วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ไอดีซี เผย ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนไตรมาส 3 ปี 57 ทั่วโลกเพิ่ม 25.2%

ไอดีซี เผย ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนไตรมาส 3 ปี 57 ทั่วโลกเพิ่ม 25.2%

  • Share:

ไอดีซี ชี้ ยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาสที่ 3 ปี 2557 เพิ่มขึ้น 25.2% หรือ กว่า 327,700,000 เครื่อง เนื่องจากการแข่งขันในตลาดที่สูง และการเจริญเติบโตของผู้เล่นรายอื่นนอกเหนือจากผู้นำในตลาด 2 ค่ายดัง ซัมซุงและแอปเปิล...

ไอดีซี เผยผลการสำรวจตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาสที่ 3 ปี 2557 พบว่า สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ และการที่ผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ กันไปเน้นทำตลาดในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ทำให้ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นกว่า 300 ล้านเครื่อง มา 2 ไตรมาสติดต่อกัน

ในไตรมาสที่ 3 ปี 2557 ที่ผ่านมา ผู้ผลิตสามารถจัดส่งสมาร์ทโฟนได้ 327,700,000 เครื่อง คิดเป็นอัตราการเติบโตเมื่อเทียบกับยอดจัดส่ง 261,7000,000 เครื่อง ช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ 25.2% และโตมากกว่าไตรมาสที่ 2 ที่มีอยู่ 301,300,000 เครื่อง ที่ 8.7%

ตารางแสดงยอดการจัดส่งของผู้ผลิต 5 อันดับแรก

ไอดีซี ชี้ว่า สิ่งที่เป็นแรงผลักดันให้เกิดปริมาณการจัดส่งสมาร์ทโฟน ที่มากเป็นประวัติการณ์นี้ มาจากความพยายามในการทำตลาดของผู้ผลิตรายอื่นที่ไม่ใช่แอปเปิล และซัมซุง อาทิ Xiaomi เลอโนโว และ แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ ที่มีการเติบโนในทุกกลุ่มตลาด รวมทั้งตลาดเกิดใหม่ และมีกลยุทธ์การทำตลาดที่ต่างไปจากกลุ่มผู้นำชัดเจน

กราฟของไอดีซี แสดง 5 อันดับต้นๆ ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟน



แอลจี ตามมาเป็นอันดับ 5

นายไรอัน ไรนท์ ผู้อำนวยการโครงการติดตามมือถือของไอดีซี กล่าวว่า แม้จะมีข่าวลือเรื่องการชะลอตัวของตลาด แต่การจัดส่งสมาร์ทโฟนยังคงมีต่อเนื่องดูได้จากสถิติการจัดส่งที่เพิ่มขึ้น เราได้มาถึงจุดที่ตลาดในประเทศที่พัฒนาแล้วมีอัตราการเติบโตไม่ถึง 10% แต่ในกลุ่มประเทศเกิดใหม่กลับมีอัตราการเติบโตสูงถึง 30% โดยตลาดเหล่านี้เน้นไปที่เรื่องราคาเป็นสำคัญ ทำให้การใช้งานคอมพิวเตอร์บนมือถือมีความเป็นไปได้มากกว่าที่เคยคาดไว้ กับฟีเจอร์โฟน นี่เป็นข่าวดีสำหรับการจัดส่งโดยรวม แต่ความท้าทายใน ขณะนี้ กลับไปอยู่ที่การทำรายได้จากอุปกรณ์เหล่านี้ให้เร็วที่สุด ก่อนที่ค่ายยักษ์​อย่างซัมซุง และแอปเปิลจะออกรุ่นใหม่ ซึ่งหลายๆ แบรนด์นอกกระแสกำลังทำแบบนี้อยู่

ซัมซุงยังคงเป็นอันดับ 1

ซัมซุง ยังคงครองตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก ด้วยส่วนแบ่ง 23.8% และ เป็นบริษัทเดียวจาก 5 อันดับแรกที่เห็นการลดลงของการจัดส่งสมาร์ทโฟนเมื่อเทียบปีต่อปี แม้ว่าซัมซุงจะอาศัยการยืนระยะในตลาดไฮเอนด์ แต่ในส่วนของตลาดระดับกลางกับล่างก็ลดลง

ขณะที่ การที่ แอปเปิล ออกไอโฟน 6 และ 6 พลัส ถือเป็นการออกตัวที่ใหญ่ที่สุดในไตรมาสที่ 3 ด้วยยอดการจำหน่ายสูงถึง 10 ล้านเครื่อง ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จึงเป็นการเริ่มต้นที่ไม่ควรมองข้ามความต้องการ ส่วนไอโฟน 5S และ ไอโฟน 5C รุ่นเก่า ก็เป็นส่วนหนึ่งของปริมาณการจัดส่งในไตรมาสนี้

น่าจับตา Xiaomi ที่กระโดดขึ้นมาติดอันดับท็อป 5 ของตลาดสมาร์ทโฟน รั้งอันดับ 3 ได้สำเร็จ ต้องขอบคุณที่เน้นตลาดมือถือในเมืองจีน ทำให้อัตราการเติบโตสูงถึง 3 หลัก เมื่อเทียบปีต่อปี ความสำเร็จที่เกิดมาจาก สมาร์ทโฟนรุ่น Mi4 ที่ออกมาเมื่อเดือน ส.ค.ปีนี้ เพื่อเน้นจับตลาดไฮเอนด์ตามที่ถูกออกแบบมา สิ่งที่ยังคงอยากเห็น คือ การที่ทำตลาดในประเทศเพื่อนบ้านได้เร็วเพียงใด เพื่อที่จะเพิ่มยอดการขายให้สูงกว่านี้.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้