วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ฉุยฉาย หนุมานทรงเครื่อง

ฉุยฉาย หนุมานทรงเครื่อง

  • Share:

การแสดงวิพิธทัศนา โดยมูลนิธินาฏศิลป์สัมพันธ์ ที่โรงละครแห่งชาติ เมื่อเสาร์ 4 ต.ค.นี้ เทียบกับปีที่แล้ว แฟนๆผู้สูงวัย วัยใกล้ 80 ปี ซึ่งล้วนแต่เป็นแฟนพันธุ์แท้ บางตาไปมาก

ยิ่งน้อยไปอีกหากเทียบกับคอนเสิร์ต ร้อยปี สมาน กาญจนผลิน เพลงสากลไทยปนฝรั่ง สังคีตประยุกต์ ยังมีคนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ วัยใกล้ 60 ปี ที่โตมากับเพลงรัก เพลงรักคุณเข้าแล้ว เติมเข้ากับคนรุ่นเก่าเข้าไป

กว่าสี่ชั่วโมงของการแสดง...นักแสดงระดับยอดฝีมือ หลายท่านการันตีด้วยยี่ห้อศิลปินแห่งชาติ...ความสนุก เรียกรอยยิ้ม พอหาได้ แต่ความซาบซึ้งประทับใจ...มากเกินประเมินประมาณ

ปีที่แล้ว เมื่ออาจารย์ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ ออกมาหน้าฉาก รับบทนำในละคร เรียกเสียงกรี๊ดสนั่นลั่นโรง แต่ปีนี้ เรื่องสนุกไปอยู่ที่ละครเสภา ตอนขุนแผนลาแม่ และตอนพาวันทองหนี

เมื่อขุนแผนตัวแรก (นำพร วัชรพล ภฤศรัชต์) เข้าไปแต่งองค์ทรงเครื่อง (เครื่องราง ของขลัง) ในหอพระนารายณ์ ผมจับใจน้อยกว่าที่คุณหน่อยเล่น... ปันหยีรำกริช ปีที่แล้ว

แต่ถึงตอนขุนแผนลาแม่ (อาจารย์รัจนา พวงประยงค์ ศิลปินแห่งชาติ) ผมมีเหตุกระทบใจ ให้ต้องน้ำตาซึม

ชีวิตลูกชาย ที่ต้องร่อนเร่พเนจร หลายหนหลายครั้ง...กราบแม่ บอกลาแม่ ผมมักแอบร้องไห้ทุกครั้ง...ทางข้างหน้า จะดีจะร้าย ยังไม่รู้

คุณนำพรยังรำเล่นได้งดงาม เหมือนที่เคยดู อาจารย์รัจนา เล่นบทแม่ นางประทายศรี สมเป็นรุ่นครู แต่ที่เรียกเสียงหัวเราะ เสียงปรบมือได้ ทำให้วิพิธทัศนาครั้งนี้มีสีสันก็คือ ให้รุ่นอาจารย์มารับบท ตลกหน้าม่าน

บทเล่นตลกแบบนี้ ทำให้ต้องนึกถึง อาจารย์เสรี หวังในธรรม

แต่พลานุภาพของอาจารย์เสรี ก็ส่งแรงสะท้านลั่นเลื่อน มาถึงวิพิธทัศนา ครั้งนี้ไม่น้อย ผมเคยรู้ แต่รำฉุยฉาย ที่มีผู้หญิงแสนงามอย่างพิศมัย วิไลศักดิ์ ...ฉุยฉาย เอย ติดหูติดตา มาแต่เด็ก

ความรู้ใหม่...อาจารย์เสรี ประพันธ์บท ขับร้องรำฉุยฉาย ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านโขนประดิษฐ์ท่ารำ ถ่ายทอดบุคลิก ลักษณะนิสัย และความเป็นมา ตลอดจนลักษณะเสื้อผ้าอาภรณ์

งานคราวนี้จึงเหมือนเป็นงานนิทรรศการ รำฉุยฉาย ยอดฝีมือประชัน

อาจารย์ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ รำฉุยฉายบุเรงนอง ทำให้นึกถึงความสง่างามของผู้ชนะสิบทิศ...บุเรงนอง

กลอนวรรค...แม่ศรีเอย แม่ศรีตองอู เชิดชูคนดี ความเด่นไม่คงที่ แต่ความดีคงทน...เอย

ผมฟังแล้ว พยายามจดจำ...ตั้งใจจะเอาไปใช้ เตือนผู้มีอำนาจหน้าใหม่ ที่มาแล้วก็ไป...บางคน

ชื่อชั้นอาจารย์ปกรณ์ ผมคิดว่า คงหาใครเทียมไม่ได้ แต่เมื่อมาถึง รำฉุยฉายมังตรา ผมจึงเพิ่งรู้ว่า ชื่อชั้น ผศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์ ดีกรีศิลปินแห่งชาติ...รำเล่นบท ตะเบ็งชะเวตี้ พระเจ้าตองอูลิ้นดำ...

องอาจ โอ่อ่า...ไม่แพ้ใครเลย

นี่ว่ากันด้วยฝีมือ และชื่อชั้น...ที่ปรากฏในใจ แต่หากจะยกว่าฉากไหนเรื่องไหน สนุกสะใจที่สุด ผมชอบ (พรเลิศ พิพัฒน์รุ่งเรือง) รำฉุยฉายหนุมานทรงเครื่อง

ไม่เคยรู้ก็ได้รู้ ไม่เคยเห็นก็ได้เห็น หนุมาน ตอนอาสาพระรามไปล่อลวงเอากล่องดวงใจทศกัณฐ์...หนุมานหลอกทศกัณฐ์เชื่อสนิท ยกตำแหน่งยุพราช แทนอินทรชิต (ซึ่งตายไปแล้ว) ให้

ให้ตำแหน่ง...ว่าที่ผู้นำหมายเลข 2...ยังไม่พอ ยังยกเครื่องทรงพระอินทร์ ที่อินทรชิตแต่งหลังเอาชนะพระอินทร์ให้ นึกถึงหนุมานหน้าตาเป็นลิง แต่สวมมงกุฎพระอินทร์ดูก็แล้วกัน

ในท่ารำ...ยึกยัก พิพักพิพ่วน...ลิงแต่งเครื่องทรงเจ้า...ยังไม่พอ

ยังต้องเล่นท่าขัดๆเขินๆ ตอนรอเข้าหอกับเมียยักษ์ที่ทศกัณฐ์ประเคนแถม ทศกัณฐ์นี่ใจปํ้านัก ขนาดเมียรักสวยด้วย ยังไม่เสียดาย ยกให้ลูกน้องเฉยเฉย

ผมดูรำฉุยฉาย หนุมานทรงเครื่อง...มีเรื่องให้คิดถึงมากมาย...หนุมานกว่าจะพิชิตทศกัณฐ์...ต้องใช้ทั้งเล่ห์กล มนต์คาถา โกหกตอแหล ยิ่งกว่าผู้หญิงที่ว่า มารยาร้อยเล่มเกวียน

นึกถึงบทร้อง...ความเด่นไม่คงที่ แต่ความดีคงทน...หนุมานไม่ใช่คนดีสักเท่าไหร่ แต่เลือกข้างพระราม คนดี ชื่อจึงคงทนกลายเป็นพวกคนดีให้พวกเราจดจำได้ถึงวันนี้.

กิเลน ประลองเชิง

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้