Thairath Logo
กีฬา

ศศป.ตั้งเป้า 3 ปี ดันงานหัตถศิลป์ สู่ตลาดสากล

Share :

ศศป.ตั้งเป้า 3 ปี ดันงานหัตถศิลป์ ที่ได้รับการพัฒนาให้ร่วมสมัย ตามกระแสนิยม ทั้งผ้าบาติก เครื่องจักสาน รวมทั้งเครื่องเขิน ที่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นไทยสู่ตลาดสากล ...

นางพิมพาพรรณ ชาญศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศศป.) เปิดเผยว่า เพื่อเพิ่มมูลค่างานหัตถกรรมและทำให้งานศิลปะมีการพัฒนาให้ร่วมสมัย เข้ากับกระแสนิยมที่มีการเปลี่ยนแปลงทุกปี ได้อย่างเหมาะสม ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ตรงจุด โดยที่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นไทย ศศป.จึงได้จัดโครงการ SACICT Craft Trend 2015 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ชี้ให้เห็นถึงชิ้นงานหัตถกรรม ภูมิปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป้าหมายผ่านรูปแบบการดำเนินงานผ่าน SACICT Trend book, การเสวนา, การจัดแสดง เพื่อให้ถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งสถาปนิก สถาบันการศึกษา นักออกแบบ ครูช่าง ผู้ประกอบการ และกลุ่มผู้นำไปใช้ทั้งผู้พักอาศัย โรงแรม รวมถึงร้านอาหาร (3R) ให้สามารถมองเห็นทิศทางงานหัตถศิลป์แล้วนำไปประยุกต์ใช้ให้ภาพลักษณ์แต่ละรูปแบบมีความสอดคล้องกับตลาดได้


ทั้งนี้ จากการดำเนินงานในปีที่ผ่านมานั้นพบว่า ผู้ประกอบการต่างให้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศที่ปัจจุบันมีผู้สนใจเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยมีการนำไปเปิดตัวที่งาน IICF เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่วนแผนในปีต่อไป เพื่อให้ช่างและชุมชนนำผลงานไปใช้และการต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์นั้น จะต้องสร้างความเชื่อมั่น ทาง ศศป.จึงนำชิ้นงานหัตถศิลป์ต่างๆ ที่ผ่านการคัดเลือกได้รับการพัฒนาแล้วนำไปทดสอบตลาด ให้กลุ่มเป้าหมายเชื่อมั่นว่าตลาดให้การรองรับจริง


อย่างไรก็ตาม ในปี 58 ศศป.จะเริ่มทำโครงการดังกล่าวเข้าสู่ตลาดอาเซียนให้กว้างขึ้น ซึ่งประเทศแรกคือฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย เนื่องจากประเทศดังกล่าวมีการส่งเสริมงานด้านหัตถกรรม รวมทั้งยังมุ่งไปประเทศเวียดนามและพม่าด้วยเช่นกัน และตั้งเป้าหมายไว้ว่าอีก 3 ปี จะพัฒนาผลงานหัตถศิลป์ให้สามารถส่งขายสู่ตลาดสากล อาทิ ผ้าบาติก เครื่องจักสาน รวมทั้งเครื่องเขิน ด้วยเช่นกัน.

อ่านเพิ่มเติม...
ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศศศป.หัตถศิลป์พัฒนาร่วมสมัยตลาดสากลเอกลักษณ์