วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
อาชีวะแจง 'ตกประเมิน' เหตุตัวบ่งชี้ไม่ชัด-สมศ.ปรับแล้ว

อาชีวะแจง 'ตกประเมิน' เหตุตัวบ่งชี้ไม่ชัด-สมศ.ปรับแล้ว

  • Share:

สอศ.แจงเหตุ "อาชีวะ" ตกประเมินรอบสามเพียบ! ระบุไม่ผ่านตัวชี้วัดด้านโครงงานสิ่งประดิษฐ์ของนักเรียน-ครู และผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ชี้ หารือกับ สมศ.ปรับเกณฑ์แล้ว ขณะที่เห็นว่าส่วนที่ผ่านประเมินอยู่ในสัดส่วนที่สูง...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวถึงกรณีผลการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษารอบสาม ด้านอาชีวศึกษา ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ว่า มีสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ไม่ได้รับการรับรอง 15 แห่ง และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 127 แห่ง ซึ่ง สอศ.ได้รับข้อมูลจาก สมศ.แล้ว และได้นำผลมาวิเคราะห์แล้ว พบว่า 15 สถานศึกษาที่ไม่ได้รับการรับรอง เนื่องจากไม่ผ่าน 3 ตัวบ่งชี้หลัก ได้แก่ ตัวบ่งชี้ที่ 4 ผลงานที่เป็นโครงการทางวิชาชีพ หรือสิ่งประดิษฐ์ของผู้เรียนที่ได้นำไปใช้ประโยชน์ ตัวบ่งชี้ที่ 5 ผลงานที่เป็นนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์หรืองานวิจัยของครูที่ได้นำไปใช้ประโยชน์ และตัวบ่งชี้ที่ 7 ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง

ทั้งนี้ กรณีที่ตัวบ่งชี้ที่ 4 ไม่ผ่านประเมินจำนวนมาก ทั้งที่ สอศ.จัดงบประมาณไปยังสถานศึกษาปีละ 90 กว่าล้านบาท เพื่อทำโครงงานสิ่งประดิษฐ์ และมีผลงานสิ่งประดิษฐ์ออกมามากมายในแต่ละปี เป็นเพราะเกณฑ์ประเมินของ สมศ.นับจำนวนสิ่งประดิษฐ์ทั้งหมดที่มีต่อจำนวนนักเรียนว่า เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือไม่ เช่น ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สิ่งประดิษฐ์หนึ่งชิ้นต่อนักเรียน 3 คน ซึ่งในเกณฑ์การประเมินรอบสี่ได้ปรับเกณฑ์ให้เหมาะสมแล้ว

เลขาธิการ กอศ.กล่าวต่อว่า สำหรับตัวบ่งชี้ที่ 5 ที่ส่วนใหญ่ไม่ผ่าน เพราะว่าการประเมินของกรรมการจะอิงวิจัยเล่มใหญ่ 5 บท แต่การวิจัยการเรียนการสอนที่ใช้อยู่ก็ครบองค์ประกอบที่จะเข้าเกณฑ์ได้ ซึ่งในการประเมินครั้งหน้า สอศ.ได้หารือกับ สมศ.และได้นิยามงานวิจัยให้ชัดเจนแล้วว่า การวิจัยครูจะครอบคลุมนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และไม่จำเป็นต้องเป็นงานวิจัยเล่มใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมของการประเมินรอบสาม สถานศึกษา สอศ.ถือว่าผ่านการประเมินในสัดส่วนที่สูง เพราะไม่ผ่านเพียง 15 แห่ง หรือ 3.44% เท่า จากทั้งหมดที่เข้ารับการประเมิน 411 แห่ง และสถานศึกษาที่ไม่ได้รับการรับรองเตรียมทำแผนเพื่อรับการประเมินซ้ำจากสมศ.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้