเลยทีเดียว ขนาดตัวถังของ Mazda 2 มีมิติความกว้าง 1,695 มิลลิเมตร ยาว 4,060 มิลลิเมตร สูง 1,500 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,570 มิลลิเมตร ถังเชื้อเพลิงความจุ 44 ลิตร น้ำหนักตัวรถทั้งคันที่ 1,010 - 1,210 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับรุ่น เครื่องยนต์และอุปกรณ์


รูปลักษณ์ที่ดีสามารถดูดเงินในกระเป๋าของลูกค้าได้อย่างสบายๆ นอกจากรูปทรงที่สวยงามแล้ว การควบคุมขับขี่ที่ส่งถ่ายความสนุกหลังพวงมาลัยได้กลายเป็นสิ่งที่คนในองค์กรของ Mazda ยึดถือเป็น DNA มาอย่างยาวนานนับตั้งแต่การก่อตั้งบริษัท บั้นท้ายของ Mazda 2 เจเนอเรชั่นที่ 4 ดูอ้วนป้อม ไฟท้ายแบบใหม่ กระจกฝาท้ายและสปอยเลอร์หลังที่ค่อนข้างลงตัว ไฟเบรกดวงที่สามและที่ขาดไม่ได้คือใบปัดน้ำฝนกระจกบานฝาท้าย ชิ้นงานพลาสติกกันกระแทกสีดำติดอยู่ชายล่างของสปอยเลอร์หลัง ทำให้บั้นท้ายของรถรุ่นใหม่มีความเฉียบคมมากยิ่งขึ้นจากการออกแบบท่ีดี โดยเฉพาะไฟท้ายแบบใหม่ที่เข้ากับสัดส่วนของบั้นท้าย ส่งผลให้มันกลายร่างเป็นสปอร์ตแฮตช์แบคคันเล็กที่มีทั้งความน่ารักและความดุดันผสมผสานกันอยู่ในเรือนร่างป้อมอ้วน


เรือนร่างภายนอกที่ถอดรูปมาจาก Mazda 3 ยิ่งเหมือนกันราวกับฝาแฝดเมื่อเข้าไปสำรวจตรวจตรารูปลักษณ์ของห้องโดยสารของ Mazda 2 งานออกแบบตกแต่งภายในที่เน้นความเรียบง่ายแต่ใช้งานได้จริง และมีอุปกรณ์เสริมเพิ่มเข้ามาอีกเพียบ ไล่เรียงตั้งแต่เบาะแบบสปอร์ตที่โอบกระชับสัดส่วนของผู้ขับบริเวณด้านข้างของตัวเบาะที่บีบกระชับล็อกตัวผู้ขับไม่ให้หลุดออกจากเบาะเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็ว รุ่นสูงสุดเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 1.5 ลิตร มีเบาะหนังแท้สีขาวสลับสีดำเดินตะเข็บขอบตรงกลางด้วยสีแดง หรือเบาะผ้าสีดำขลิบขอบกลางเดินเส้นด้วยสีแดงคล้ายเบาะของสปอร์ตคาร์ราคาแพงจากเยอรมนี ทั้งๆ ที่เป็นรถเอเชีย แต่ Mazda 2 ทำตัวราวกับรถ Audi A1 ด้วยอุปกรณ์และรูปแบบของการจัดวางที่งดงามและลงตัว ความน่าใช้งานของอุปรณ์ภายใน เกิดจากความตั้งใจในการคัดเลือกวัสดุเข้ามาตกแต่ง คอนโซลเรียบง่าย ช่องแอร์ทรงกลมที่สวยงาม จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว และจอภาพสะท้อนแจ้งตัวเลขความเร็ว Hand Up Display มาตรวัดรอบเครื่องยนต์และความเร็วที่ถอดแบบมาจาก Mazda 3 ราวกับห้องโดยสารของเจ้า 2 นั้นลอกเลียนแบบมาจาก Cockpit ที่สวยงามน่าใช้งานจาก Mazda 3


รุ่นสูงสุดของ Mazda 2 SkyActiv D 1.5 มีพวงมาลัยแบบสปอร์ตที่ถอดแบบมาจาก Mazda 3 (อีกแล้ว) พวงมาลัยทรงสามก้านรอบวงหุ้มด้วยหนังแท้ตัดเย็บอย่างประณีต หลังวงพวงมาลัยมีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ Paddle Shift ติดมาให้ใช้งาน นับเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่มีอุปกรณ์ช่วยขับที่มีความโดดเด่นและใช้งานได้จริง พวงมาลัยยังมีสวิตช์รับหรือวางโทรศัพท์ไร้สาย ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและสวิตช์ควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ซุ้มเกียร์ล้อมกรอบด้วยงานพลาสิติกสีเงิน ส่วนคันเกียร์หุ้มด้วยหนังแท้ พร้อมหัวเกียร์แบบครึ่งหนังครึ่งโลหะสีเงิน เกียร์ของ Mazda 2 เป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดแบบทริปทรอนิกส์ ผู้ขับสามารถตบคันเกียร์ไปที่ด้านขวาสำหรับการชิฟเกียร์ด้วยตัวเองผ่านการโยกคันเกียร์หรือกดเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ที่แป้น Paddle Shift ถัดจากงานซุ้มเกียร์ที่ลงตัวเป็นที่อยู่ของสวิตช์ควบคุมจอภาพแสดงผล ซึ่งใช้ควบคุมปรับตั้งค่าต่างๆ ของตัวรถ รวมถึงระบบเครื่องเสียงและระบบนำทางผ่านดาวเทียม (เวอร์ชั่นที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น) สวิตช์ควบคุมอุณหภูมิแบบสามปุ่มหมุนคล้ายกับดีไซน์แผงควบคุมระบบแอร์ของ Audi TT มันถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานที่ง่ายและเต็มไปด้วยรูปแบบกับผิวสัมผัสที่ดี สวิตช์ปรับอุณหภูมิทรงกลมสามวงยังเข้ากับแผงคอนโซลจากการจงใจในขั้นตอนของงานดีไซน์


หัวใจของการขับเคลื่อนคือเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.5 ลิตร รหัส S5-DPTS เป็นเครื่องยนต์ตัวเล็กกะทัดรัดแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ ดีเซล ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป DOHC 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 1,498 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก 76.0 x 82.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 14.8 : 1 จ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีดแรงดันสูงแบบคอมมอลเรล ไดเรคอินเจคชั่น สำหรับระบบอัดอากาศใช้เทอร์โบแบบ TurbochargerVariable Turbine Geometry เป็นเทอร์โบตัวเล็กทำงานในแบบแปรผันไปตามความเร็วรอบเพื่อการตอบสนองในระดับสูงสุดของอัตราเร่ง พร้อมตัวลดอุณหภูมิไอดีก่อนประจุเข้าห้องเผาไหม้ด้วยอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดเล็กจิ๋วที่มีประสิทธิภาพ อากาศหรือไอดีที่ผ่านการลดอุณหภูมิจากอินเตอร์คูลเลอร์ช่วยทำให้เครื่องยนต์มีการทำงานที่สมบูรณ์สามารถจุดระเบิดคายพลังงานออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


เครื่องยนต์ยังใช้เทคโนโลยี SkyActiv เต็มรูปแบบ เป็นการพัฒนาต่อยอดจากเครื่องยนต์ดีเซลประสิทธิภาพสูงใน Mazda CX-5 เช่น การใช้วัสดุภายในเครื่องยนต์แบบใหม่ การออกแบบให้ลูกสูบมีลักษณะที่ตอบสนองต่อการทำงานได้ดีขึ้นด้วยลูกสูบรูปไข่แบบสองชั้น การลดอัตราส่วนกำลังอัด เครื่อง SkyActiv D 1.5 ตัวนี้รีดกำลังได้ 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที ดูเหมือนแรงม้าจะอนุบาลไปสักนิด แต่เมื่อเห็นตัวเลขแรงบิดแล้วก็ทำให้รู้สึกแปลกใจ เครื่อง SkyActiv D 1.5 มีแรงบิดสูงสุดมากถึง 250 นิวตันเมตร หรือ 25.5 กิโลกรัม/เมตร ที่ 1,500 - 2,500 รอบ/นาที ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดาแรงบิดจะลดลงเล็กน้อยเหลือ 220 นิวตันเมตร หรือ 22.4 กก.-ม. ที่ 1,400 - 3,200 รอบ/นาที ค่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ตัวเลข 94 กรัมต่อระยะทางหนึ่งกิโลเมตร อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยตามมาตรฐาน JC0 8 ของญี่ปุ่น อยู่ที่ 26.4 กิโลเมตร/ลิตร สำหรับ Mazda 2 รุ่นเกียร์อัตโนมัติ


ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซินรหัส P3-VPS แบบเบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป DOHC 16 วาล์ว ปริมาตรความจุเครื่อง 1,298 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก 71.0 x 82.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.0 : 1 ระบบฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง Direct Injection เครื่องยนต์ SkyActiv 1.5L ให้กำลังสูงสุด 92 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 121 นิวตันเมตร หรือ 12.3 กิโลกรัม/เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที อัตราปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 94 กรัม ต่อระยะทางหนึ่งกิโลเมตรในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่นอยู่ที่ 21.8 กิโลเมตร/ลิตร ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ


ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งลูก มีขนาดกะทัดรัดและมีน้ำหนักที่เบา ออกแบบมาสำหรับวางลงในห้องเครื่องยนต์ของรถเล็กขับเคลื่อนล้อหน้า เกียร์ SkyActiv Drive 6 Speed ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมีตัวเลขที่ดีขึ้นมากสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล เป็นเกียร์ที่มีกลไกภายในเน้นความราบรื่น นิ่มนวล รวมถึงชิฟเกียร์ได้ว่องไว ตอบสนองต่อการขับขี่บนทางแบบขึ้นลงเขาหรือขับในเมืองที่มีการจราจรติดขัด


ระบบ i-ELOOP เป็นการนำเอาพลังงานที่สูญเสียไปจากการเบรกกลับคืนมาใช้งานในรูปของกระแสไฟฟ้าส่งไปเก็บในแบตเตอรี่ ระบบประกอบไปด้วยตัวเก็บประจุขนาดใหญ่ Capacitor หรือ Electronic Double Layer Capacitor เป็นงานวิศวกรรมล่าสุดจาก Mazda สามารถลดน้ำหนักได้ 5 กิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักของระบบ ช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง ระบบ i-Stop จะทำการดับเครื่องยนต์ทันทีที่ตัวรถหยุดนิ่งและสตาร์ตเครื่องยนต์ทันทีที่ผู้ขับยกเท้าออกจากแป้นคันเร่ง ช่วยลดการใช้น้ำมันท่ามกลางการขับขี่ในสภาพการจราจรที่ติดขับรวมถึงยังช่วยลดมลพิษจากเครื่องยนต์เมื่อทำการดับเครื่องทุกครั้งที่รถหยุดนิ่งอยู่กับที่ โดยระบบปรับอากาศยังคงทำงานแบบอัตโนมัติต่อไป


ระบบความปลอดภัย ใน Mazda 2 SkyActiv ใช้โครงสร้าง SkyActiv Body ออกแบบให้ทนต่อการบิดตัวและมีความแกร่งเพิ่มขึ้นอีก 22% เมื่อเทียบกับรถรุ่นที่แล้ว โครงสร้าง SkyActiv Body ยังรองรับและกระจายแรงปะทะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า สำหรับคนขับและผู้โดยสาร โครงเบาะที่นั่งด้านหน้ารองรับแรงกระแทกด้านหลัง ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Dynamic stability control ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS เป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับ Mazda 2 ทุกรุ่น ส่วนดิสเบรกหลังมีเฉพาะบางรุ่น (คันทดสอบเป็นดิสเบรกหลัง)


MAZDA 2 SKYACTIV D 1.5L SPECIFICATIONS
แบบ...............................................แฮตช์แบค 5 ประตู 4 ที่นั่ง
ผู้ผลิต.............................................Mazda
เครื่องยนต์......................................ดีเซลแถวเรียง 4 สูบ
ชนิดเครื่องยนต์...............................ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป DOHC
วาล์ว...............................................4 วาล์วต่อสูบ=16 วาล์ว
ระบบอัดอากาศ...............................เทอร์โบแปรผัน Turbocharger Variable Turbine Geometry
ระบบหล่อเย็น..................................อินเตอร์คูลเลอร์
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง..........................คอมมอนเรล ไดเรคอินเจคชั่น
กระบอกสูบ x ช่วงชัก .....................76.0 x 82.6 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด...........................14.8 : 1
ระบบระบายความร้อน.....................หม้อน้ำ พัดลมไฟฟ้า
แรงม้าสูงสุด....................................105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด....................................250 นิวตันเมตร หรือ 25.5 กิโลกรัม/เมตร ที่ 1,500 - 2,500 รอบ/นาที
ระบบส่งกำลัง...................................เกียร์อัตโนมัติ SkyActiv Drive 6 Speed
ระบบพวงมาลัย................................พวงมาลัยไฟฟ้าแบบแรคแอนพีเนียน
ล้อและยาง.......................................อัลลอยขอบ 16 นิ้ว ยาง Dunlop Enasave EC300T 185/60/R16 ทั้งสี่ล้อ

ระบบเบรก
ด้านหน้า..........................................ดิสเบรก
ด้านหลัง..........................................ดิสเบรก
ระบบช่วยเบรก...............................ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
ระบบช่วยทรงตัว.............................Dynamic stability control
ระบบสะสมพลังงานจากการเบรก.... Electronic Double Layer Capacitor Re-Entry Beake

ระบบรองรับ
ด้านหน้า...........................................แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง............................................ทอร์ชั่นบีม

มิติ
กว้าง...............................................1,695 มิลลิเมตร
ยาว................................................4,060 มิลลิเมตร
สูง..................................................1,500 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ................................... 2,570 มิลลิเมตร
ถังเชื้อเพลิงความจุ ........................44 ลิตร
น้ำหนักตัวรถทั้งคัน......................... 1,210 กิโลกรัม

รายละเอียดตัวรถคันทดสอบเป็นรถรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งบางจุดบางตำแหน่งอาจไม่ตรงกับรุ่นที่นำมาจำหน่ายในประเทศไทย

CAMERA


NIKON Df
Nikkor 28-70f2.8 / 50mm f1.8 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้