วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
'ณรงค์' ชี้ปัญหาครูอื้อ กดดันสังคมมอง 'การศึกษา' ตกต่ำ

'ณรงค์' ชี้ปัญหาครูอื้อ กดดันสังคมมอง 'การศึกษา' ตกต่ำ

  • Share:

"ณรงค์" ชี้ครูมีปัญหาสารพัด ทั้งเป็นหนี้ ทำงานส่วนตัว ทำผลงาน ทำให้ต้องทิ้งเด็กไว้ลำพัง รวมถึงไม่พัฒนาตัว และไม่เพียงพอ ระบุ ศธ.ถูกสังคมกดดัน จัดการศึกษาไม่ดี ขอเปลี่ยนแรงกดดันเป็นพลัง เดินหน้าแก้ไข...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในพิธีมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ "คุรุสดุดี" ประจำปี 2557 เนื่องในโอกาสวันครูโลกว่า ศธ.ต้องรับแรงกดดันจากสังคมที่มองระบบการจัดการศึกษา การจัดการเรียนการสอนนั้นกำลังตกต่ำ เพราะผลประเมินคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ทั้งที่เป็นประเทศไทยทุ่มงบประมาณในระบบการศึกษามหาศาล คิดเป็นอันดับ 2 ของโลก ทั้งนี้ สาเหตุที่คุณภาพการศึกษาตกต่ำ ซึ่งทุกคนพอทราบว่ามาจากองค์ประกอบสำคัญ เริ่มตั้งแต่พ่อแม่ ในฐานะครูคนแรกของเด็ก ครู ที่รับผิดชอบการถ่ายทอดองค์ความรู้และปลูกผังคุณธรรมจริยธรรม ผู้บริหารสถานศึกษา ในการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังมีผู้บริหารใน ศธ.ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค รวมทั้งตนจะต้องมีส่วนรับผิดรับชอบในความสำเร็จหรือล้มเหลว ที่เกิดขึ้นในระบบการศึกษาของไทย

พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า ปัญหาครู กรณีการจัดการเรียนการสอนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรนั้น มาจากปัญหาต่างๆ ทั้งปัญหาหนี้สินครู ที่ครูจะสามารถแก้ไขเองได้ อาจจะยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ไม่กู้เงินเกินตัว ปัญหาครูไม่อยู่ในห้องเรียนนำเวลาสอนไปทำอย่างอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน อาทิ ทำงานธุรการ เตรียมต้อนรับผู้มีบารมีทั้งจากหน่วยงานทางการศึกษา ทำผลงานวิชาการของตนเองเพื่อรับการประเมินเลื่อนวิทยฐานะ เตรียมการสอนของหลักสูตรกวดวิชา ทำให้ครูต้องทิ้งเด็กไว้ลำพัง ซึ่งจะมีนักเรียนกี่คนที่จะตั้งใจอ่านหนังสือตามที่ครูสั่ง ปัญหาต่อมา คือ ครูไม่เพียงพอ หรือครูถูกจัดให้สอนในวิชาที่ไม่เชี่ยวชาญ รวมทั้งปัญหาครูไม่มีคุณภาพ ไม่พัฒนาตัวเอง ไม่มีความเป็นมืออาชีพ แม้จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ประกอบวิชาชีพครู แต่ถ้าไม่มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็ก ไม่ศึกษาเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องก็ไม่อาจจะเรียกตนเองได้ว่าเป็นครู

อย่างไรก็ตาม อยากขอให้ครูทุกคนร่วมมือช่วยเหลือกัน ตั้งใจพัฒนาการจัดการเรียนการสอน นำเอาแรงกดดันจากสังคมภายนอกที่มองระบบการศึกษาว่าล้มเหลว ให้เป็นพลังให้กับครูและผู้บริหารโรงเรียน ช่วยพัฒนาเด็กไทยไปในทางที่ถูกต้อง เป็นอนาคตที่ดีของประเทศ เช่นเดียวกับ ศธ.ที่จะเดินหน้าแก้ทุกปัญหาครูดังที่กล่าวไปข้างต้น.       

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้