วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
"บาจา"ฉลองครบรอบ120ปีเอาใจ"สาวก"

"บาจา"ฉลองครบรอบ120ปีเอาใจ"สาวก"

  • Share:

คาร์ลอส กราเซส

“บาจา” แบรนด์รองเท้าอินเตอร์ที่คนไทยคุ้นเคยกันมาจากรุ่นต่อรุ่นอยู่ในเมืองไทยมาแล้วถึง 85 ปี จากแบรนด์ที่กำเนิดในประเทศสาธารณรัฐเช็ก ในปีนี้มีอายุครบรอบ 120 ปีเต็ม หลังจากบุกเบิกธุรกิจรองเท้าจนเป็นแบรนด์รองเท้าอันดับ 1 ของโลก

ในโอกาสดังกล่าวได้จัดแคมเปญพิเศษขึ้นมาเฉลิมฉลอง พร้อมโปรโมชั่นและเตรียมทุ่มงบประมาณเพื่อปรับภาพลักษณ์แบรนด์แฟชั่นและร้านค้าให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก เพื่อหวังสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่และกระตุ้นยอดขายในไทยให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 3 ปีข้างหน้า

"บาจา" แบรนด์รองเท้าอินเตอร์ที่คนไทยคุ้นเคย

นายคาร์ลอส กราเซส กรรมการผู้จัดการ บริษัท บาจา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “บาจา” ได้จัดกิจกรรมสุดเอ็กคลูซีฟ โดยได้ตัดรองเท้า รุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่นที่มีอยู่เพียง 1,200 คู่ในโลกและส่งตรงมาไทยเพียง 70 คู่เท่านั้น ภายใต้ชื่อ THE ONE ซึ่งเป็นรองเท้าหุ้มส้นสีดำคลาสสิก ผลิตด้วยมือ ในประเทศอิตาลี ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบตามบุคลิกของ มร.โทมัส บาจา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ เป็นรุ่นที่ไม่มีจำหน่าย แต่สั่งตัดเป็นพิเศษเพื่อมอบให้กับผู้บริหารระดับสูงและคนดังสาวกบาจาทั่วโลก โดยในเมืองไทย บริษัท บาจา ประเทศ ไทย จำกัด จะทำการมอบรองเท้า THE ONE ให้กับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเป็นการ ขอบคุณที่สนับสนุนธุรกิจและร่วมฉลองความสำเร็จ

นอกจากนี้ ในส่วนของ บาจา ประเทศไทย ยังจัดเคมเปญพิเศษ เพื่อให้สาวกบาจาชาวไทยได้ร่วมฉลองกิจกรรมครั้งนี้ ด้วยโปรโมชั่น 120th Anniversary Celebration มอบส่วนลดสูงสุด 70% ตั้งแต่วันที่ 1-30 พ.ย.2557 ที่ร้านบาจา 46 สาขาหลักทั่วประเทศ

THE ONE รองเท้า รุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น

นายคาร์ลอสกล่าวว่า ยังเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทยว่ายังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง พิสูจน์ได้จากยอดขายของ บาจา 3 ไตรมาสที่ผ่านมาแม้จะได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยลบต่างๆ อาทิ การชุมนุมทางการเมือง, ยอดการผลิตที่ลดลงจากเหตุไฟไหม้โรงงานเมื่อกลางปีที่แล้ว แต่ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 3 โตขึ้นถึง 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากนโยบายรีแบรนด์ภาพลักษณ์ให้ทันสมัยขึ้นและปรับดีไซน์ร้านให้ทันสมัยเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ส่งผลให้เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆได้เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันในปีนี้ยังสามารถขยายสาขาได้เพิ่มขึ้นถึง 26 สาขา จากที่ตั้งเป้าไว้ที่ 20 สาขา จึงทำให้มั่นใจว่ายอดขายตลอดทั้งปีนี้ จะโตขึ้น 4% ส่วนเป้าหมายการเติบโตในปีหน้าตั้งเป้าไว้ที่ 10%

“แม้จะเป็นแบรนด์รองเท้าต่างประเทศ แต่เราเป็นแบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 85 ปี ซึ่งผ่านร้อนผ่านหนาวและเหตุการณ์ต่างๆร่วมกับคน ไทยมาโดยตลอด จึงเชื่อมั่นว่าประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีศักยภาพและมีโอกาสเติบโตทางธุรกิจสูง มีช่องทางการตลาดใหม่ๆให้ได้เล่นตลอดเวลา จึงมีแผนที่จะลงทุนและรุกตลาดรองเท้าในไทยอย่างเต็มที่ ผ่านทั้งช่องทางเดิมและช่องทางใหม่ ด้วยการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพและการขยายสาขา เพื่อรองรับการรุกและขยายตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างเต็มประสิทธิภาพในช่วง 3 ปีข้างหน้า”

แบรนด์รองเท้าต่างประเทศที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 85 ปี

ด้านนายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บาจา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหลักของบาจา คือ ลูกค้าที่มีอายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป ซึ่งในปี 2558 มีเป้าหมายขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มวัยรุ่น ด้วยการออกแบบรองเท้าที่ทันสมัย รวมไปถึงการจับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูงขึ้น ด้วยการนำเสนอสินค้าที่เหมาะสมกับลูกค้าในกลุ่มตลาดบนมากขึ้น แผนงานเหล่านี้จะนำไปสู่ความมุ่งหวังของ “บาจา” ในการเป็นผู้ผลิต และร้านขายรองเท้าสำหรับทุกคนในครอบครัว

ส่วนการปรับภาพลักษณ์ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ส่งผลให้ยอดขายปรับตัวดีขึ้น โดยร้านที่บาจาปรับโฉมมียอดขายที่โตขึ้นเฉลี่ย 20% ต่อร้านค้า โดยในปีนี้บาจาได้มีการปรับโฉมร้านค้าจำนวน 33 ร้าน การปรับโฉมของร้านบาจานั้นเพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดมาตรฐานของบาจาที่ออกแบบโดยทีมงานสถาปนิกชาวอิตาเลี่ยนและเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ทั้งนี้ ปัจจุบัน บาจามีกว่า 280 สาขา แบ่งออกเป็น ร้านที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า อาทิ เซ็นทรัล, เดอะมอลล์, โลตัส, บิ๊กซี จำนวน 249 สาขา สตรีท ช็อป 29 และบาจา เดสทิเนชั่น สโตร์ ในหัวเมืองใหญ่ 4 แห่ง ได้แก่ พัทยา, หาดใหญ่, เชียงใหม่ และปากช่อง ด้านแผนการลงทุนปี 2558 จะเปิดร้านบาจา และ ร้านในเครือ รวมกันทั้งหมด 22 สาขา และปรับโฉมร้านอีก 28 สาขา มั่นใจว่าจะสามารถประสบความสำเร็จในการเพิ่มยอดขายได้ 10% ในปี 2558 ที่จะถึงนี้

“บาจา” ได้พิสูจน์ว่าธุรกิจที่อยู่มานานที่ไม่เคยอยู่นิ่ง ต้องปรับตัวรองรับกับสถานการณ์กับรสนิยมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย เพื่อกระตุ้นยอดขายให้เติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้