วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ตลาดรถหืดจับ

ตลาดรถหืดจับ

โดย อัลคาโปน
2 พ.ย. 2557 05:00 น.
  • Share:

ผลพวงจากพิษนโยบายรถคันแรก ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยังไม่สดใส ซึ่งทำให้กำลังซื้อไม่คึกคัก และการที่สถาบันการเงินคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เพราะหวั่นรถยึดจะเพิ่มมากขึ้น

ทำให้ยอดขายรถยนต์โดยรวมทุกประเภทและทุกยี่ห้อในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.) ติดลบทุกตลาด

“วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ค่าย โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ในฐานะพี่เบิ้มแห่งอุตสาหกรรมรถยนต์ของบ้านเรา ได้รายงานสถิติการขายรถยนต์ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ว่าตลาดรถยนต์รวมทุกยี่ห้อมีทั้งสิ้น 648,410 คัน ลดลง 37.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ประกอบด้วยยอดขายจากตลาดรถยนต์นั่ง 273,700 คัน ลดลง 45.0% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 374,710 คัน ลดลง 30.1%

โดยตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้มียอดขาย 309,034 คัน ลดลง 31.0%

ค่ายโตโยต้าฯระบุว่าตลาดรถยนต์รวมเดือน ก.ย. มียอดขาย 69,137 คัน ลดลง 27.2% สืบเนื่องมาจากผู้ประกอบการชะลอการลงทุน รวมถึงการใช้จ่ายภาคครัวเรือนลดลง และสถาบันทางการเงินเพิ่มความเข้มงวด

ในส่วนตลาดรถยนต์สะสม 9 เดือน ลดลง 37.3% ถือเป็นการส่งสัญญาณ ชะลอตัวต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากตลาดที่กำลังปรับสู่สมดุลหลังสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรก และการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจในช่วงต้นปี

อย่างไรก็ดี ยังคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์ในเดือน ต.ค.นี้ มีแนวโน้มทรงตัว

เพราะแม้ว่าสถิติการขายตลอดเวลาที่ผ่านมาได้บ่งชี้ว่าไตรมาสสุดท้ายเป็นไตรมาสที่มียอดขายสูงสุด ประกอบกับกิจกรรมส่งเสริมการขายและการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ๆ รวมทั้งเสถียรภาพของการเมืองที่มีแนวโน้มดีขึ้นทั้งจากการจัดตั้งรัฐบาล การเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่และมาตรการเร่งใช้จ่ายของภาครัฐ จะส่งผลทางจิตวิทยาในเชิงบวกต่อประชาชนและนักลงทุน

แต่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน ก.ย.ที่ปรับตัวลง จากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศที่มีสัญญาณชะลอตัวอันเป็นผลมาจากราคาพืชผลการเกษตรยังคงทรงตัวในระดับต่ำ รวมถึงการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัว ทำให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือน ต.ค.ยังอยู่ในสภาวะทรงตัว

ด้าน “สุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์” รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด หรือเคลีสซิ่ง ระบุว่า สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ใน ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ยังคงชะลอตัว

จากปัจจัยโครงการรถคันแรกที่ทำให้เกิดแรงซื้อล่วงหน้าจำนวนมาก และยังส่งผลกระทบทำให้ตลาดรถมือสองมีราคาต่ำลง โดยเฉพาะรถยนต์ขนาดเล็กและขนาดกลางที่จับกลุ่มลูกค้าเดียวกับผู้ซื้อในโครงการรถคันแรก

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยลบจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่มีอยู่เดิม ค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่อกำลังซื้อของประชาชน ขณะที่รายได้ที่ลดลงในกลุ่มเกษตรกรที่เผชิญกับปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ จึงส่งผลต่อยอดขายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ประกอบกับสถาบันการเงินเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นเพื่อลดปัญหาหนี้เสีย

จึงกดดันให้สถานการณ์ตลาดรถยนต์ในประเทศยังอยู่ในภาวะชะลอตัวรุนแรงต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี

และมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้