วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ญี่ปุ่นลุ้นรถไฟฟ้าชินคันเซ็น

ญี่ปุ่นลุ้นรถไฟฟ้าชินคันเซ็น

  • Share:

ไทยเนื้อหอม! ต่างชาติรุมจีบลงทุนระบบราง

แผนลงทุนระบบรางเนื้อหอม เอกชน-ต่างชาติรุมทึ้งร่วมลงทุน ญี่ปุ่นเสนอตัวใช้เทคโนโลยี ชินคันเซ็นและเงินทุนให้ไทยเลือก พร้อมชวน “ประยุทธ์-ประจิน” ไปทดลองนั่ง พ่วงพัฒนาท่าเรือทวาย ส่วนบีทีเอส สนบริหารรถไฟฟ้า 2 เส้น พร้อมรถไฟเร็วสูง 1.435 เมตร

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังหารือกับนายมิโนะรุ คิอุชิ รมช.ต่างประเทศญี่ปุ่น ในฐานะผู้แทนพิเศษรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความสนใจร่วมลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานของไทย โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร รถไฟรางคู่ รวมถึงโครงการพัฒนาท่าเรือฝั่งทะเลอันดามัน และท่าเรือน้ำลึกทวาย เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างเอเชียแปซิฟิกกับยุโรปและตะวันออกกลาง

“รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการให้ไทยช่วยพิจารณาการลงทุนจากญี่ปุ่นก่อน เพราะมีประสบการณ์เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี และความปลอดภัยจากรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็นที่ใช้มากว่า 50 ปี จึงสนใจเข้ามาก่อสร้าง บริหารเดินรถ และร่วมทุนกับรัฐบาลไทย พร้อมเชิญนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีของไทยให้เดินทางไปญี่ปุ่นด้วย ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นยังพร้อมสนับสนุนเรื่องเงินลงทุน เทคโนโลยี และการขยายการลงทุนภาคอุตสาหกรรมอื่นๆให้ พร้อมการันตีนำชาวญี่ปุ่นมาท่องเที่ยวในไทยเพิ่ม”

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้ชี้แจงไปว่า ไทยพร้อมเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เพื่อเชื่อมโยงระบบคมนาคมภายในประเทศ ชายแดน และประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งทางถนน ราง อากาศ และทะเล ส่วนข้อเสนอของญี่ปุ่น ไทยก็รับไปพิจารณา เพราะไทยมีนโยบายเปิดกว้างรับการลงทุนจากทุกประเทศ และหลังจากนี้จะมีการหารือกับตัวแทนรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อลงรายละเอียด

อีกครั้ง สำหรับแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางบก ถนน และราง กระทรวงคมนาคมจะทำให้เสร็จใน 15 วัน และเสนอให้ ครม.ได้รับทราบ โดยโครงการที่สำคัญคือ การลงทุนรถไฟทางคู่

พล.อ.อ.ประจินกล่าวต่อว่า ในวันเดียวกันนายคีรี กาญจน์พาสน์ ประธานบริหารบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอสซี) ได้เข้าพบและแสดงความสนใจร่วมบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการและหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต รวมทั้งเสนอขอเข้าร่วมลงทุนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่รางมาตรฐานขนาด 1.435 เมตร แต่เรื่องนี้มอบให้ไปหารือกับนายรณชิต แย้มสะอาด รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

“เบื้องต้นบีทีเอสได้สอบถามถึงนโยบายของกระทรวงคมนาคมและโอกาสที่จะเข้าร่วมดำเนินโครงการโดยเฉพาะรถไฟทางคู่สายใหม่ รางขนาด 1.435 เมตร ซึ่งมี 2 เส้นทางคือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ เส้นทางหนองคาย -นครราชสีมา-สระบุรี -แหลมฉบัง-มาบตาพุด และสายเหนือ เส้นทาง เชียงของ-เด่นชัย-บ้านภาชี ส่วนรายละเอียดให้ไปคุยกับที่ปรึกษาของผม พล.อ.ท.บรรจง คลายนสูตร์”

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ ของบีทีเอสซี กล่าวว่า บริษัทสนใจเข้ามาบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายส่วนใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และส่วนเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพื่อให้เป็นระบบและโครงข่ายเดียวกับรถไฟฟ้าบีทีเอส เพราะจะช่วยให้ประชาชนไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายขบวนรถ รวมถึงยังใช้เวลาบริหารน้อย และต้นทุนประหยัดกว่า ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ รางมาตรฐานขนาด 1.435 เมตร ก็สนใจเช่นกัน.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้