วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
'ณรงค์ชัย' แย้มเดือนนี้จ่อขึ้นแอลพีจีรอบสอง 62 สต./กก.

'ณรงค์ชัย' แย้มเดือนนี้จ่อขึ้นแอลพีจีรอบสอง 62 สต./กก.

  • Share:

รมว.พลังงาน เผยในช่วง 1 ปี เตรียมทยอยปรับราคา LPG-NGV ให้เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่บิดเบือนราคา สางปัญหาหมักหมม พร้อมขยับราคาแอลพีจีขนส่งให้เท่ากับครัวเรือนขึ้นอีก62สต./กก. เล็งโละปัญหาดีเซลถูกกว่าเบนซิน...

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภายในรัฐบาลชุดนี้ หรือช่วงเวลาภายใน 1 ปี จะค่อยๆ ปรับราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และราคาก๊าซธรรมชาติ สำหรับยานยนต์ (NGV) ให้เป็นไปตามกลไกตลาด และลดการบิดเบือนของราคา ซึ่งปัญหาด้านโครงสร้างของราคา LPG และ NGV ถือว่าเป็นปัญหามานานหลายปี รวมถึงปัญหาเรื่องที่ราคาน้ำมันดีเซลถูกกว่าราคาน้ำมันเบนซินด้วย เนื่องจากน้ำมันดีเซลมีการเก็บภาษี ต่ำกว่าที่เรียกเก็บจากน้ำมันเบนซิน

เบื้องต้นจะขยับราคาแอลพีจีขนส่งให้เท่ากับครัวเรือน หรือจะขึ้นอีก 62 สตางค์/กิโลกรัม ให้เท่ากันที่ 22.63 บาท/กิโลกรัม หลังจากนั้นจะขยับอย่างไรไม่ขอเปิดเผย จะมีแนวทางช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และในส่วนราคาเอ็นจีวี ดีเซลจะปรับขึ้นอีก จะพิจารณาทั้งภาษีและส่วนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ขณะที่ รัฐบาลไม่สามารถที่จะปรับราคาก๊าซ และราคาน้ำมันได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากประชาชนมีการลงทุนซื้อรถยนต์ที่ใช้ก๊าซไปแล้ว ซึ่งถือว่าไม่ใช่ความผิดของผู้บริโภค แต่เป็นการสนับสนุนของรัฐบาลในชุดก่อนๆ ดังนั้น รัฐบาลชุดนี้จึงต้องส่งสัญญาณใหม่ เพื่อให้ประชาชนและผู้บริโภคเตรียมความพร้อม และตัดสินใจในการเลือกรถยนต์ให้เหมาะสมกับทิศทางของราคาพลังงานในอนาคต

ขณะที่ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ภาคขนส่ง ในอัตรา 0.62 บาท/ กิโลกรัม (กก.) เป็น 22 บาท/กก. และราคาก๊าซ NGV อีก 1 บาท/กก. เป็น 11.50 บาท/กก. ยกเว้นรถสาธารณะยังคงราคาในระดับเดิม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.57 ซึ่งปัจจุบันราคา LPG ของไทยมี 3 ตลาด ประกอบด้วยราคา LPG ภาคครัวเรือน, ภาคขนส่ง และภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีราคาแตกต่างกัน

ทั้งนี้ การปรับราคาขายปลีก NGV และ LPG ภาคขนส่งในครั้งนี้ เป็นไปตามมติของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในเรื่องมาตรการเร่งด่วนในการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันและก๊าซ โดยที่ผ่านมา กบง.ได้ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันไปแล้ว

สำหรับแผนการอนุรักษ์พลังงาน ก็จะต้องรณรงค์ให้เกิดการประหยัดการใช้พลังงาน เพราะการประหยัดพลังงาน สามารถช่วยชะลอการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ได้ ส่วนโรงไฟฟ้ากระบี่ จะต้องเร่งดำเนินการให้เกิดให้ได้ภายในปี 58 เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคงทางพลังงาน ในการกระจายเชื้อเพลิงของการผลิตไฟฟ้า

ทั้งนี้ ถือว่าโรงไฟฟ้ากระบี่ จะเป็นโรงไฟฟ้าแห่งแรกในการนำร่อง ซึ่งต้องยอมรับว่า หากจะใช้เชื้อเพลิงราคาถูก ก็ต้องจ่ายในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมในราคาแพง ขณะที่พลังงานทดแทนก็เป็นของดี ราคาแพง แต่ค่าใช้จ่ายในการรักษาสิ่งแวดล้อมนั้นต่ำกว่า ซึ่งเห็นว่าทั้งสองทาง จะต้องเดินควบคู่กันไป

ขณะที่ ปัจจุบัน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT มีผลขาดทุนสะสมจากการทำธุรกิจ NGV ประมาณ 1 แสนล้านบาท ตั้งแต่ปี 46 ขณะที่ราคาหุ้น PTT ปรับขึ้นตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลัง กบง.มีมติดังกล่าว.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้