วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
โฆษณายัดเยียด

โฆษณายัดเยียด

โดย แจ๋วริมจอ
3 ก.ย. 2557 05:01 น.
  • Share:

“เรียนคุณแจ๋วริมจอที่นับถือ เรื่องที่ผมจะเล่าต่อไปนี้เป็นความรู้สึกของผมและผู้ชมหลายๆคน อยากฝากให้คุณแจ๋วส่งผ่านถึงทีวีทุกช่อง และผู้ผลิตรายการทุกราย เกี่ยวกับแผ่นป้ายโฆษณาในรายการโทรทัศน์

ตั้งแต่ผมดูทีวีมาตั้งแต่เด็ก ก็เห็นแผ่นป้ายผู้สนับสนุน (แผ่นป้ายสินค้า) ในรายการ ซึ่งพอดูไปเรื่อยๆก็เกิดความเซ็ง เพราะในชีวิตประจำวันก็เห็นมาเยอะแล้ว ในทีวีก็มีไม่แพ้กัน

ตามจุดต่างๆทั้งรายการ แผ่นป้ายบ้าง บนจอแอลอีดี วีดิโอวอลล์ ทั้งหลาย หรือแม้แต่บนเคาน์เตอร์

พอไปดูทีวีต่างประเทศ คือ ญี่ปุ่น เกาหลี ผมกลับไม่เห็นอย่างนี้เลย เพราะที่โน่นมีกฎคุมโฆษณาไม่ให้เยอะจนถูกยัดเยียด รายการของสถานีก็ดีขึ้น ไม่ได้แย่อะไร

แถมยังมีโพลสำรวจประชาชนเรื่องแผ่นป้ายสินค้าเหล่านี้ ส่วนใหญ่ร้อยละ 80 บอกว่ารับไม่ได้ที่มีแผ่นป้ายสินค้าในรายการ เพราะทำให้รู้สึกถูกยัดเยียด

ผมจึงอยากให้ทุกช่องยกเลิกแผ่นป้ายสินค้าในรายการทั้งหมด ไม่ให้มีโลโก้หรือชื่อสินค้าเข้ามาในรายการ เพื่อคนดูจะได้ไม่ถูกยัดเยียดมากเกินไป

ทางหน่วยงานของรัฐต้องมาควบคุมการโฆษณา เพื่อผลประโยชน์ต่อคนดูด้วย ส่วนเรื่องโฆษณาแฝง อยากให้ใช้แบบเกาหลีไปเลย คือปิดโลโก้ยี่ห้อทั้งหมด

เอาเป็นว่า สินค้าที่ใช้ประกอบฉาก อาจไม่ต้องปิดโลโก้เข้มเหมือนเกาหลี แต่ขอให้เอาป้ายชื่อสินค้าออกไปให้หมด

ถ้าจะขึ้นชื่อผู้สนับสนุนก่อนเริ่มรายการและจบรายการ ตรงนี้โอเค

ที่สำคัญอีกข้อคือ การขึ้นชื่อสปอนเซอร์ทั้งหมด นับเป็นเวลาโฆษณาด้วย กสทช.ก็กำหนด ไว้แล้วว่า 1 ชั่วโมงโฆษณาได้ไม่เกิน 12 นาที การขึ้นชื่อผู้สนับสนุนจึงถือเป็นเวลาโฆษณาด้วย

อยากให้ทางช่อง ผู้ผลิตรายการ และ กสทช.มาคุมตรงนี้ เพื่อประโยชน์ของคนดูทีวีอย่างผมและประชาชนที่รับชมอยู่

รวมถึงความรู้สึกของคนดูที่ไม่รู้สึกถูกยัดเยียดจนเกินไป รู้สึกดีที่ชมทีวีอย่างมีความสุข ถือเป็นการพัฒนาคุณภาพโทรทัศน์ไทยให้ทัดเทียมนานาประเทศอีกด้วย”

“FSX—1997”

ครับ, เห็น กสทช.บอกว่าสั่งปรับไปบ่อยครั้ง แต่ป้ายโฆษณายัดเยียดก็ยังไม่ลดลง!!

‘‘แจ๋วริมจอ’’

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้