วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
วิษณุ อ้าง ม.35 รธน.ชั่วคราว 57 ชี้โปรยเงินชาวนาไม่ประชานิยม

วิษณุ อ้าง ม.35 รธน.ชั่วคราว 57 ชี้โปรยเงินชาวนาไม่ประชานิยม

  • Share:

“วิษณุ เครืองาม” ยก 5 หลักปฏิรูประบบราชการ อ้าง ม. 35 รธน.ชั่วคราวโปรยเงินชาวนาไม่ประชานิยม

วันที่ 3 ต.ค. ที่ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการสรรหา สปช. ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน กล่าวถึงการปฏิรูประบบราชการ ในงานพิธีมอบรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และรางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมว่า 12 ปีที่ผ่าน วันที่ 3 ต.ค.45 เกิดการปฏิรูประบบข้าราชการครั้งใหม่ ครั้งกระนั้น การปฏิรูประบบราชการยังไม่แล้วเสร็จ งานไม่สามารถจบลงหรือขีดเส้นวันสุดท้ายได้ เพราะต้องทำให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ อยากให้ใช้คำว่า “พัฒนาระบบราชการ” มากกว่า “ปฏิรูประบบราชการ” สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำขณะนี้คือปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน การปฏิรูประบบราชการเป็นหนึ่งในนั้น ย้อนกลับไปผู้ที่ทำให้การปฏิรูประบบราชการไทย คือพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทำให้เกิดกระทรวง ทบวง กรม และใช้มาจนถึงปัจจุบันนี้ ทำให้เกิดกลไกการปฏิรูปองค์กร ปฏิรูปวิธีการทำงานระบบราชการ ปฏิรูปบุคลากร

ขณะที่ นโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการเห็นการปฏิรูป ทำให้ระบบราชการมีประสิทธิภาพ 5 ประการ คือ 1. ลดขั้นตอน 2. ลดเวลา 3. อำนวยความความสะดวกให้ประชาชน 4. นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ให้มากที่สุด เพื่อลบคำว่าสองมาตรฐาน และ 5. มีจิตสาธารณะให้บริการประชาชน ในฐานะข้าราชการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทั้งหมดเป็นหัวใจปฏิรูประบบราชการ 

จากนั้น นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหลายฝ่ายมองว่า โผรายชื่อสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่ออกมาไม่มีความไม่หลากหลายว่า หลากหลายหรือไม่ จะรู้จนกว่าเมื่อประกาศรายชื่อออกมาเป็นทางการ ขั้นตอนกว่าจะคัดเลือก สปช.ได้ 250 คน ต้องผ่านหลายด่าน คณะกรรมการสรรหาแต่ละคณะใช้วิธีการลงคะแนน คะแนนเต็ม 7 ผู้ได้รับคัดเลือกจะได้คะแนน 5-7 คะแนน ตามจำนวนกรรมการแต่ละด้าน เชื่อวิธีดังกล่าวสร้างความหลากหลายได้ และคาดว่ารายชื่อ สปช. จะได้รับการโปรดเกล้าฯ ลงมาเร็ววันนี้

ภายหลังรายงานตัวจะมีการนัดหมายเรียกประชุมครั้งแรก เพื่อเลือกประธาน สปช.ขั้นตอนนี้รัฐบาลหรือใครไม่สามารถแทรกแซงได้ หนักใจเพียงแค่สปช.มาคนละทิศละทาง ไม่รู้จักคุ้นเคยกัน ต้องกำหนดกระบวนการสรรหาประธานให้ชัดเจน ส่วนบทบาทประธาน สปช. มีไม่มาก ไม่สามารถชี้เป็นชี้ตายใครได้ ไม่อาจเปรียบเทียบกับประธาน สนช.ได้ มีหน้าที่แค่ควบคุมการประชุม กำกับบทบาทสมาชิกแต่ละด้านให้ทำงานร่วมกันได้ เมื่อเลือกประธาน สปช. และรองประธานเสร็จสิ้น จากนั้นตั้งกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 36 คน ภายใน 15 วัน นับแต่วันประชุม สปช. ครั้งแรก

ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับคัดเลือกจะมีการตั้งเวทีเหมือนสมัยรัฐบาล น.ส.ย่ิงลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยตั้งเวทีเดินหน้าปฏิรูปประเทศ แล้วนำข้อเสนอแนะส่งรัฐบาล สนช. หรือ คสช.แต่หากบุคคลกลุ่มอื่นๆ ต้องการสร้างเวทีอะไรขึ้นมาเป็นคู่ขนานไม่ขัดข้อง แต่ระวังกฎอัยการศึก

กระทั่งเวลา 15.30 น. ที่ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลเป็นประชานิยมว่า จะประชานิยมหรือไม่ แต่ไม่ขัดต่อมาตรา 35 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 นโยบายรัฐบาลที่แถลงไว้ ส่ิงที่รัฐบาลทำจะไม่เป็นประชานิยม และมาตรา 35 รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนดไว้ชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญฉบับถาวร ต้องไม่ให้มีเรื่องประชานิยมที่จะนำไปสู่การหาคะแนนเสียง โดยใช้งบประมาณรัฐ เพื่อหวังผลตอบแทนทางการเมือง ส่ิงนี้ไม่พึงปรารถนา นโนบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้หารือในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้นเห็นว่า

1. มาตรการดังกล่าวไม่ขัดกฎหมาย เพราะไม่ได้นำไปสู่ประชานิยม ไม่ได้นำไปสู่การได้คะแนนเสียง แต่เป็นการช่วยเหลือประชาชน รัฐบาลมีหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน ต้องใช้งบประมาณอยู่แล้ว ถือเป็นประชานิยมหมดคงไม่ใช่ เพราะประชานิยมที่ดีก็มี 2. มาตรการดังกล่าวไม่ขัดข้อกำหนดองค์การการค้าโลก หรือการให้เงินอุดหนุน หรือขัดต่อพันธะระหว่างประเทศต่างๆ ที่มีอยู่ ตรงนี้ไม่ขัดก็เดินไปได้ เมื่อมีการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับถาวร ต้องเขียนให้ชัดเจน ต้องเขียนเกราะป้องกัน ไม่ให้มีการนำงบประมาณแผ่นดินไปใช้ในโครงการที่ผูกพัน ทำให้เกิดหนี้ยาวนานแลกกับคะแนนนิยม

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้