วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ปิดม่าน 'โมบาย เอ็กซ์โป' 3 แบรนด์เข้าวิน! ชนะใจคนซื้อ

ปิดม่าน 'โมบาย เอ็กซ์โป' 3 แบรนด์เข้าวิน! ชนะใจคนซื้อ

  • Share:

จบงาน "ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2014" ผู้จัดเผยคนแห่ร่วมงานทะลุเป้า รวมกว่า 6 แสนคน ยอดเงินสะพัด 1,320 ล้านบาท แย้มมี 3 แบรนด์ทีเด็ด ฮิตจนของหมดไม่พอขาย…

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด ผู้จัดงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2014 เปิดเผยว่า การจัดงานระหว่างวันที่ 2-5 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นการจัดงานครั้งที่ 19 โดยพบว่ามีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากถึง 600,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากงานครั้งที่ผ่านมากว่า 20% ตอกย้ำภาพรวมของเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว ขณะเดียวกันสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวบางรุ่นนั้น ก็มีขายภายในงานด้วยจำนวนจำกัด ขณะที่บางรุ่นก็มาเปิดตัวและเปิดรับจองภายในงานเพียงอย่างเดียว และยังมีอีกหลายรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากจนจำนวนสินค้ามีไม่เพียงพอต่อความต้องการ

โอภาส เฉิดพันธุ์


"ปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้เข้าชมงานเพิ่มขึ้น เชื่อว่ามาจากสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันที่ไม่มีเหตุการณ์วุ่นวาย ขณะเดียวกันในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีก็เป็นช่วงเวลาที่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆ จากแบรนด์มือถือชั้นนำได้ทยอยเปิดตัวหลายรุ่น ซึ่งถือเป็นสิ่งดึงดูดให้มีผู้สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก แม้ยอดเงินสะพัดภายในงานยังมีตัวเลขไม่สอดคล้องกับจำนวนผู้เข้าชมงานที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยเพิ่มขึ้นราว 10% ตามที่คาดการณ์ไว้ หรือราว 1,320 ล้านบาท"

3 แบรนด์ ยอดนิยม...?
สำหรับแบรนด์มือถือและแท็บเล็ตที่ได้รับความนิมยมสูงสุดภายในงาน 3 อันดับแรก คือ ซัมซุง ไอโฟน และเอซุส เนื่องจากมีทั้งสินค้ารุ่นใหม่และสินค้าโปรโมชั่น จึงได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจนทำให้สินค้าที่นำมาจำหน่ายภายในงานหมดและไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้เข้าร่วมงาน ส่วนแบรนด์อื่นๆ เช่น ไอ-โมบาย แอลจี โซนี่ หรือ ออปโป้ ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน และมีผู้ให้ความสนใจซื้ออย่างคึกคักตลอดการจัดงาน

ราคาพิเศษ และโปรโมชั่น เป็นสิ่งที่หลายคนมองหา


รุ่นไหนขายดีที่สุด
ส่วมสมาร์ทโฟนที่ได้รับความสนใจโดยสามารถขายได้หมดและไม่เพียงพอต่อความต้องการ จำนวน 3 อันดับแรก ได้แก่ ไอโฟน 5เอส, กาแล็คซี่ โน้ต4 , เอซุส เซนโฟน 5

คนหันซื้อสินค้าราคากลางมากขึ้น
จากการจัดงานครั้งนี้ พบว่าผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตระดับกลาง-ระดับล่าง โดยจากเดิมที่เน้นการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนราคาประหยัด ในช่วงราคา 2,000-5,000 บาท ก็ขยับเป็นราคาระดับกลางที่ 5,000-10,000 บาท เนื่องจากต้องการประสิทธิภาพการใช้งานสูงขึ้น

ครั้งนี้ "เอซุส" มีไฮไลท์ ขายดีไม่แพ้รุ่นอื่น
สนใจรุ่นไหนคะ...


แวร์เอเบิล แกตเจ็ต คนสนใจเพียบ!
ส่วนกลุ่มสินค้าประเภทแวร์เอเบิล ดีไวซ์ (Wearable Device) และแกตเจ็ต (Gadget) ที่มีการจัดแสดง และจำหน่ายภายในงานก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างดี สามารถสร้างความสนใจให้กลุ่มคนรักสุขภาพและผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีใหม่ได้ ซึ่งแม้ว่าสินค้ากลุ่มดังกล่าวจะไม่ได้มียอดขายสูงมากนัก เนื่องจากหลายรุ่นมีการนำมาจัดแสดงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเทรนด์ความนิยมอุปกรณ์กลุ่มดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในปีหน้าอย่างแน่นอน

พบกันอีกที... 2558
สำหรับการจัดงานครั้งต่อไป คือ ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2015 ครั้งที่ 20 จะจัดขึ้นในวันที่ 12-15 ก.พ.2558 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่ 10.00-20.00 น.

หลายฝ่ายคาดเทรนด์แวร์เอเบิล ดีไวซ์ มาเต็มตัวในปีหน้า

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้