Thairath Logo
กีฬา

'หมอประกิต' แนะจับตาแคมเปญบุหรี่ดัง ห่วงเข้าไทยขายวัยรุ่น

Share :

"หมอประกิต" แนะจับตาแคมเปญขายบุหรี่ใหม่ของบุหรี่ยี่ห้อ มาร์ลโบโร อย่าให้เข้าไทย ขณะที่บราซิลสั่งปรับ บ.ฟิลลิป มอร์ริส เจ้าของแคมเปญถึง 16 ล้านบาท เหตุเจตนาชัด...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล มีคำสั่งปรับบริษัทบุหรี่ยักษ์ใหญ่ฟิลลิป มอร์ริสอินเตอร์เนชั่นแนล เป็นมูลค่า 5 แสนดอลลาร์ หรือ 16 ล้านบาท เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฐานทำแคมเปญ Be Marlboro ซึ่งเป็นแคมเปญส่งเสริมการขายบุหรี่ยี่ห้อ มาร์ลโบโร ที่สร้างขึ้นด้วยคอนเซปต์ใหม่ เพื่อมาแทนแคมเปญเก่าที่นำเสนอคาวบอยมาร์ลโบโร ที่ขี่ม้าในทุ่งกว้าง เป็นการเผยแพร่แคมเปญผ่านบิลบอร์ด ในโรงภาพยนตร์ อินเทอร์เน็ต และการจัดอีเวนต์ต่างๆ โดยระบุว่า คอนเซปต์ในยุคของโลกข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีที่ท่วมท้นนี้ มาร์ลโบโร กระตุ้นให้หนุ่มสาวเชื่อมั่นในตัวเอง กล้าตัดสินใจ และไขว่คว้าความใฝ่ฝันของตัวเอง ด้วยการอย่าเพียงแต่อาจจะ แต่ "เป็นมาร์ลโบโร" เลย โดยหนึ่งในสื่อกลางแจ้งเป็นบิลบอร์ด ที่มีตัวอักษร MAY BE แต่ขีดกากบาทคร่อมคำว่า MAY พร้อมระบุว่าเป้าหมายของแคมเปญดังกล่าว อยู่ที่คนอายุ 18-24 ปี แต่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคแย้งว่า นางและนายแบบวัยรุ่นสาวที่ใช้ในแคมเปญผ่านบรรยากาศสนุกสนาน งานปาร์ตี้ การท่องเที่ยว เป็นเรื่องที่ยั่วยุเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ให้ตัดสินใจสูบบุหรี่มาร์ลโบโร เพราะเด็กๆ ต้องเห็นโฆษณาดังกล่าวอยู่แล้ว โดยบริษัทฟิลลิป มอร์ริส ได้ทำแคมเปญดังกล่าวไปทั่วโลก และศาลประเทศเยอรมัน ได้สั่งห้ามแคมเปญดังกล่าว ขณะที่ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศสวิตเซอร์แลนด์และโคลอมเบีย ได้ฟ้องศาลเพื่อบังคับให้ระงับแคมเปญดังกล่าวก่อนหน้านี้

'หมอประกิต' แนะจับตาแคมเปญบุหรี่ดัง ห่วงเข้าไทยขายวัยรุ่น

"บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมใดๆ เลย เพราะแม้ศาลหลายประเทศชี้ว่าผิดแล้ว แต่ก็ยังไม่เลิกที่จะทำในประเทศอื่น จึงขอให้ฝ่ายต่างๆ ช่วยกันเฝ้าระวังไม่ให้มีการทำแคมเปญดังกล่าวในประเทศไทย" ศ.นพ.ประกิต กล่าว

'หมอประกิต' แนะจับตาแคมเปญบุหรี่ดัง ห่วงเข้าไทยขายวัยรุ่น
อ่านเพิ่มเติม...
มาร์ลโบโรบุหรี่ประกิตหมอประกิตแคมเปญข่าวการศึกษาไทยรัฐออนไลน์ไทยรัฐสังคมประกิต วาทีสาธกกิจ