วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
'กฤษณพงศ์' ย้ำปัดฝุ่น'ครู'ช่วยปฏิรูปก.ศึกษาชาติ

'กฤษณพงศ์' ย้ำปัดฝุ่น'ครู'ช่วยปฏิรูปก.ศึกษาชาติ

  • Share:

"กฤษณพงศ์" ย้ำครูคือกุญแจสำคัญ ขับเคลื่อนการศึกษาไทย เพิ่มประสิทธิภาพการศึกษาสู่ศตวรรษที่ 21 เน้นปฏิรูปครู ปรับการสรรหา-ดันหลักสูตรอบรมได้คุณภาพ...

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวหลังเป็นประธานเปิดงานวันครูโลก ประจำปี 2557 และการประชุมทางวิชาการในระดับอาเซียน "Teaching Profession in ASEAN" ว่า ความพยายามของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ยูเนสโก กรุงเทพฯ สำนักงานเลขาธิการซีมีโอ และหุ้นส่วนทางการศึกษาที่ได้ร่วมมือกันจัดงานในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่ผู้แทนจากประเทศไทย ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศติมอร์-เลสเต จะได้แลกเปลี่ยนวิธีการพัฒนาศักยภาพของครู วิธีการสอน เพื่อเป็นการสร้างรากฐานที่ดีให้แก่เด็กและประเทศชาติ การจัดงานวันครูโลก ประจำปี 2557 และการประชุมระดับนานาชาติว่าด้วยเรื่องวิชาชีพครูนั้น สามารถเชื่อมโยงกับความท้าทายของการก้าวเข้าสู่โลกในศตวรรษที่ 21 ความพยายามในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อปวงชนมีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทั่วโลก และต้องมีการขับเคลื่อนโดยครูที่มีประสิทธิภาพ ครูผู้สามารถปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งสติปัญญาและความมุ่งมั่นให้แก่ผู้เรียน เพื่อนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้า ความสำเร็จในการดำเนินชีวิต

การประชุมมีสาระสำคัญ ประกอบด้วย 1) รายงานการติดตามเรื่องการศึกษาเพื่อปวงชนฉบับล่าสุด ซึ่งจะมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้คุณภาพการศึกษาเพื่อปวงชนประสบความสำเร็จ 2) นโยบายการปฏิรูปการศึกษา ที่เน้นการพัฒนาคุณภาพครู การปฏิบัติการสอน และสถานะของครู ทั้งนี้ การปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษามีความสำคัญยิ่งในวาระการศึกษาของไทย และมีการดำเนินงานเพื่อเพิ่มศักยภาพของครูให้สามารถรับมือกับความท้าทายของการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน

ศธ.ได้ประกาศให้มีการปฏิรูปกระบวนการสรรหาและการรับรองวิทยฐานะครูอย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนครูระดับอาชีวศึกษาและการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมถึงการปรับทัศนคติเกี่ยวกับอาชีพครู โดยปรับภาพลักษณ์และยกสถานะของการเป็นครูให้ดีขึ้น เพื่อดึงดูดให้ผู้มีความสามารถสนใจมาเป็นครูมากขึ้น การพัฒนาศักยภาพครูสามารถดำเนินการผ่าน "หลักสูตรฝึกอบรมครูประจำการ" เพื่อเพิ่มจำนวนและความเชี่ยวชาญของครูให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศที่สำคัญที่สุด จะต้องมีการพัฒนาระบบการรับรองวิทยฐานะและสถานภาพของครู เพื่อเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจแก่ครู และเพื่อรักษาครูเก่งและดีให้อยู่ในระบบต่อไป หากดำเนินการประสบความสำเร็จ ครูจะสามารถดึงศักยภาพสูงสุดของเด็ก ผู้ซึ่งจะกลายเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมในอนาคต

นอกจากนี้ การปฏิรูปวิชาชีพครูจะทำให้ครูกลายเป็น "ครู" ได้ตามความหมายของคำว่าครูที่แท้จริง ครูที่ดีจะเป็นต้นแบบให้แก่นักเรียน มีอิทธิพลและแรงกระตุ้นให้เด็กเป็นผู้ที่มีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม มีความจงรักภักดี และรักชาติ.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้