วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
จันทร์นี้ ขสมก.ลุ้นบอร์ด ชี้ขาดซื้อเมล์เอ็นจีวี ส่งมอบล็อตแรกส่อเลื่อน

จันทร์นี้ ขสมก.ลุ้นบอร์ด ชี้ขาดซื้อเมล์เอ็นจีวี ส่งมอบล็อตแรกส่อเลื่อน

  • Share:

ขสมก.เปิดทำประชาวิจารณ์จัดซื้อเมล์เอ็นจีวี ย้ำโปร่งใส นำข้อเสนอถกบอร์ดจันทร์นี้ สู่จัดทำร่างทีโออาร์ให้ราคากลางเหมาะสม ไม่มีข้อครหา และเอื้อต่อคนพิการ ชี้อาจกระทบส่งมอบรถล็อตแรกเดือนม.คปีหน้า...

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผบ.ตร. ในฐานะประธานบอร์ด องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวภายหลังการจัดชี้แจง รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท ว่า เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เนื่องจากมีข้อครหาในหลายประเด็น ทั้งเรื่องราคากลางไม่เหมาะสม มีการล็อคสเปคให้ประโยชน์เอกชนบางราย รวมถึงประเด็นรถร้อนแบบชานต่ำ (Low Floor) ที่ทางกลุ่มเครือข่ายคนพิการ และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้อง ซึ่งก่อนหน้านี้ทางขสมก.ได้ชี้แจงบอร์ดแล้วว่า มีการดำเนินการ และมีข้อจำกัดในเรื่องรถชานต่ำอย่างไร

"แต่เมื่อฟังความเห็นในครั้งนี้แล้ว ได้รับข้อมูลจากทั้งอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และผู้ประกอบการ ซึ่งมีเหตุผลที่ต้องนำไปพิจารณา โดยจะประชุมบอร์ดขสมก.ในวันจันทร์ 8 ก.ย. นี้ หากที่ประชุมมีมติอย่างไร จะมอบหมายให้คณะกรรมการร่าง TOR รับไปดำเนินการต่อ"
       
ทั้งนี้ หากบอร์ดเห็นว่าที่ผ่านมา ขสมก.ทำเหมาะสมแล้วก็ต้องเดินหน้าต่อ แต่หากเห็นว่ายังมีข้อโต้แย้ง และตอบคำถามสังคมไม่ได้ ต้องปรับปรุงแก้ไข TOR ให้ถูกต้อง โดยยืนยันจะไม่ละเลยในทุกความเห็น และต้องเร่งสรุป เพื่อจัดหารถให้เร็วที่สุด ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับว่าต้องดำเนินการโปร่งใส และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน หากจำเป็นต้องทบทวนก็ต้องทบทวน ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาเพิ่มเติม ทำให้ไม่สามารถยืนยันได้ว่า รถล็อตแรก จำนวน 489 คัน จะสามารถรับมอบได้ในเดือนม.ค. 2558 ตามที่กำหนดหรือไม่

ขณะที่นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ในฐานะประธานคณะกรรมการร่าง TOR จัดซื้อรถเมล์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ทางคณะกรรมการร่าง TOR ได้ประชุมและมีความเห็นว่าจะจ้างสถาบันการศึกษา ให้ศึกษาราคากลางใหม่ เนื่องจากมีข้อท้วงติงเรื่องราคากลางที่กำหนดรถแอร์คันละ 4.5 ล้านบาทและรถร้อนคันละ 3.8 ล้านบาทนั้นไม่เหมาะสม เมื่อไม่ได้ข้อยุติต้องหาคนกลางมาช่วย และเพื่อให้ราคากลางเป็นที่ยอมรับมากที่สุด แต่ทางอนุฯป.ป.ช.ติงว่าจะเสียเงินและเสียเวลา เนื่องจากทางอนุฯป.ป.ช.มี ข้อมูลอยู่แล้ว ดังนั้นจะรอผลการประชุมของบอร์ดวันที่ 8 ก.ย.ก่อน จึงจะพิจารณาอีกครั้ง
       
อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ที่ผ่านมาการตั้งราคากลางเพื่อจัดซื้อรถเมล์ใหม่ของขสมก.ได้ดำเนินการตามคู่มือของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) โดยการส่งหนังสือไปสอบถามราคากลางจากบริษัทเอกชน 19 บริษัท ซึ่งตอบกลับมา 8 บริษัทพบว่า ราคาเฉลี่ยรถปรับอากาศ รวมภาษีแล้วอยู่ที่คันละ 5.6 ล้านบาท รถร้อนคันละ 4.26 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่ากรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ โดยรถแอร์อยู่ที่คันละ 4.5 ล้านบาท รถร้อนคันละ 3.8 ล้านบาท

"หลังจากที่ป.ป.ช.ได้ทำหนังสือถึง ขสมก.ท้วงติงการสอบถามราคาว่าไม่ถูกต้อง เพราะไม่มีการแยกราคาในแต่ละรายการ คณะกรรมการร่าง TOR จึงทำหนังสือสอบถามไปยังเอกชนอีกครั้ง มีบริษัท ช.ทวีดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) ตอบแต่ไม่แยกรายการ โดยรถแอร์อยู่ที่คันละ 5.3 ล้านบาท รถร้อนคันละ 4.7 ล้านบาท และบริษัท วิน วิน เอ็นจีวี จำกัด แยกรายการ โดยรถแอรร์คันละ 5.3 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคากลางที่กำหนด ต่อมาได้มีการสอบถามราคาไปที่มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งใช้รถร้อนแบบชานต่ำ 32 ที่นั่ง มีสะพานทางลาดราคา 5.8 ล้านบาท"
       
ส่วนการกำหนดคุณสมบัติของรถร้อนเป็นชานสูงนั้น การทำ TOR จะยึดตามข้อกฎหมายและพิจารณาความทั่วถึงในการใช้บริการ จึงได้กำหนดให้มีอุปกรณ์ลิฟท์ยก หรือทางลาดเพื่อให้คนพิการ ผู้สูงอายุ สตรี สามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากไม่สามารถกำหนดให้รถร้อนชานต่ำได้ เพราะมีข้อจำกัดในการบริการ และหากซื้อแบบชานต่ำแล้วให้บริการไม่ได้ ขสมก.จะเข้าข่ายประมาทเลินเล่อ ดังนั้นคณะกรรมการร่าง TOR จึงต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบระมัดระวัง โดยเปิดกว้าง แต่กำหนดให้มีอุปกรณ์ดังกล่าว นอกจากทางลาดและลิฟท์ยกแล้วภายในตัวรถยังจะมีลำโพงขยายเสียง ป้ายบอกรายละเอียดเส้นทางเดินรถ ระบบขายตั๋วอัตโนมัติ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนทุกกลุ่มในสังคม.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้