วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ผลสำรวจเผย คนไทยใช้เวลากว่า 3.1 ชั่วโมงต่อวันกับมือถือ

ผลสำรวจเผย คนไทยใช้เวลากว่า 3.1 ชั่วโมงต่อวันกับมือถือ

  • Share:

ทีเอ็นเอสเผยผลวิจัยผู้บริโภคกลุ่มดิจิตอล ชี้ คนไทยใช้เวลากว่า 3.1 ชั่วโมงต่อวันกับโทรศัพท์มือถือ และกว่า 2.6 ชั่วโมงเป็นการออนไลน์ผ่านมือถือ แนะผู้ประกอบการที่ใช้กระแสโมบายมาร์เก็ตติ้ง ทำความเข้าใจผู้บริโภคยุคดิจิตอล...

ทีเอ็นเอส บริษัทวิจัยการตลาดชั้นนำ เผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มดิจิตอลชาวไทย Connected Life ที่ระบุว่าโทรศัพท์มือถือเป็นช่องทางสำคัญที่สุดในการเข้าถึงโลกอินเทอร์เน็ตของประชากรไทย โดยผลสำรวจนี้ยังเผยให้เห็นว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ใช้เวลากว่า 3.1 ชั่วโมงต่อวันกับโทรศัพท์มือถือ และกว่า 2.6 ชั่วโมงเป็นการออนไลน์ผ่านมือถือ ขณะที่อัตราการรับสื่อประเภทอื่นอย่าง เช่น การฟังวิทยุโดยเฉลี่ยอยู่ที่ราว 13 นาทีต่อวัน และ 5 นาทีต่อวัน สำหรับการอ่านหนังสือพิมพ์ หรือนิตยสาร โดยมีโทรทัศน์เป็นสื่อเดียวที่ยังได้รับความสนใจอย่างมากในหมู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ด้วยอัตราเฉลี่ยการรับชมโทรทัศน์เฉลี่ยกว่า 2 ชั่วโมงครึ่งทุกวัน โดย 36% เปิดดูโทรทัศน์เป็นสิ่งแรกในตอนเช้า ขณะที่ 57% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเปิดสวิตช์ดูโทรทัศน์ในตอนค่ำ

ผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มดิจิตอลชาวไทย Connected Life


นายโจ เว็บบ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้านกลยุทธ์ดิจิตอลของทีเอ็นเอส โกลบอล กล่าวว่า โทรศัพท์มือถือยังคงได้รับความนิยมมากที่สุดในไทย ตามมาด้วยอุปกรณ์อื่นๆ โดยมีอัตรา 43 นาทีต่อวันสำหรับการใช้แท็บเล็ต และกว่า 1 ชั่วโมงครึ่งสำหรับการใช้คอมพิวเตอร์ในเวลาว่าง สะท้อนให้เห็นว่าสำหรับผู้คนส่วนใหญ่ในประเทศไทยโทรศัพท์มือถือเป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และตอบรับการใช้อินเทอร์เน็ตในฐานะส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันโดยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา

นายโจ เว็บบ์


ผอ.ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้านกลยุทธ์ดิจิตอลของทีเอ็นเอส โกลบอล กล่าวต่อว่า ขณะที่ในปัจจุบันเรากำลังเห็นพฤติกรรมการใช้สื่อที่หลากหลายในทุกๆ ส่วนของโลก ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยกลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างออกไป ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยเลือกใช้แพลตฟอร์มบนโทรศัพท์มือถือในรูปแบบที่หลากหลายน้อยกว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก ความนิยมในแพลตฟอร์มออนไลน์แต่ละรูปแบบในต่างประเทศนั้นจะกระจายตัวในกลุ่มผู้ให้บริการประเภทเดียวกันหลายราย แต่ผลสำรวจในประเทศไทยพบว่าแพลตฟอร์มออนไลน์โซเชียลมีเดียมีเพียงเฟซบุ๊ก (Facebook) ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์มีเพียงยูทูบ (Youtube) ที่ได้รับความนิยมสูง แม้แต่แพลตฟอร์มบริการส่งข้อความแบบทันทีก็มีเพียง LINE ที่ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยในวงกว้าง

ผลสำรวจ TNS Connected Life พบว่า โซเชียลมีเดียที่เป็นที่นิยมอย่างเฟซบุ๊ก ค่าเฉลี่ยของการใช้งานในประเทศไทยอยู่ในระดับที่มากกว่าประเทศอื่นๆ ทั่วโลกมาก โดย 87% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย เข้าเฟซบุ๊กทุกสัปดาห์ เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยในระดับโลกที่ 47% ขณะที่แอพพลิเคชั่นไลน์ได้รับความนิยมกว่า 2 ใน 3 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยขณะที่ค่าเฉลี่ยโลกมีเพียง 1 ใน 10 ที่ใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ทุกสัปดาห์ นอกจากนี้ การรับชมวิดีโอออนไลน์ผ่านยูทูบก็ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางเช่นเดียวกัน โดยกว่า 3 ใน 4 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย มีการเปิดชมทุกสัปดาห์ เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยเพียง 35% ในระดับโลก

นายโจ กล่าวอีกว่า ผู้บริโภคกลุ่มดิจิตอลในประเทศไทยยังคงต้องการที่จะสัมผัสสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ และยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของการจ่ายเงินออนไลน์ และคุณภาพของสินค้าที่จะได้รับ ถ้าร้านค้าปลีกออนไลน์สามารถให้ความมั่นใจในเรื่องเหล่านี้ได้ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และกระตุ้นให้เกิดการซื้อออนไลน์มากขึ้น

ดร.อาภาภัทร บุญรอด


ด้าน ดร.อาภาภัทร บุญรอด กรรมการผู้จัดการ ทีเอ็นเอส ประเทศไทย กล่าวว่า ผลสำรวจแสดงให้เห็นชัดเจนว่าประโยชน์หลักที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยนิยมสูงสุดคือการได้ติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว โดยกว่า 61% เข้าใช้โซเชียลมีเดียทุกวัน เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยในระดับโลกซึ่งอยู่ที่ 42% ตามมาด้วยบริการส่งข้อความแบบทันที ซึ่งผลสำรวจพบว่ากว่า 62% ใช้บริการส่งข้อความแบบทันทีทุกๆ สัปดาห์ นอกจากนี้ โทรศัพท์มือถือยังเข้ามาเติมเต็มความต้องการที่แตกต่างสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ตั้งแต่การซื้อของ ไปจนถึงการดูวิดีโอ การเล่นเกม และบริการธนาคารออนไลน์ เห็นได้จากหลากหลายบริการที่ผูกกับการใช้งานโทรศัพท์มือถือมากขึ้นทุกวัน

กรรมการผู้จัดการ ทีเอ็นเอส ประเทศไทย กล่าวด้วยว่า ในสภาพตลาดเช่นนี้สำคัญอย่างยิ่งสำหรับแบรนด์สินค้าที่ต้องสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดแบบโมบายมาร์เก็ตติ้ง (Mobile Marketing) โดยทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มดิจิตอลที่มีวิถีชีวิตผูกติดกับโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก ส่วนหนึ่งของโลกยุคดิจิตอลที่ยังคงไม่ได้รับความนิยมมากในประเทศไทย คือการช็อปปิ้งออนไลน์ ขณะที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมีความยินดีที่จะหาข้อมูลสินค้าออนไลน์ ประเภทของสินค้าที่มีการซื้อออนไลน์ ก็ยังเฉพาะเจาะจงอยู่แค่ซอฟต์แวร์ แอพพลิเคชั่น และภาพยนตร์. 

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้