Thairath Logo
กีฬา

FORD กับเบื้องหลังการพัฒนาเอสยูวีรุ่นล่าสุด

Share :

ทีมวิศวกรและนักออกแบบของฟอร์ดได้รับฟังความคิดเห็นและความต้องการของผู้บริโภค แล้วนำเอาโจทย์ความต้องการ เพื่อสานต่อความคาดหวังของลูกค้า ทีมนักออกแบบก้าวข้ามข้อจำกัดของโลกยานยนต์ ด้วยการแสวงหาแรงบันดาลใจเพิ่มเติมจากหลากหลายแหล่งก่อนเริ่มร่างแบบและสานต่อภาพร่างสองมิติให้กลายเป็นรถต้นแบบ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ช่วยประหยัดเวลาการทำงานและเปิดโอกาสให้ทีมงานทั่วโลกได้ออกแบบทดสอบ และตรวจสอบรถเสมือนจริงก่อนการผลิต ฟอร์ดได้ทำการผลิตรถต้นแบบจำนวน 200 คัน เพื่อบุกตะลุยในทุกสนามทดสอบทั่วโลก รวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 1 ล้านกิโลเมตร


ก่อนที่จะแนะนำรถเอสยูวี ใหม่ระดับโลกออกสู่ถนนจริงนั้น ฟอร์ด ทำการสำรวจกลุ่มลูกค้าว่ามีความต้องการรถยนต์ในแบบใดสำหรับการเลือกซื้อรถยนต์ SUV คันใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถกระบะรุ่นใหม่ กระบวนการพัฒนารถของฟอร์ดจะเริ่มจากความต้องการของลูกค้าที่ตอบแบบสอบถามในโลกออนไลน์ รวมกับการเก็บข้อมูลลูกค้าที่ใช้งานรถฟอร์ดทั่วโลก


เพื่อตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อรถอเนกประสงค์ในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2556 มีอัตราการเติบโตของเซกเม้นต์นี้อยู่ที่ 13 เปอร์เซ็นต์ และมีแนวโน้มที่จะยังคงเติบโตอีกอย่างรวดเร็ว ฟอร์ดจึงได้พัฒนาเอสยูวีสายพันธุ์ใหม่ที่มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผลลัพธ์ก็คือรถระดับโลกรุ่นใหม่ที่สามารถแข่งกับคู่แข่งและตอบโจทย์ความคาดหวังของผู้บริโภครวมถึงเป็นกุญแจสำคัญต่อกลยุทธ์การเติบโตของฟอร์ดทั่วโลก


เอสยูวีรุ่นล่าสุดนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นจากทักษะความเชี่ยวชาญในการพัฒนารถเอสยูวีระดับตำนานของฟอร์ด ในฐานะผู้ผลิตรถอเนกประสงค์อันดับสองของโลก ยอดขายเอสยูวีของฟอร์ดสูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโลกในปี 2556 ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้น 35 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่า 1.2 ล้านคัน


ผลการวิจัยพบว่า ลูกค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต้องการเอสยูวีที่สมบุกสมบันและทรงพลังในการขับเคลื่อนแบบออฟโรดแต่ก็สามารถมอบความยืดหยุ่นและความสะดวกสบายในการใช้งานในชีวิตประจำวัน ผู้คนที่ชื่นชอบรถเอสยูวี ต้องการดีไซน์ที่สื่อถึงความแข็งแกร่งรวมถึงภายในที่ชาญฉลาดและมีพื้นที่กว้างขวางสำหรับครอบครัวและเพื่อนๆ นอกเหนือจากความสบายระดับพรีเมี่ยมลูกค้าทุกคนยังต้องการยานพาหนะที่มีแอโรไดนามิกส์และประหยัดน้ำมัน


เมื่อมองความต้องการของตลาดในปัจจุบัน ผู้บริหารของฟอร์ดเห็นโอกาสในการเจาะตลาดผู้บริโภคกลุ่มใหม่ที่ต้องการรถอเนกประสงค์ที่มีความแข็งแกร่งสมบุกสมบัน แต่ยังให้ความสะดวกสบายทั้งเวลาขับขี่ในเมืองหรือใช้บุกป่าฝ่าดงขณะเดินทางไกล” นายจิมฮอลแลนด์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม ฟอร์ด เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “ฟอร์ดกำลังใช้ความพยายาม โดยการนำเอาศักยภาพความเชี่ยวชาญจากแผน One Ford ซึ่งเป็นแผนงานระดับโลกของฟอร์ดในด้านการสร้างตัวรถรูปแบบเดียวแล้วออกขายทั่วโลกอย่างเต็มที่ การผลิตรถที่ได้สร้างความคาดหวังใหม่ให้รถยนต์กลุ่มบวกความพยายามในการที่จะขึ้นเป็นผู้นำด้านความแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์เอสยูวีในตลาดโลก ผู้บริหารของฟอร์ดหวังว่ารถรุ่นล่าสุดจะเป็นรถรุ่นสำคัญในกลยุทธ์การเติบโตของฟอร์ด โดยจะยังคงเปิดตัวรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กขนาดกลาง และขนาดใหญ่ทั่วโลก”


รับฟังความคิดเห็นของลูกค้า
การเดินทางเริ่มต้นจากการที่ฟอร์ดได้ทุ่มเทศึกษาความต้องการและความคาดหวังของผู้บริโภคเพื่อนำมาตั้งเป้าหมายการออกแบบสำหรับเอสยูวีรุ่นล่าสุดนี้ การศึกษาวิจัยอย่างรอบด้านคือขั้นตอนแรกในการพัฒนารถอเนกประสงค์รุ่นนี้และนับเป็นงานวิจัยที่ครบวงจรที่สุดเท่าที่ฟอร์ดเคยทำมาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก “ในช่วงเริ่มต้น ลูกค้าได้บอกสิ่งที่พวกเขาต้องการในรถคันใหม่ หลังจากนั้น ฟอร์ดได้ให้ความสำคัญและทบทวนผลตอบรับของผู้บริโภคในทุกขั้นตอนการผลิตเพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะผลิตรถที่ตอบสนองตรงกับความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง” นายเอียน ฟอสตัน หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมรถอเนกประสงค์ กล่าว

“ในภูมิภาคที่มีความหลากหลายเช่นภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกความต้องการและความคาดหวังของแต่ละตลาดมีความเฉพาะตัวมาก จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราต้องทำความเข้าใจความต้องการเหล่านั้นอย่างแท้จริง” ตลาดในประเทศจีนมีความสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีความสนใจในรถเอสยูวีขนาดกลางในประเทศจีนมีสัดส่วนสูงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ของกลุ่มตัวอย่างที่ฟอร์ดทำการสำรวจทั้งหมดอย่างไรก็ตาม เนื่องจากรถเอสยูวีรุ่นล่าสุดเป็นรถที่มีแนวโน้มเป็นที่ต้องการของทุกตลาดทั่วโลกนักออกแบบและวิศวกรจากฟอร์ดจึงได้เก็บข้อมูลความต้องการของลูกค้าจากทุกมุมโลก


นำแรงบันดาลใจสู่ชีวิตจริง
หลังจากจบการวิจัยขั้นต้น ทีมนักออกแบบได้เริ่มร่างสิ่งที่พวกเขาคิดว่ารถเอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุดระดับโลกควรจะเป็นตั้งแต่ภายในจรดภายนอกนอกจากนี้ ทีมนักออกแบบของฟอร์ดยังได้ก้าวข้ามข้อจำกัดของโลกยานยนต์โดยหาแรงบันดาลใจเพิ่มเติมจากงานสถาปัตยกรรม ภาพไลฟสไตล์ และผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคทีมนักออกแบบของฟอร์ดจากศูนย์ออกแบบประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียได้ตั้งเป้าหมายในการออกแบบที่เน้นความสมดุล ผสานความสมบุกสมบัน สมรรถนะ และความแข็งแกร่งเข้ากับความหรูหราและความประณีตรถต้นแบบ เอเวอร์เรสต์ คอนเซปต์ ที่จัดแสดงในงานมหกรรมยานยนต์ในกรุงเทพฯ และปักกิ่ง เป็นรถที่แสดงถึงการออกแบบขั้นตอนสุดท้ายของพวกเขาได้เป็นอย่างดี


“เราต้องการการออกแบบที่สามารถสะท้อนสมรรถนะสมบุกสมบันแบบออฟโรดแต่ในขณะเดียวกันก็มีดีไซน์ล้ำสมัยที่แตกต่างไปจากเดิม” นายเดวิด เดอวิตต์ ผู้จัดการฝ่ายการออกแบบตัวถังภายนอกของรถอเนกประสงค์ ฟอร์ด ออสเตรเลีย กล่าว “สิ่งที่เรากำลังสื่อสารคือคุณสามารถมีรถที่ทรงพลัง แต่ยังคงความหรูหราและทันสมัยได้ในขณะเดียวกันนอกจากนี้ เรายังให้ความสำคัญกับดีเอ็นเอของฟอร์ดรวมถึงการนำเอาความเชี่ยวชาญด้านเอสยูวีที่มีอยู่มาใช้เพื่อผลิตรถที่สะท้อนถึงความเป็นฟอร์ดได้ดีที่สุด” หลังจากได้นำความคิดเห็นของลูกค้ามาปรับใช้ ทีมออกแบบของฟอร์ดจึงได้สานต่อภาพร่างสองมิติให้กลายเป็นโมเดลสามมิติ ด้วยดินปั้นที่มีคุณสมบัติคล้ายขี้ผึ้งและมีความนุ่มในอุณหภูมิอุ่นดินปั้นเป็นวัสดุที่เหมาะสมในการถ่ายทอดดีไซน์ภายในและภายนอก นอกจากนี้ เมื่อมองในระยะใกล้ รายละเอียดของโมเดลที่สร้างเสร็จนับว่ามีความคล้ายคลึงกับรถยนต์ที่ผลิตออกมาเลยทีเดียว


ปรับแก้ทุกปัญหาเสมือนจริง
ในขณะที่ทีมออกแบบทำการร่างแบบและขึ้นโมเดลทีมวิศวกรฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ทุ่มเทเวลาในการออกแบบโครงสร้างเพื่อให้มั่นใจว่ารถอเนกประสงค์คันนี้สามารถตอบโจทย์ความเป็นรถสมบุกสมบันที่มีดีไซน์สวยงามได้เป็นอย่างดีด้วยความทันสมัยของวิศวกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยวิเคราะห์การผลิต (computer-aidedengineering หรือ CAE) ฟอร์ดจึงสามารถปรับปรุงการออกแบบ ความปลอดภัย และอีกหลายๆ ส่วนที่เกี่ยวกับส่วนต่อประสานคนกับรถก่อนที่รถคันแรกจะผลิตออกมา ระบบวิศวกรรมแบบเสมือนจริงสามารถลดเวลาการพัฒนารถและลดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการพัฒนาโดยการจำลองทุกองค์ประกอบและระบบภายในรถโดยละเอียด


“ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา วิศวกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยวิเคราะห์การผลิตได้พัฒนาอย่างรวดเร็วโดยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวิศวกรรมยานยนต์” นายเอียน ฟอสตัน กล่าว “ในอดีต เราต้องผลิตรถต้นแบบขึ้นมาหลายร้อยคัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวิศวกรรมยานยนต์ แต่ทุกวันนี้เราสามารถใช้ประโยชน์จากกระบวนการนี้และส่วนประกอบเสมือนจริง ทำให้รถต้นแบบที่ผลิตออกมามีความใกล้เคียงกับรถที่เสร็จสมบูรณ์มากขึ้น” วิศวกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยวิเคราะห์การผลิตช่วยแก้ปัญหาความท้าทายด้านการออกแบบในรถขนาดใหญ่ได้ด้วยการวิเคราะห์การต้านลมแบบเสมือนจริงทีมแอโรไดนามิกส์สามารถพัฒนาเอสยูวีที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศพลศาสตร์ต่ำที่สุดในท้องตลาดเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ทีมวิศวกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยวิเคราะห์การผลิตจำลองโครงสร้างภายในห้องโดยสารที่มีความแข็งแกร่งและจำลองการชนแบบเสมือนจริงหลายพันครั้ง การจำลองในแต่ละครั้งนับว่ามีรายละเอียดเยอะมากจนคอมพิวเตอร์ธรรมดาต้องใช้เวลาถึง 12 เดือน ในการประเมินผล แต่การนำซุปเปอร์คอมพิวเตอร์อันอัจฉริยะมาใช้ทำให้ฟอร์ดจำลองการชนแบบเสมือนจริงแต่ละครั้งได้ในเวลาเพียง 2-4 ชั่วโมง


ฟอร์ดยังได้ใช้ห้องทดลองฟอร์ด อิมเมอร์สีฟเวอร์ชัวร์ เอ็นไวรอนเมนต์ (Ford immersiveVirtual Environment - FiVE) ซึ่งเป็นสตูดิโอออกแบบในเมลเบิร์นที่เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการตรวจสอบรถแบบเสมือนจริงด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยสำหรับทีมดีไซเนอร์และวิศวกรศูนย์ดังกล่าวมีพื้นที่กว้างขวาง เหมาะให้ทีมงานเดินศึกษารายละเอียดรอบรถขนาดใหญ่อย่างเอสยูวีได้ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยทีมงานในออสเตรเลียจึงสามารถตรวจสอบรถแบบเสมือนจริงได้พร้อมกับทีมงานในอเมริกา จีนและเยอรมนี เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจว่าการออกแบบจะออกเป็นมาอย่างไร โดยจำลองรูปแบบการใช้งานรถในขณะหยุดนิ่งแบบเดียวกับที่ผู้บริโภคจะใช้งานจริงไม่ว่าจะเป็นการเปิดประตู ขึ้น-ลงจากรถ และขณะนั่งภายในรถ ทีมวิศวกรและนักออกแบบสามารถระบุและตรวจสอบปัญหาความไม่สม่ำเสมอด้านการออกแบบเพื่อปรับการออกแบบให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้น


พร้อมขับเคลื่อนในโลกแห่งความจริง
ถึงแม้การจำลองทางคอมพิวเตอร์จะทันสมัยเพียงใดแต่ก็ไม่สามารถทดแทนการทดลองในชีวิตจริงได้ ในขณะที่รายละเอียดด้านการออกแบบต่างๆ ยังอยู่ในขั้นตอนการสรุปทีมวิศวกรจึงสร้างรถต้นแบบ “ลูกผสม” ก่อนการผลิตขึ้นจากแพลตฟอร์มรถเอสยูวีที่มีความชาญฉลาดแข็งแกร่ง และเปี่ยมประสิทธิภาพ เพื่อเป็นแนวทางให้กับรถที่จะได้รับการผลิตในขั้นตอนสุดท้ายส่วนของรถลูกผสมคันนี้ผลิตขึ้นจากชิ้นส่วนของรถหลายๆ คันที่ผลิตขึ้นมาก่อนหน้า แม้ว่ารถคันนี้อาจมีรูปร่างแปลกแต่ก็มีความสำคัญมาก เนื่องจากวิศวกรจะนำระบบของรถไปทดสอบในสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมการขับขี่จริงอันหลากหลายหลังจากนั้นจึงจะระบุ และแก้ไขปัญหาที่อาจจะไม่แสดงให้เห็นในช่วงของการทดลองแบบเสมือนจริง สำหรับรถเอสยูวีระดับโลกรุ่นล่าสุดที่ได้รับการออกแบบให้มีสมรรถนะอันทรงพลังในขณะขับแบบออฟโรดและให้ความรู้สึกหรูหราขณะขับบนเส้นทางปกติ การทดสอบรถในขั้นตอนนี้จึงรวมถึงบททดสอบสุดโหดมากมาย


ทีมวิศวกรได้ทดสอบรถในระดับความสูงที่สูงชันบนยอดเขาในประเทศนิวซีแลนด์ขับข้ามเดธแวลลีย์ในแคลิฟอร์เนีย และทะเลทรายซิมป์สันในประเทศออสเตรเลียลุยทะเลสาบน้ำแข็งในประเทศสวีเดน บุกภูเขาอันห่างไกลในประเทศจีน และตะลุยหน้าหนาวสุดขีดในตอนเหนือของประเทศแคนาดา นอกจากนี้ ทีมวิศวกรยังได้ทดสอบความคงทนในห้องทดลองที่สามาถจำลองการใช้งานหลายปีให้แสดงผลภายในเวลาไม่กี่วันในทุกขั้นตอนการทำงาน ทีมออกแบบและวิศวกรมุ่งมั่นในการปรับปรุงและพัฒนาผลงานให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้จริง การสร้างรถต้นแบบด้วยมือที่มีความคล้ายคลึงกับรถที่พร้อมส่งผลิตทั้งในด้านการออกแบบและโครงสร้าง ทำให้ทีมงานสามารถปรับแต่งเครื่องยนต์และช่วงล่างได้เป็นอย่างดีตลอดระยะเวลาการทดสอบรถในสถานการณ์จริงและในช่วงของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ฟอร์ดได้ผลิตรถต้นแบบถึง 200 คัน เพื่อบุกตะลุยในทุกสนามทดสอบรวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 1 ล้านกิโลเมตร ทั้งในสถานที่จริงและในสนามทดสอบระดับโลกของฟอร์ด “การได้ใช้เวลาทดลองขับรถในส่วนต่างๆ ของโลกช่วยให้เราเข้าใจสภาพถนนและพฤติกรรมการขับที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศมากขึ้น” นายเอียน ฟอสตัน กล่าว “ตัวอย่างเช่น เราพบว่าระหว่างขับรถ ผู้ขับขี่ชาวจีนจะเหยียบคลัตช์และเปลี่ยนเกียร์เร็วกว่าผู้ขับขี่ชาวออสเตรเลียและในตลาดอื่น เราเห็นความสำคัญของการติดตั้งแตรที่มีความคงทนมากขึ้น”


ในช่วงเกือบสุดท้ายของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การได้ทดสอบรถอย่างรอบด้านบนถนนจริงๆ ทำให้ทีมงานของฟอร์ดได้เห็นพัฒนาการของรถตั้งแต่เริ่มต้นจนครบรอบวงจรผลิตภัณฑ์ ก่อนที่รถรุ่นใหม่จะเดินหน้าสู่สายการผลิตจริงและส่งมอบให้แก่ลูกค้า “เราเริ่มจากความต้องการของลูกค้า และให้ความสำคัญสูงสุดแก่ลูกค้าของเราเสมอ” นายเอียน ฟอสตัน กล่าว “หลังจากการทำงานนานถึง 5 ปี และความทุ่มเทกว่า 4,500 ชั่วโมง ในที่สุดเราก็ได้สร้างสรรค์รถยนต์นั่งแบบอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ความต้องการและอยู่เหนือความคาดหวังของลูกค้าได้นับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก”

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

อ่านเพิ่มเติม...
ARCOM ROUMSUWANFORD กับเบื้องหลังการพัฒนาเอสยูวีรุ่นล่าสุดกรุงเทพมหานครอาคม รวมสุวรรณ