วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ทำวันนี้เพื่ออนาคต จุดเริ่มต้นที่ ซัมซุง ต้องมี Gear VR

ทำวันนี้เพื่ออนาคต จุดเริ่มต้นที่ ซัมซุง ต้องมี Gear VR

  • Share:

Galaxy Gear VR เซอร์ไพรส์ในงาน Unpacked 3 ที่ไม่ได้มีแค่ โน้ต 4 แล้วอะไรทำให้มือดีอย่าง โอคูลัส วีอาร์ มาร่วมพัฒนาเวอร์ชวลเรียลลิตี้กับซัมซุง ถ้าไม่ใช่การก้าวสู่ตลาดก่อนคู่แข่งด้วยจุดแข็งที่มี เพื่อนำเทรนด์ของมือถือในอนาคต...

Galaxy Gear VR อุปกรณ์เสริมที่เกิดมาเพื่อ กาแล็คซี่ โน้ต 4


กลายเป็นผลิตภัณฑ์สุดเซอร์ไพรส์ของ ซัมซุง จากงาน Unpacked 3 เลยทีเดียว สำหรับผลิตภัณฑ์ Galaxy Gear VR (กาแล็คซี่ วีอาร์) ที่ออกมาเปิดตัวในตอนสุดท้าย อุปกรณ์สวมใส่ศีรษะสำหรับแสดงภาพแบบเสมือนจริง (virtual-reality) ใช้สำหรับเล่นเกม ชมวิดีโอ หรือภาพยนตร์ 3 มิติ ได้แบบ 360 องศา โดยใช้เทคโนโลยีของบริษัท Oculus อุปกรณ์ตัวนี้ใช้แฟ็บเล็ต Galaxy Note 4 เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของ Galaxy Gear VR อุปกรณ์เสริมที่เกิดมาเพื่อ กาแล็คซี่ โน้ต 4 ที่ใช้เป็นจอแสดงผล ผนวกกับเลนส์ในตัว Galaxy Gear VR ที่ให้มุมมองกว้างถึง 96 องศา

เมื่อซัมซุงได้ โอคูลัส วีอาร์ (Oculus VR) เป็นพันธมิตรผู้พัฒนา Gear VR


ด้วยขนาดของอุปกรณ์ต้นแบบ ที่เหมือนแว่นตาดำน้ำขนาดใหญ่ ทำจากวัสดุพลาสติก และสายรัดแบบตีนตุ๊กแก เพื่อใช้รัดศีรษะเอาไว้กับตัวอุปกรณ์ มันถูกออกแบบให้มีขนาด 5.7 นิ้ว เพื่อใส่ซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต 4 แฟ็บเล็ตที่มีจอภาพแบบ SuperAMOLED ที่ให้ความคมชัดระดับ Quad HD และมีแค่รุ่นนี้เท่านั้นที่สามารถใส่เข้าไปในหน้ากากได้ ด้านหน้าเป็นฝาครอบกึ่งโปร่งแสง ครอบตัวแฟ็บเล็ตเอาไว้อีกที เมื่อแฟ็บเล็ตเชื่อมต่อกับ Gear VR จอภาพจะปรับไปแสดงผลแบบ สองตาแบบ 3 มิติ

เว็บไซต์ mashable ได้สัมภาษณ์ แบรนดัน ไอรีบ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โอคูลัส วีอาร์ (Oculus VR) พันธมิตรผู้พัฒนา Gear VR และ พาลเมอร์ ลัคกี้ ผู้ออกแบบ Oculus Rift หน้ากากเวอร์ชวลเรียลลิตี้ของ โอคูลัส วีอาร์ ถึงที่มาที่ไปของการพัฒนา

จอภาพ SuperAMOLED บนซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต 4 เหมาะที่สุดในการทำ เวอร์ชวลเรียลลิตี้


ไอรีบ กล่าวว่า มือถือมีข้อได้เปรียบจำนวนหนึ่งที่ทำให้คุณหลุดพ้นพันธนาการ มันไม่มีสายเคเบิลมาเชื่อมต่อกับเฮดเซต ไม่มีอะไรมาอยู่ข้างหัว ทำให้คุณรู้สึกอิสระจริงๆ แล้วมันง่ายต่อการพกไปโชว์ให้เพื่อนดู วิสัยทัศน์ของลัคกี้ คือ นำผู้คนเข้ามาร่วมอยู่ในโลกเสมือนจริงมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ดังนั้น มือถือที่ทำเวอร์ชวลเรียลลิตี้ได้จึงจำเป็นมาก

ซีอีโอ โอคูลัส วีอาร์ กล่าวต่อว่า การร่วมมือเป็นพันธมิตรกับซัมซุง เป็นประโยชน์ต่อ โอคูลัส วีอาร์ เพราะเราพบว่า จอภาพ AMOLED ที่ใช้บนสมาร์ทโฟนและแฟ็บเล็ตของซัมซุง มีอาการหน่วง (Latancy) ของภาพน้อยมากเมื่อทำเวอร์ชวลเรียลลิตี้ ทั้งที่ไม่ประสบความสำเร็จบนจอแอลซีดีทั่วไป เพราะอาการหน่วงทำให้เมื่อทำเวอร์ชวลเรียลลิตี้ภาพจะเบลอ เมื่อผู้ใช้งานขยับศีรษะ ทำให้ผู้ใช้มีอาการเวียนหัว นี่จึงทำให้การพัฒนา Oculus Rift รุ่นที่ 2 อยู่บนจอของซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต

ด้าน ลัคกี้ กล่าวว่า ซัมซุงกับควอลคอมม์พัฒนา โน้ต 4 อย่างหนักเพื่อให้สามารถรองรับการแสดงผลแบบเวอร์ชวล เรียลลิตี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นตัวชิปกราฟฟิก เซ็นเซอร์ต่างๆ ไปจนถึงตัวระบบปฏิบัติการของโน้ต 4 ขณะเดียวกันก็ต้องมาพัฒนาเซ็นเซอร์บนอุปกรณ์เฮดเซต Gear VR เพื่อให้เชื่อมต่อกับ โน้ต 4 ได้แบบไม่มีปัญหา เนื่องจากเซ็นเซอร์ที่ติดมากับสมาร์ทโฟนทำงานได้ไม่ดีพอ สำหรับการทำเวอร์ชวลเรียลลิตี้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่คุณไม่สามารถนำสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น มาใส่ในอุปกรณ์ที่มาจากเครื่องพิมพ์ 3มิติ หรือยัดลงในอุปกรณ์ที่ทำมาจากกระดาษแข็งได้

เพียงสวม Gear VR ก็โดดเข้าสู่โลกเสมือนจริง


"การที่เราไม่เปิดตัว Gear VR ในเวลาที่ทุกอย่างพร้อมรองรับในการใช้ระดับคอนซูมเมอร์ เพราะ โอคูลัส วีอาร์ ต้องการพลิกข้อกังขาของบรรดานักพัฒนามือถือและคอนโซล ไปสู่ความมุ่งมั่นที่ต้องการแสดงว่า ฮาร์ดแวร์เหล่านี้ทำงานได้ บริษัทระดับ AAA จำนวนมากเหล่านี้ ได้เรียนรู้บทเรียนที่แสนยากลำบาก จากการรอคอยที่ยาวนานมาก่อน บริษัทใหญ่หลายแห่งตัดเกมมือถือทิ้งไปนานแล้ว มันจึงง่ายที่จะเตือนพวกเขาว่า คุณจะทำอย่างไรต่อไปเพื่อที่คุณจะไม่พลาดอุตสาหกรรมที่ใหญ่" นายไอรีบ กล่าว

"แล้วถ้าเราไม่เริ่มต้นในตอนนี้ มันจะไม่มีตลาดให้เราขายของในอนาคตแน่" ลัคกี้ กล่าวทิ้งท้าย.

ที่มา : mashable

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้