วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
MOXY พลิกวงการธุรกิจช็อปปิ้งออนไลน์

MOXY พลิกวงการธุรกิจช็อปปิ้งออนไลน์

  • Share:

MOXY ร้านค้าปลีกอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทย บุกตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ที่มีการแข่งขันอย่างเข้มข้นในปัจจุบัน เว็บไซต์ออนไลน์แห่งนี้โดดเด่นในด้านการสร้างจุดขาย กับแพลตฟอร์มช็อปปิ้งสุดเก๋ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ที่สรรหาสินค้ามีดีไซน์ แตกต่างไม่เหมือนใคร สุด Awesome กำลังอยู่ในช่วงของการระดมเงินทุน Series A หลังประสบความสำเร็จจากการยื่นข้อเสนอให้กับนักลงทุนข้ามชาติในเบื้องต้น

ทั้งนี้ การขอระดมทุนของ MOXY มีผลจากเม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่กิจการสตาร์ทอัพหน้าใหม่ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากสตาร์ทอัพกว่า 500 บริษัท ที่เป็นจุดนัดพบระหว่างผู้ลงทุน และเจ้าของกิจการที่กำลังมองหาช่องทางพัฒนาธุรกิจด้วยเงินทุน และความรู้จากผู้ที่สนใจในกิจการดังกล่าว ธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่กำลังเป็นที่น่าจับตาในปัจจุบัน ได้แก่ Redmart จากเกาะสิงคโปร์ และแอพพลิเคชั่น hotelquickly.com จากประเทศฮ่องกง ขณะที่ MOXY เป็นหนึ่งในตัวแทนธุรกิจออนไลน์จากประเทศไทยที่ได้รับความสนใจจากหมู่นักลงทุนในงานนัดพบของวงการไอที

MOXY ได้ขยายการเติบโต ภายใต้บริษัท Thailand Digital Media ที่ได้รับการตอบตกลงลงทุนโดย Benjamin Fauchald นักธุรกิจชาวยุโรป ที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับในวงการไอที ด้วยผลงานการระดมเงินทุนหลายพันล้านเหรียญ จากธุรกิจบริหารฐานข้อมูล 180.no อันโด่งดังจากประเทศนอร์เวย์ ซึ่งปัจจุบัน Benjamin Fauchald ได้เบนเข็มเข้าสู่ลู่ทางธุรกิจไอที ทั้งในฐานะทีมพัฒนาและพันธมิตรทางธุรกิจภายใต้เครือข่ายธุรกิจในนาม MOXY


อย่างไรก็ตาม การระดมทุนในเบื้องต้นมาจากนักลงทุนชาวเอเชีย อาทิ นาฐ ลีเจริญ และ สุภาวดี พันธุมวานิช สองผู้บริหาร หัวเรือใหญ่ของบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการข้อมูล Control Data Group (CDG) ในประเทศไทย รวมไปถึงนักลงทุนข้ามชาติจากฝั่งสิงคโปร์อย่าง Steve Ting, Jason Chen และ Harrison Wang สามผู้บริหารหลักจากบริษัทเงินทุนอย่าง Gryphus Capital ซึ่งให้การสนับสนุนสถาบันทางการเงินอย่าง Malaysian bank, RHB OSK

อิริยาบทสบายๆ

แชนนอล ชาริณี กัลยาณมิตร กล่าวว่า เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะเป็นการสร้างจุดยืนอันชาญฉลาด เพื่อแข่งขันกับคู่แข่งทางธุรกิจร้านค้าปลีกอีคอมเมิร์ซที่มีขนาดใหญ่กว่า เราเผชิญหน้ากับปัญหาในเรื่องของข้อจำกัดหลายๆ ด้าน ทั้งนี้การร่วมลงทุนในครั้งนี้ทำให้เราต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อเร่งสปีดแข่งขันกับเว็บไซต์คู่แข่งรายอื่นๆ อาทิ Lazada, Zalora และ Wear You Want จนเป็นที่มาของการสร้างจุดยืนทางการตลาดให้เป็นที่รู้จักแก่เหล่านักช้อปทั่วกรุงเทพฯ ด้วยการเป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมอีเวนต์ หรือการให้ผู้มีชื่อเสียง และเหล่านางแบบร่วมกันโปรโมตแบรนด์ MOXY ให้เป็นที่รู้จักอีกหนึ่งช่องทาง ทั้งยังสอดแทรกกิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคมร่วมกับเหล่ามูลนิธิต่างๆ ให้สอดคล้องกับปรัชญาองค์กรสุดสร้างสรรค์ กับการช็อปปิ้งในสไตล์คุณ แต่ไม่ลืมที่จะตอบแทนสังคมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กลยุทธ์ในการพัฒนาธุรกิจ ได้แก่ การสร้างจำนวนกลุ่มลูกค้าให้เป็นที่รู้จัก และแก้ไขจุดอ่อนในการบริการลูกค้าให้หมดไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองประสบการณ์ไลฟ์สไตล์ในการซื้อสินค้า เพื่อทำให้ตราสินค้าเป็นที่ตระหนัก และถูกพูดถึงในหมู่ลูกค้าด้วยการช็อปปิ้งที่ง่าย และสะดวกสบายเพียง “คลิก” รวมทั้งการจัดส่งสินค้าสุดฮิปตรงถึงจุดหมายปลายทางภายใน 48 ชั่วโมงด้วยสกู๊ตเตอร์เวสป้า การบริการลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญของ MOXY ถึงแม้ลูกค้าไม่พอใจกับสินค้า การคืนเงินหลังการซื้อสินค้ายังถือว่าเป็นการสร้างฐานลูกค้าให้กลับมาสั่งซื้อสินค้าและบอกต่อ อีกทั้งยังเชื่อมั่นในหลักการของการสร้างความพึงพอใจ และอำนวยความสะดวกสูงสุด ด้วยการยินดีคืนเงินเพื่อการันตีความพีงพอใจในสินค้าภายใน 30 วันโดยไม่มีเงื่อนไข และ ยังเพิ่มทางเลือกในการชำระเงินให้มีความหลากหลาย อาทิ การชำระเงินเมื่อรับสินค้าปลายทาง การชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์แบงก์ การชำระเงินผ่านบัตรเครดิต อีกหนึ่งกลยุทธ์ในการบุกตลาดออน์ไลน์คือการนำเอาหลักการ “Omni Retail” เพื่อเป็นการผลักดันยอดขาย จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านช่องทางที่หลากหลายมากขึ้น”

มุมนี้ก็สวย

ชาริณี กัลยาณมิตร หนึ่งในทีมสร้างสรรค์ความสำเร็จให้กับเว็บไซต์ช็อปปิ้ง MOXY ร่วมกับบุคลากรท่านอื่นๆ ที่มีความเชี่ยวชาญในการก่อตั้งธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ ซึ่งมีประสบการณ์การทำงานที่หลากหลายในบริษัทข้ามชาติที่มีชื่อเสียงขนาดใหญ่ระดับโลก ซึ่งแชนนอลนำประสบการณ์จากการนั่งแท่นดูแลฝ่ายการตลาด และการวางแผนกลยุทธ์ร่วมกับเหล่าคู่ค้ามากมาย

ผลตอบรับล่าสุดตั้งแต่เว็บไซต์เริ่มทำการ MOXY มีผู้ติดตามชมเว็บไซต์ และเป็นลูกค้าต่อเนื่องมากกว่า 24 เปอร์เซ็นต์ โดยมีกลุ่มลูกค้าเทรนด์เซ็ตเตอร์ ทั้งเพศชายและหญิง อายุระหว่าง 18-35 ปี ที่นิยมใช้ชีวิตด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกดีไซน์เก๋ แต่ไม่ฟุ้งเฟ้อไปกับตราสินค้าหรือแบรนด์เนมราคาแพง นี่เป็นแค่บทเริ่มต้นของเส้นทางการเติบโต ของหนึ่งในคู่แข่งขันในฐานะเจ้าของกิจการธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่มีการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาการของรูปแบบเว็บไซต์ ตลอดจนข้อเสนอต่อลูกค้ามาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

อย่าได้กะพริบตา ให้กับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ ที่จะสร้างกระแสในโลกช็อปปิ้งออนไลน์เร็วๆนี้.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้