วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
พาณิชย์ยื่นมือช่วยรถมือสองขายไม่ออก เล็งระบายตลาดแอฟริกา

พาณิชย์ยื่นมือช่วยรถมือสองขายไม่ออก เล็งระบายตลาดแอฟริกา

  • Share:

“พาณิชย์” จ่อคิวดันส่งออกรถยนต์มือสอง เน้นตลาดเพื่อนบ้าน–แอฟริกา พร้อมช่วยตลาดในประเทศ แถมได้ยอดการส่งออก ด้าน ส.อ.ท.ออกโรงหนุนทันควัน หลังผู้ประกอบการเจอพิษเศรษฐกิจซบเซา แถมค่ายรถยนต์โหมแคมเปญขายรถใหม่ จนรถมือสองล้นตลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อยู่ระหว่างการศึกษาภาษีและมาตรฐานการนำเข้ารถยนต์มือสองของแต่ละประเทศ เพื่อผลักดันการส่งออกรถยนต์มือสองของไทย ที่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว จนเจ้าของรถยนต์ต้องขายรถเพื่อนำเงินไปเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน รวมถึงผู้ที่ซื้อรถยนต์ในโครงการรถยนต์คันแรกหลายราย ไม่สามารถผ่อนชะรำค่ารถได้จนถูกยึด

สำหรับการผลักดันส่งออกรถยนต์มือสองและอะไหล่ของไทย จะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกของไทยได้ ซึ่งในปี 58 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้ตั้งเป้าหมายมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยขยายตัวประมาณ 4% จากปีนี้ โดยตลาดที่สำคัญคือประเทศเพื่อนบ้าน ที่ไทยส่งออกรถยนต์มือสองอยู่แล้ว และตลาดแอฟริกา เช่น เคนยา เป็นต้น

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีบริษัทรถยนต์ชั้นนำเข้ามาตั้งสำนักงาน และจำหน่ายรถยนต์ในเคนยาหลายบริษัท ทั้งรถยนต์ญี่ปุ่นและยุโรป แต่รถยนต์มือสองเป็นที่นิยมของคนในเคนยาส่วนใหญ่ โดยเฉพาะรถญี่ปุ่นที่มีค่าบำรุงรักษาต่ำ และอะไหล่หาซื้อได้ง่าย มีจำหน่ายทั่วประเทศ ขณะที่รถยนต์มือสองจากยุโรป ได้เข้ามาเจาะกลุ่มชาวเคนยาที่มีฐานะ ผู้บริหารบริษัท และข้าราชการระดับสูง

นอกจากการส่งเสริมผลักดันการส่งออกรถยนต์มือสองไปเคนยาแล้ว สินค้าอะไหล่และชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยยังมีลู่ทางการส่งออกสดใสในตลาดเคนยา เพราะปัจจุบันจำนวนรถยนต์ใหม่และเก่าในเคนยาเพิ่มขึ้นมากขึ้น ทำให้เคนยาต้องนำเข้าอะไหล่และอุปกรณ์รถยนต์มากขึ้นในแต่ละปี โดยเฉพาะการนำเข้าอะไหล่และอุปกรณ์รถยนต์มือสอง หรือของเทียม เพราะมีราคาถูกว่าอะไหล่แท้ประมาณ 2 เท่า และความต้องการยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตามจำนวนของรถมือสองที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาไทยส่งออก รถยนต์มือสองไปต่างประเทศไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน แต่หากมีการผลักดันการส่งออกรถยนต์มือสองในประเทศก็ถือว่าดี เพราะทราบว่า ความต้องการรถยนต์มือสองในประเทศเพื่อนบ้านมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งในตลาดเมียนมาร์ กัมพูชา ลาว หรือแม้แต่ประเทศในแอฟริกา เพราะรายได้ของประชากรเริ่มสูงขึ้นจนสามารถซื้อรถยนต์ได้

“รถยนต์มือสองส่วนใหญ่ จะเป็นกลุ่มที่ซื้อจากเต็นท์รถมือสองแล้วผ่อนไม่ไหวก็ต้องถูกยึด ที่เหลือก็จะเป็นรถยนต์ใหม่ และรถยนต์ในโครงการรถคันแรก ที่ซื้อแล้วไม่สามารถผ่อนได้ ส่วนตลาดรถมือสองในบ้านเรา ปัจจุบันยังอยู่ในภาวะซบเซาตามเศรษฐกิจของประเทศ และที่สำคัญรถยนต์ใหม่ๆ ที่ออกมาต่างมีโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม ซึ่งคิดมูลค่าแล้วก็ไม่ต่างจากโครงการรถยนต์คันแรกที่ได้คืนภาษี 60,000- 100,000 บาทต่อคัน”

สำหรับรถยนต์ใหม่คาดว่าในปีหน้ายอดการผลิตจะอยู่ที่ 2.2-2.3 ล้านคัน แบ่งเป็นรถยนต์ที่ผลิตเพื่อการส่งออก 1.2-1.3 ล้านคัน และผลิตเพื่อขายในประเทศ 1 ล้านคัน ส่วนในปี 57 คาดว่าจะส่งออกได้ 1.2 ล้านคัน และผลิตเพื่อขายในประเทศ 900,000 คัน อย่างไรก็ตาม ในปี 58 การจัดโปรโมชั่นของค่ายรถยนต์ต่างๆจะไม่รุนแรงเช่นเดียวกับปีนี้ เพราะปีหน้าเศรษฐกิจจะเริ่มดีขึ้น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้