วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สองแถวโอดครวญเตรียมพบ "ประจิน" วอนรัฐช่วยหลังค่าเชื้อเพลิงพุ่ง ซ้ำโดนวินมอเตอร์ไซค์ฉกลูกค้า

สองแถวโอดครวญเตรียมพบ "ประจิน" วอนรัฐช่วยหลังค่าเชื้อเพลิงพุ่ง ซ้ำโดนวินมอเตอร์ไซค์ฉกลูกค้า

  • Share:

นายฉัตรชัย ภู่อารีย์ ประธานชมรมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางหมวด 4 เอกชน กรุงเทพมหานคร หรือรถสองแถว เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้ตัวแทนชมรมฯจะเข้าพบและยื่นหนังสือต่อ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ที่กระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้กระทรวงเข้ามาช่วยเหลือปฏิรูประบบขนส่งให้กับผู้ประกอบการรถสองแถว ให้สามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก ทั้งจากนโยบายการจัดระเบียบรถตู้และมอเตอร์ไซค์ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำให้จำนวนรถจักรยานยนต์รับจ้างเข้ามาสู่ระบบมีจำนวนมากเกินไป จนเกิดปัญหามาแย่งลูกค้ารถสองแถวที่วิ่งอยู่ภายในซอยต่างๆ

นอกจากนี้ ยังได้รับผลกระทบซ้ำเติมจากมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่อนุมัติให้มีการปรับขึ้นราคาแอลพีจี 0.62 บาท/ กิโลกรัม (กก.) และเอ็นจีวี 1 บาท/กก. ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้นทุนค่าโดยสารรถสองแถวปรับเพิ่มขึ้นทันที 30% เนื่องจากรถสองแถวประมาณ 40% มีการใช้เชื้อเพลิงเป็นก๊าซ โดยแบ่งออกเป็น แอลพีจี 10% และเอ็นจีวี 30% ส่วนอีก 60% ที่เหลือใช้น้ำมันเชื้อเพลิงประเภทดีเซล

“เบื้องต้นเราจะเสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสารรถทั้ง 2 ชนิด โดยรถร้อนจะขอปรับขึ้นราคาอีก 3 บาท คือปรับจาก 7 บาท เป็น 10 บาท ส่วนรถปรับอากาศจะขอปรับเพิ่ม 1 บาท คือปรับค่าโดยสารระยะเริ่มต้นจาก 12 บาท เป็น 13 บาท ทั้งนี้ เพื่อลดภาระขาดทุนและช่วยประคองให้สามารถวิ่งรถต่อไปได้”

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ประกอบการรถสองแถวที่วิ่งให้บริการในกรุงเทพฯ กว่า 50% หรือประมาณ 2,000 คัน จากที่มีอยู่ทั้งหมด
4,000 คัน ได้ตัดสินใจเลิกกิจการไปแล้ว เพราะมอเตอร์ไซค์รับจ้างมีจำนวนเพิ่มมากกว่า 100% เข้ามาวิ่งดักรับคนในตรอกซอกซอย ทำให้ลูกค้ารถสองแถวหายไปประมาณ 70% ทำให้รายได้รวมลดจากวันละ 1,200 บาท เหลือเพียงวันละ 700-800 บาท หรือต้องวิ่งรถขาดทุนเฉลี่ยวันละ 400-500 บาท ซึ่งหากครั้งนี้กระทรวงคมนาคมไม่ยอมให้ปรับขึ้นราคา ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพการให้บริการของรถสองแถวแน่นอน.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้