ข่าว
100 year

รถเมล์คนจน

แม่ลูกจันทร์3 พ.ย. 2557 05:01 น.
SHARE

พระท่านว่าสรรพสิ่งทั้งหลาย ย่อมเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอนชัดเป๊ะตลอดไป

ฉันใดก็ฉันเพล ตอน คสช. ยึดอำนาจ ใหม่ๆ สั่งนโยบายอะไรออกมาข้าราชการ ทั้งหลายก็กระเด้งรับสนองนโยบายกันสุดลิ่มทิ่มประตู

แต่เมื่อผ่านไป 5 เดือน นโยบาย คสช.ที่เคยเข้มแข็งขึงขังก็เริ่มหย่อนยานเป็นถุงกาแฟ

เพราะระบบราชการไทยเป็นระบบ ไฟไหม้ฟาง ฟิตช่วงต้นแผ่วช่วงปลาย

ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องออกปากในที่ประชุม ครม. ว่านโยบายจัดระเบียบรถตู้ จัดระเบียบวินมอเตอร์ไซค์ จัดระเบียบรถแท็กซี่ จัดระเบียบรถเมล์ ขสมก. เริ่มกลับไปเละอีหรอบเดิม

“แม่ลูกจันทร์” เห็นด้วยกับ “บิ๊กตู่” ว่ามาตรการจัดระเบียบรถตู้ รถมอเตอร์ไซค์ซอย นโยบายจัดระเบียบรถเมล์ ฯลฯ เริ่มกลับไปเละตุ้มเป๊ะเหมือนเดิม

วันนี้ รถตู้เริ่มกลับไปจอดรับส่งผู้โดยสารตามอำเภอใจ แถมจอดแช่รอลูกค้า ทำให้รถชาวบ้านติดกันเป็นแพ

คนขับรถเมล์จอดรถกลางถนนคร่อม พื้นที่จราจรทำให้รถที่ตามหลังติดแหง็กไปไม่ได้ทั้ง 2 เลน

ถามว่าจอดทำไม? ตอบว่าจอดให้ กระปี๋ลงไปซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งข้างทาง

การจราจรกรุงเทพฯ ที่ติดวินาศสันตะโรอยู่แล้วยิ่งติดยาวเป็นกิโลเพราะสันดานมักง่ายของคนขับรถเมล์คนเดียว

“แม่ลูกจันทร์” กระชุ่น “บิ๊กตู่” ใช้ โอกาสฉลองเทศกาลลอยกระทงตรวจการ บ้าน คสช. ที่เคยสั่งไว้ในช่วงแรกๆว่ายังดำเนินการอยู่หรือไม่? และได้ผลสำเร็จ เป็นประการใด?

เรื่องไหนสั่งแล้วกลับไปเละเหมือน เดิมจะได้เฉ่งปี๋ให้จั๋งหนับบุเรงนอง

อนึ่ง...ไหนๆพูดถึงเรื่องรถเมล์ ขสมก. “แม่ลูกจันทร์” มีข่าวด่วนข่าวดีมากราบ เรียนพี่น้องชาว กทม. 1.7 ล้านคน ที่ต้องใช้ บริการรถเมล์ ขสมก. อันสุดแสนสับปะรังเค

ล่าสุด พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ได้เปิดไฟเขียวโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน มูลค่า 13,162 ล้านบาท เพื่อให้ ขสมก.นำไปวิ่งบริการแทนรถเมล์เก่าที่ใช้งานกว่า 10 ปี มีสภาพเก่าเขรอะใกล้เป็นเศษเหล็กเต็มทน

พล.อ.อ.ประจิน ยืนยันว่าจะเร่งให้ ขสมก. เปิดประกวดราคาจัดซื้อรถเมล์เอ็น จีวีชุดแรก 489 คัน ภายในเดือนพฤศจิกายน

เพื่อให้ทันส่งมอบรถเมล์ใหม่ชุดแรกในเดือนมกราคม

จากนั้นจะทยอยประมูลซื้อรถเมล์ใหม่ต่อไปจนครบ 3,183 คัน

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี ขสมก. ต้องยักตื้นติดกึกยักลึกติดกักมาถึง 3 รัฐบาล

เริ่มต้นจากยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ ทำโครงการเช่ารถเมล์ปรับอากาศ 4,000 คัน ใช้งบ 6.4 หมื่นล้านบาท ระยะเวลา 10 ปี

แต่โครงการนี้ต้องยกเลิกไป เพราะ ค่าเช่ารถเมล์แพงเว่อร์น่าเกลียดน่าชัง

มาถึงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เปลี่ยนจากโครงการเช่ารถเมล์ 4,000 คัน เป็นการซื้อรถเมล์ใหม่ 3,183 คัน ใช้งบ 13,162 ล้านบาทขาดตัว

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ซื้อรถเมล์ใหม่ถูกกว่าเช่ารถเมล์ 300 เปอร์เซ็นต์

แต่ยังไม่ทันเปิดประมูลซื้อรถเมล์ รัฐบาลเจ๊ปูก็เก็บฉากเลิกแสดง

จนมาถึงยุครัฐบาล คสช.ใช้เวลา ตรวจสอบโครงการอีก 4 เดือน จึงเปิด ไฟเขียวให้ ขสมก.จัดซื้อรถเมล์ใหม่ตามข้อเสนอเก่าของอดีต รมว.คมนาคม “ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”

สรุปว่า กว่าคนกรุงเทพฯจะได้นั่งรถเมล์ใหม่สมใจนึกบางลำพูก็ต้องรอจนไข่ดันด้านมานานกว่า 5 ปี

“แม่ลูกจันทร์” ขออย่างเดียว ซื้อรถเมล์ใหม่แล้ว อย่าขึ้นค่าโดยสารใหม่ก็แล้วกัน

อ้อ...ลืมไป ซื้อรถเมล์ใหม่แล้วอย่า ยกเลิกโครงการรถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชนก็แล้วกัน

ให้โอกาสคนยากคนจนได้นั่งรถเมล์ฟรีไปทำมาหากินด้วยเถอะโยม.

"แม่ลูกจันทร์"

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวหัวเขียวแม่ลูกจันทร์รถเมล์คนจนประยุทธ์ จันทร์โอชาบิ๊กตู่จัดระเบียบรถตู้วินมอเตอร์ไซค์แท็กซี่รถเมล์ประจิน จั่นตองชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้