วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ZF เน้นเทคโนโลยีบังคับควบคุมระยะไกลในยานยนต์เพื่อการพาณิชย์

ZF เน้นเทคโนโลยีบังคับควบคุมระยะไกลในยานยนต์เพื่อการพาณิชย์

  • Share:

ผลิตภัณฑ์ระบบส่งกำลังและเทคโนโลยีใหม่ของการควบคุมยานยนต์ระยะไกลจากแบรนด์ ZF ครอบคลุมทั้งในส่วนการขับเคลื่อนแชสซีรองรับน้ำหนัก และเทคโนโลยีการบังคับเลี้ยว สำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร


ผลิตภัณฑ์ของ ZF กำลังตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงตามความต้องการกับกระแสแนวโน้มหลักในด้านภาคการขนส่ง ZF เป็นบริษัทผู้ผลิตระบบส่งกำลังและช่วงล่างของยานยนต์ชั้นนำระดับโลก ในส่วนของเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนและระบบรองรับน้ำหนัก มีฐานการผลิต 122 แห่งใน 26 ประเทศ และเป็นหนึ่งในสิบผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ทำการเปิดตัวรถบรรทุกที่มาพร้อมกับนวัตกรรมใหม่จาก ZF (ZF Innovation Truck)


รถคันต้นแบบนี้มีการติดตั้งระบบเทคโนโลยีอันชาญฉลาดและล้ำสมัย เพื่อแสดงให้บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ (OEM), บริษัท โลจิสติกส์ และพนักงานขับรถบรรทุกทราบว่าจะได้รับประโยชน์อย่างไร จากการนำระบบเกียร์ ระบบบังคับเลี้ยว และระบบเทเลแมติกส์ (telematicssystem) ที่เป็นนวัตกรรมชั้นสูง ผนวกรวมกันเป็นระบบอัจฉริยะที่ล้ำสมัย ตัวอย่างของสิ่งที่กล่าวถึง อาทิ รถบรรทุกที่มาพร้อมกับนวัตกรรมใหม่จาก ZF สามารถบังคับขับเคลื่อนไปอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ จากการควบคุมระยะไกลได้อย่างง่ายดายรวดเร็ว และแม่นยำ ผ่านโปรแกรมแอพพลิเคชั่นในแท็บเล็ต โดยไม่มีการปล่อยไอเสียสู่ชุมชนด้วยการขับเคลื่อนในระบบไฮบริด


ยานยนต์เพื่อการพาณิชย์สำหรับอนาคตข้างหน้า จะต้องเกาะกระแสความต้องการ ในแง่ของการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีความน่าเชื่อถือ ไม่จุกจิก และลดการปล่อยไอเสีย ดังนั้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการดังกล่าว ZF จึงได้รวมเอาเทคโนโลยีล่าสุด ทั้งในส่วนของระบบส่งกำลัง และระบบรองรับน้ำหนักเข้าไว้ด้วยกัน ตลอดจนระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ออกแบบขึ้นมาโดยเฉพาะ และแนวคิดการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาขึ้น รวมไปถึงนวัตกรรมอื่นๆ ที่ได้มาจากระบบเครือข่ายอัจฉริยะ (intelligentlynetworking systems) ทั้งนี้ ก็เพื่อให้มั่นใจได้ว่ารถบรรทุกนวัตกรรมใหม่ของ ZF จะสามารถตอบสนองความต้องการของการขนส่งทั่วโลกได้อย่างยั่งยืนยาวนาน


“รถบรรทุกที่มาพร้อมกับนวัตกรรมของ ZF แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่เพิ่มขึ้นจากเทคโนโลยีภายใต้แบรนด์สัญลักษณ์ ZF ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน” กล่าวโดย ซีอีโอ ของ ZF ดร.สเตฟาน ซอมเมอร์ “เราสามารถสร้างฟังก์ชั่นช่วยการทำงานต่างๆ ขึ้นมาใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ให้ประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม ในขณะเดียวกัน ยังสามารถนำใช้งานได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังสามารถตอบโจทย์ที่ท้าทายซับซ้อนหลายๆ ด้านที่บริษัทขนส่ง บริษัทโลจิสติกส์ ต่างเผชิญอยู่ในแต่ละวันอีกด้วย”


รถบรรทุกนวัตกรรม ZF มีการติดตั้งระบบอุปกรณ์ที่ล้ำสมัยจาก ZF ทั้งหมดสามส่วนด้วยกัน คือ

เกียร์อัตโนมัติ ZF รุ่น Traxon หรือระบุให้ชัดเจนลงไปคือรุ่น Traxon Hybrid ที่มีการนำเอามอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งไว้ภายในหัวหมู (Bell housing) ซึ่งส่งกำลังขนาด 120 กิโลวัตต์ และแรงบิด 1,000 นิวตันเมตร

ระบบพวงมาลัย ZF-Servotwin จาก ZF Lenksysteme GmbH

แพลตฟอร์มสำหรับรองรับการเชื่อมต่อของระบบ ZF-Openmatics


รถบรรทุกที่มาพร้อมกับนวัตกรรมจากแซดเอฟ นี้ มีการติดตั้ง TraXon Hybrid ซึ่งเป็น hybridmodule สำหรับเกียร์รุ่น TraXon (TraXon Modular Transmission System) เป็นเกียร์อัตโนมัติรูปแบบใหม่สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ใช้แนวคิดพื้นฐานใหม่ของเกียร์อัตโนมัติ ที่เป็นแบบโมดุลเกียร์รุ่น TraXon สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในตลาดยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ได้หลากหลายรูปแบบ เกียร์อัตโนมัตินวัตกรรมใหม่นี้สามารถให้แรงบิดสูงยิ่งกว่าเดิม ในขณะที่ผลกระทบกับอัตราส่วนของกำลังต่อน้ำหนักทำให้มีอัตราทดเกียร์โดยรวมที่กว้างขึ้น มีระดับความดังของเสียงที่ลดลง เกียร์นวัตกรรมใหม่นี้ยังสามารถขับเคลื่อนได้จากทั้งคลัทช์แแห้ง (Dry Clutch) ไฮบริดโมดุล (hybridmodule), คลัทช์คู่แบบโมดุล (dual-clutch module) หรือคลัทช์แบบ torqueconverter clutch ขึ้นอยู่กับประเภทการใช้งาน


ZF-Servotwin เป็นระบบบังคับเลี้ยวสำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ระบบแรกของโลก ที่มีการรวมเอาระบบอิเล็กทรอนิกส์กับไฮดรอลิก เข้าไว้ในชุดเดียวกัน ส่งผลให้รถบรรทุกนวัตกรรมใหม่ของ ZF มีศักยภาพที่จะควบคุมได้โดยอิสระ ปราศจากการควบคุมของผู้ขับขี่ผ่านทางพวงมาลัย ·ZF Openmatics ระบบการใช้งานของเทเลเมติกส์ของแซดเอฟ (ระบบเครือข่ายเปิด) ประกอบไปด้วย ชุดเชื่อมต่อที่ติดตั้งอยู่ภายในรถบรรทุก เซ็นเซอร์ตรวจจับสัญญาณเพื่อการบันทึกจัดเก็บและซอฟต์แวร์ที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะ นอกจากนี้ ZF Openmatics ยังได้ใช้เทคโนโลยีบลูทูธพลังงานต่ำ (Bluetooth Low-Energy (BLE)) สำหรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย และระบุมุมองศา (articulation angles) รวมไปถึงการตรวจจับตำแหน่งสัมพันธ์ระหว่างคนขับกับตัวรถบรรทุกรถพ่วงที่ลากจูง


เมื่อพิจารณาแยกตามแต่ละส่วนของทั้งระบบแล้ว จะเห็นได้ว่านวัตกรรมที่ล้ำสมัยของทั้งสามระบบที่นำมาใช้ร่วมกันในรถบรรทุกนวัตกรรมใหม่ของ ZF นี้ ได้สร้างมาตรฐานใหม่ของแต่ละระบบขึ้นมา อย่างไรก็ดี การทำงานที่ผสมกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวอย่างไร้รอยต่อของแต่ละระบบ ซึ่งต่างก็เป็นความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีของ ZF นั้น จะเป็นตัวกำหนดทิศทางของรูปแบบยานยนต์ เพื่อการพาณิชย์ในอนาคตต่อไป.

VDO



อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้