Thairath Logo
กีฬา

ทดสอบ MINI F56 2014 ตอนที่ 2

Share :

13 ปีที่ผ่านมา นับจากปี 2001 ที่ BMW Group เข้าไปควบคุมกิจการของ MINI จำนวนรถกว่า 2 ล้านคันที่ถูกส่งออกมาจากโรงงานใน Oxford แสดงให้เห็นถึงความนิยมชมชอบรถเล็กแบบ MINI ได้เป็นอย่างดี รูปลักษณ์ใหม่ของ New MINI 2014 ที่เข้ามาสานต่อความสามารถของรถโมเดลที่แล้ว มองยังไงก็ยังดูคล้ายของเดิมเหมือนถูกเอามาปรับนิดๆหน่อยๆ แต่วิศวกรของ MINI แจ้งมาว่า เจ้า New MINI 2014 ถูกสร้างขึ้นมาในแบบใหม่เอี่ยมถอดด้ามทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มโครงสร้าง เครื่องยนต์ เกียร์ หรือเทคโนโลยีทวินพาวเวอร์เทอร์โบที่ถูกใส่เข้าไปทำให้มันเป็นรถ 3 ประตูที่มีคุณลักษณะของการขับขี่ที่แตกต่างออกไปจาก MINI เวอร์ชั่นที่แล้วอยู่พอสมควร


เมื่อเปรียบเทียบกับขนาดของตัวรถ New MINI ยาวขึ้น 98 มิลลิเมตร ฐานล้อยืดออกเล็กน้อยแค่ 28 มิลลิเมตร ส่วนที่เหลือคือการปรับด้านหน้าของตัวรถใหม่หมด ทั้งกระจังหน้าและไฟหน้า ส่วนที่เก็บสัมภาระด้านหลังซึ่งมีพื้นที่อยู่นิดเดียว ก็ยังถูกขยายออกให้กว้างมากขึ้นอีก 30% สวิตช์สตาร์ตเครื่องยนต์คล้ายกับปุ่มปล่อยขีปนาวุธสร้างความรู้สึกแปลกแยกระหว่างรุ่นเก่าและรุ่นใหม่อย่างชัดแจ้ง รวมถึงย่านกำลังของรุ่น Cooper ที่วางเครื่องยนต์ใหม่แบบ 3 กระบอกสูบก็ยังทำให้มันขยับเข้าใกล้กับรถแฮตช์แบคร้อนแรงแบบ 3 ประตูที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ สวิตช์กดเพื่อเปิดหรือปิดกระจกบานประตูที่ถูกย้ายจากตำแหน่งเดิมที่คอนโซลกลางไปยังแผงประตู เนื่องจากเสียงต่อว่าในด้านการใช้งานที่ไม่ค่อยจะสะดวกสบาย ทำให้สามารถใช้งานได้คล่องตัวขึ้น รวมถึง iDRIVE ของ BMW ที่ถูกยกมาใส่ใน New MINI ทุกๆ รุ่น ทำให้มันกลายเป็นรถเล็กราคาแพงที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ค่อนข้างรุงรังเลยทีเดียว

การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่เกิดขึ้นใน New MINI Cooper รุ่นถูกสุดราคา 2.19 ล้านบาท เป็นความสมน้ำสมเนื้อและเกิดจากความต้องการของลูกค้าทั่วโลก จากแบบสอบถามที่ถูกร่อนไปทั่วในโลกออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่น ปุ่มสวิตช์สตาร์ตเครื่องยนต์ที่ถูกย้ายไปอยู่ในคอนโซลกลาง รวมกับจอของระบบมัลติมีเดียและกุญแจแบบ Keyless ที่แถมมาให้สำหรับ MINI รุ่นใหม่ทุกโมเดล เครื่องยนต์ตัวเล็กจิ๋วที่สูบหายไปหนึ่งตำแหน่งแต่กลับมีเรี่ยวแรงมากกว่า Cooper รุ่นเก่า 16 แรงม้า แรงบิด 162 ปอนด์-ฟุต หรือ 220 นิวตันเมตรของ New Cooper 2014 ไม่ได้ทำให้แค่สมรรถนะของมันเท่านั้นที่เปลี่ยนแปลงไป พฤติกรรมการขับขี่ควบคุมของรถคันนี้ก็ยังเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงอีกด้วย นับเป็นครั้งแรกที่เจ้าของ New MINI จะได้รถรุ่นถูกสุดที่ไม่อืดเป็นเรือเกลือเหมือนกับรุ่นเก่า อัตราเร่งที่เร็วกว่ารุ่นที่แล้ว 1.1 วินาที ส่วนหนึ่งเกิดจากผลพลอยได้ของการเปลี่ยนชุดส่งกำลัง และมันช่วยทำให้การเร่งแซงรถช้าหรือการขับขึ้นภูเขาชันๆ กลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นมาก เครื่อง 1.5 ลิตร 3 สูบ ทำงานได้อย่างไร้ที่ติและมีอัตราความประหยัดที่น่าพอใจ มันอาจไม่แรงมุทะลุเหมือน Cooper S ซึ่งเจ้าของส่วนใหญ่ชอบอัดบนการขับทางไกลแบบต่อเนื่อง แต่มันก็สามารถใช้งานได้ดีในชีวิตประจำวันอันรีบเร่งของคนเมือง ผมเพลินอยู่กับ New Cooper ท่ามกลางถนนลาดยางที่ยาวสุดลูกหูลูกตาในเขตหนองหญ้าปล้องจนฝนห่าใหญ่กระหน่ำลงมาก่อนที่จะหักพวงมาลัยเข้าสู่สนามแข่งรถแก่งกระจาน ซึ่งถูกใช้เป็นสนามทดสอบในภาคบ่ายสำหรับ New MINI ทุกคันที่จะต้องโดนสื่อมวลชนหวดอย่างหนักหน่วงในสนามแล้วบรรยายถึงประสิทธิภาพอันแท้จริงของมันออกมาให้ผู้คนได้รับรู้


ที่ดิน 150 ไร่ ในตำบลวังจันทร์ อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี บนพิกัด GPI Way Point N12'56.535 E099'42.400 ซึ่งเป็นพื้นที่ลักษณะหุบเขา (Valley) เป็นที่ลาดเชิงเนินอันสวยงาม ได้ถูกพัฒนามาเป็นสนามแข่งรถแก่งกระจาน เซอร์กิต ซึ่งมีความยาวมากที่สุดในประเทศไทย นักออกแบบสนาม จัดรูปแบบของสนามแข่งรถแห่งนี้ออกเป็น 3 แบบ คือ สนามแบบเต็มความยาว 2.912 กิโลเมตร สนามแบบกลางที่สั้นลงมาเล็กน้อยบนตัวเลขความยาว 2.400 กิโลเมตร และสนามแบบสั้นอีก 1.004 กิโลเมตร โดยสนามแก่งกระจานมีความต่างระดับ ขึ้น ลง ในจุดที่สูงสุดและต่ำสุดต่างกัน 18 เมตร ทำให้มีความแตกต่างจากสนามอื่นๆ ค่อนข้างมากรูปแบบของโค้งต่อเนื่องสลับซ้ายขวา ทั้งโค้งช้าและเร็ว ทำให้นักแข่งหรือผู้ขับที่ลงไปสัมผัสบนสนามแห่งนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ทักษะในการควบคุมรถเพื่อทำเวลาต่อรอบให้มีความสม่ำเสมอ เนื่องจากแก่งกระจานนั้น มีโค้งหลายโค้งที่เกิดขึ้นจากความจงใจในการออกแบบ ทำให้มีจุดที่อาจก่อให้เกิดความผิดพลาดได้มาก จึงเป็นการท้าทายความสามารถของนักแข่งในรูปแบบใหม่ของสนามแข่งรถ และด้วยรูปแบบของสนาม (Layout) ผู้ชมรถแข่งในสนามจะสามารถมองเห็นได้ทุกจุด สนามแก่งกระจานเซอร์กิตปัจจุบันได้ถูกบรรจุไว้เป็นสนามแข่งขันระดับชาติ มีการแข่งทั้งรถยนต์และรถปิกอัพชิงแชมป์ประเทศไทย และการแข่งขันเอนดูรานซ์ 6 ชั่วโมง รวมทั้งยังสามารถรองรับการแข่งระดับคลับเรซ คาร์คลับ แทรคเดย์ รวมไปถึงโรงเรียนสอนการขับแข่งทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ การแข่งขันจักรยาน มีการเปิดตัวสินค้า การถ่ายภาพยนตร์ การถ่ายโฆษณา ด้วยสภาพรวมของสนามยังคงรักษาความเป็นธรรมชาติไว้ สนามแข่งรถแก่งกระจานจึงมีวิวทิวทัศน์ที่ร่มรื่นสำหรับกิจกรรมต่างๆ และผู้มาเยือนทุกๆ คน ข้อที่พึงระวังสำหรับการขับในสนามแข่งแห่งนี้คือโค้ง ก ไก่ ซึ่งวันนี้ถูกปิดตายอย่างสิ้นเชิงเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น


ฟังการบรรยายถึงสภาพการควบคุมรถในสนามแข่งจากเจ้าหน้าที่ของ MINI Thailand เสร็จสิ้นลง นักข่าวกลุ่มแรกที่ได้ลงไปสัมผัสกับความโหดของแก่งกระจานก็พบกับอุปสรรคทันที พายุฝนที่ตั้งเค้ามาแต่ไกลบริเวณทิศเหนือของสนามพัดเข้ามาอย่างรุนแรงจนทำให้ผิวของสนามแก่งกระจานไม่เหลือสภาพที่จะใช้ความเร็วได้อีกต่อไป รอบที่สองของการทดสอบในภาคบ่าย ผมเดินไปที่เจ้า MINI New Cooper D สีเหลืองสด ท่ามกลางฟ้าฝนที่ไม่เป็นใจ ก้าวขึ้นไปนั่ง ปรับตำแหน่งของเบาะและพวงมาลัยรวมถึงกระจกมองหลังทั้งสามตำแหน่ง แล้วค่อยๆ ไหลเจ้าดีเซลตัวเล็กขับตามรถนำของอินสตัทเตอร์ ซึ่งเป็นน้องนักแข่งรถที่มีประสบการณ์ในสนามแข่งแห่งนี้มาอย่างโชกโชน สายฝนยังคงโปรยปรายลงมาแม้จะไม่หนาเม็ดเหมือนช่วงแรกๆ แต่สภาพผิวแทรคของแก่งกระจานในบางจุดยังคงมีน้ำขังอยู่ โดยเฉพาะบนทางโค้งในจุดยูเทิร์นที่ค่อนข้างลื่นอย่างเลวร้าย หากใส่มาแบบเกินสปีด ทำให้การใช้ความเร็วบน New Cooper D แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

แม้เจ้า MINI Cooper D จะมีแรงบิดรอบต่ำเจ๋งๆ ที่สามารถถ่ายเทลงไปบนพื้นถนนได้ดี แต่ในสภาพการณ์แบบนี้คงยากที่จะทำความเร็วได้ตามปกติ ล้อขอบ 16 นิ้วบนยางสปอร์ตจากเกาหลีไซส์ 195/50R16 ทำหน้าที่รีดน้ำออกจากร่องดอกยางทุกครั้งที่ผมขับผ่านแอ่งน้ำในสนาม รถคันนำซึ่งเป็นรถ Countryman Cooper S พยายามประคับประคองความเร็วให้อยู่ในคาบที่พอดิบพอดีกับความปลอดภัย สามรอบสนามกับการวิ่งแบบย่องเบาบน Cooper D สีเหลืองแปร้ด เจ้าตัวฉลาด DSC หรือระบบช่วยควบคุมการทรงตัวที่เปิดคาไว้ ดูเหมือนมันจะพยายามทำตัวแสนรู้และดอดเข้ามาแทรกแซงอยู่ตลอดเวลา มันจะลดความเร็วหรือลดการตอบสนองของคันเร่ง ทุกครั้งที่มันตรวจพบว่า ผมกำลังเริ่มทำอะไรโง่ๆ ด้วยการเข้าโค้งเร็วเกินและเบรกช้าไป มันช่วยให้การขับขี่มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น เมื่อคุณต้องควบรถทดสอบที่มีฐานล้อสั้นไปบนสนามแข่งที่ขึ้นชื่อลือชาในด้านอุบัติเหตุ หลังจากนั้น เมฆฝนกลุ่มใหญ่ที่ถูกลมหอบเข้ามาเติมความทะมึนแถบหุบเขาของอำเภอวังจันทร์ก็เทน้ำลงมาอีกจน MINI ทุกๆ คันต้องวิ่งเข้าพิต ตามด้วยการยุติการทดสอบลงอย่างสิ้นเชิงด้วยเหตุผลในด้านความปลอดภัย


ระยะทางจากสนามแก่งกระจานมายังโรงแรมเดอลาเปซในแถบปึกเตียนเกือบ 50 กิโลเมตร ใน MINI Cooper S สีแดง ผมกำลังเพลินกับย่านของกำลังในรูปของแรงบิดผ่านเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 192 แรงม้า โอเวอร์บูสใน New MINI Cooper S อัพแรงบิดเพิ่มขึ้นไปอีกจนสาแก่ใจพวกบ้าความเร็ว บนโหมดสปอร์ต ช่วงล่างท่ีวางโช้คอัพไฟฟ้าแปรสภาพตัวเองจากอาการที่เคยหนึบนุ่มในโหมดปกติมาเป็นแข็งปึก มันแข็งขึ้นก็จริงแต่พอวิ่งไปเรื่อยๆ ผมกลับพบว่าช่วงล่างของ New Cooper S ตัวล่าสุดนั้นให้ความรู้สึกที่โอนอ่อนผ่อนคลายมากกว่า Cooper S รุ่นที่แล้วอยู่นิดๆ สไลต์โกคาร์ทนั้นยังครบถ้วนกระบวนความในด้านของความบังเทิงเริงรมย์จากการควบคุมที่ดีและสอดประสานความแม่นยำทุกครั้งที่คุณต้องการ โช้คอัพแบบปรับความแข็งได้เข้ามาช่วยเพิ่มความสามารถในการควบคุม รวมถึงช่วยรักษาอาการริดสีดวงของคุณให้ทุเลาเบาบางลงได้บ้างไม่มากก็น้อย Cooper S คันใหม่นี้ มีทั้งความหนึบปนความแข็งอยู่ในทีแต่ไม่ถึงกับกระด้างเป็นไม้กระดานอย่าง Cooper Coupe ซึ่งเหมือนเอาเฟรมรถเล็กแสบๆ ครอบไปบนรถโกคาร์ทเครื่องแรงเพื่อทำให้ขับสนุก ช่วงล่างที่พัฒนาขึ้นกับแพลตฟอร์มใหม่ของ Cooper S F56 ทำให้มันดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อยแทนที่จะมาในมาดเด็กแนวจอมกวนที่ชอบชวนทะเลาะหาเรื่องอยู่ตลอดเวลา


MINI Cooper S F56 ใช้เวลาวิ่งเพียงแค่แวบเดียวจากสนามแข่งแก่งกระจานมายังแถบปึกเตียน ผมแวะส่งเพื่อนนักข่าวคู่ขาคุณขจรศักดิ์ หรือริชชี่จากหนังสือพิมพ์ Bangkok Post ที่เดอลาเปซ แล้วขับออกจากโรงแรมมุ่งหน้าไปยังถนนเลียบทะเลในย่านปึกเตียน-ชะอำเชื่อมต่อกับทางที่จะมุ่งหน้าไปยังหาดเจ้าสำราญ ถนนลาดยางสองเลนสวนกันในวันธรรมดามีรถไม่มาก ทำให้รู้สึกผ่อนคลายไม่ต้องหงุดหงิดกับจำนวนรถยนต์เหมือนในวันหยุดยาว สภาพการณ์ในย่านความเร็วต่ำบน MINI Cooper S นั้นเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร มันขับที่ย่านความเร็วต่ำได้ดีจากช่วงล่างที่นุ่มขึ้น มันยังมีอุปกรณ์ที่หรูหราแตกต่างจาก Cooper และ Cooper D เช่น เบาะหุ้มหนังบวกผ้าสีเข้ม โหมดขับเคลื่อนสองรูปแบบที่เชื่อมโยงกับสัมผัสของช่วงล่างผ่านโช้คอัพแบบปรับค่าความแข็งได้ กระจังและสปอยเลอร์บวกไฟหน้าที่ลงรายละเอียดอย่างเข้มข้น ไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Runing Light ที่เสริมให้หน้าตาของเจ้า Cooper S ดูดีขึ้น ส่วนระบบ iDRIVE เพิ่มแป้นตรงกึ่งกลางแบบสัมผัสเพื่อความสะดวกยามสั่งงาน รวมถึงระบบนำทางและกำหนดพิกัดด้วยดาวเทียมที่ละเอียดคมชัดจาก BMW เครื่องเสียงมีลำโพงชั้นดีคอยขับกล่อมคุณผ่านการเล่นเพลงจากโทรศัพท์มือถือในระบบบลูทูธ หรือเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เล่นเพลงพวก iPod แถมยังสามารถจูนคลื่นวิทยุดิจิตอลที่มีสถานีให้เลือกฟังคิดเป็นตัวเลขแล้วมากกว่าเงินฝากในบัญชีธนาคารของผมเสียอีก


141 กิโลวัตต์ 192 แรงม้า กับ 280 นิวตันเมตร ของเครื่อง 2.0 ลิตร TwinPower turbo ตัวใหม่ มีเรี่ยวแรงเพิ่มขึ้นไม่มากนัก Overboost function ทำให้มันมีกำลังช่วงปลายที่จะเร่งได้อย่างต่อเนื่องจากรอบกลางๆ ไปถึงรอบสูงสุด ถนนเลียบชายฝั่งทะเลลัดเลาะตัดผ่านนาเกลือและหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ ทำให้ใช้ความเร็วได้ไม่เต็มที่ ยาง Dunlop Sport MAX ขนาด 205/40R18 ทั้งสี่ล้อ รับหน้าที่แบกน้ำหนัก 1250 กิโลกรัมของ Cooper S F56 จังหวะเร่งความเร็วสปีดตัวเองจากจุดหยุดนิ่งไปจนถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาไป 6.7 วินาที เร็วกว่า Cooper S R56 ตัวที่แล้วเกือบ 1 วินาที แถมยังลากได้ถึง 6000 รอบต่อนาทีผสานกับโอเวอร์บูสฟังก์ชั่นที่เกิดจากการกระหน่ำของชุดอัดอากาศเทอร์โบ สำหรับความเร็วปลายคันเร่ง มีตัวเลขแจ้งมาในเอกสารท่ี 233 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไปได้เร็วกว่าตัวเก่าในย่านความเร็วสูงสุดอีก 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แถมยังกินเชื้อเพลิงและปล่อยมลพิษลดลงจากความสามารถของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบตัวใหม่ การออกตัวจากจุดหยุดนิ่งในโหมดสปอร์ตทำให้รับรู้ถึงพลังของเครื่องยนต์ใหม่ได้อย่างจะแจ้ง รวมถึงแรงดึงที่ส่งถ่ายอย่างต่อเนื่อง กระชากกระชั้นมากกว่า R56 อย่างเห็นได้ชัด แรงบิดในช่วงออกตัวสามารถปั่นล้อให้หมุนฟรีทิ้งได้อย่างสบายไปจนถึงเกียร์สอง หากชอบทำแบบนั้นบ่อยๆ ก็ต้องเตรียมเงินค่ายางเอาไว้ด้วยเหมือนกัน


Spot Mode มีการตอบสนองของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง เกียร์ คันเร่งและพวงมาลัยดีขึ้น รวมถึงเสียงระเบิดประทุของท่อระบายท้ายเมื่อยกหรือคาคันเร่ง เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร มีการทำงานไม่ดุเดือดเลือดพล่านเหมือนเครื่อง 1.6 ลิตร เทอร์โบตัวเก่าของ R56 แต่ให้กำลังเหนือกว่าด้วยแรงบิดจากฟังก์ชั่นโอเวอร์บูสในรอบปลายที่สร้างความมันส์ในการขับแบบลากรอบได้ดี F56 เป็นรถแฮตช์แบคที่ไว ทำให้ผู้ขับต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อต้องการจะระเบิดพลังงานในแบบสุดๆ การกดคันเร่งอย่างต่อเนื่องให้ความรู้สึกพุ่งทะยานเกินความเป็นจริงจากขนาดตัวถังที่เล็กกะทัดรัด การถ่ายเทน้ำหนักขณะกระแทกเบรกอย่างเต็มที่อยู่ในเกณฑ์ดี น้ำหนักที่ถ่ายจากหลังไปหน้าแบบฉับพลันทันที ไม่ก่อให้เกิดอาการเสียหลักหรือดึงไปด้านใดด้านหนึ่งเมื่อใช้เบรกอย่างรุนแรงในสภาวะผิวถนนปกติ สำหรับการเบรกในสภาวะผิวถนนเปียกชื้น ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD และชุดเสริมแรงเบรก BA ผนวกกับระบบช่วยทรงตัว DSC dynamic stability control กับช่วงล่าง Dynamic Damper Control เฉพาะ Cooper S ทำให้การเบรกในสภาพผิวถนนเปียกมีความเสถียรอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้


เช้าวันรุ่งขึ้นรถที่จะต้องขับกลับกรุงเทพฯ เปลี่ยนมาเป็น MINI Cooper D สีเหลือง เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบสามสูบ ปริมาตรความจุ 1496 ซีซี เป็นเครื่องยนต์ดีเซลตัวใหม่กับกำลัง 116 แรงม้าที่ดูเหมือนไม่มากมายอะไร แต่ลองมาดูแรงบิดรอบต่ำจากเครื่องดีเซลขนาดเล็กตัวนี้ที่ทำได้ 270 นิวตันเมตร ทำให้การขับขี่คล่องตัวไม่แตกต่างไปจาก Cooper รุ่นเครื่องเบนซินสามสูบ แต่มีความประหยัดและความแข็งแกร่งของเครื่องยนต์เหนือกว่าเครื่องเบนซิน อัตราเร่งจาก 0-100 ของ Cooper D เครื่องดีเซลทำได้ที่ 9.2 วินาที แสดงให้เห็นว่ามันไม่ได้อืดเหมือน MINI One ผู้พี่ ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจากโรงงานแจ้งมาว่าเชื้อเพลิง 1 ลิตร สามารถแล่นไปได้ไกล 26.3 กิโลเมตร เป็นตัวเลขที่แสดงออกถึงความประหยัด เมื่อลองขับใช้งานกันจริงๆ จังๆ ในช่วงขับกลับ ตัวเลขดังกล่าวลดลงมาเล็กน้อยที่ 24.2 กิโลเมตรต่อลิตร นับว่าสบายกระเป๋ากันพอสมควร พวงมาลัยและการควบคุมยังคงคล้าย Cooper และ Cooper S แต่ย่านของกำลังนั้นไม่โหดเท่าเนื่องจากเครื่องยนต์ดีเซลสามสูบซึ่งเป็นต้นกำลัง ถูกออกแบบมาเพื่อเน้นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเป็นหลัก Cooper D เครื่องดีเซลขนาดเล็กมีเสียงการทำงานเงียบลงในรอบเดินเบา ส่วนในย่านรอบเครื่องยนต์กลางๆ ไปจนถึงรอบสูงสุดให้เสียงการทำงานของเครื่องคล้ายกับเครื่องสี่สูบเบนซินจนแยกแทบไม่ออก


ห้องโดยสารของ Cooper D ซับเสียงได้ดีขึ้น รวมถึงงานประกอบและวัสดุที่นำมาใช้พวกพลาสติกและโลหะก็ดูดีมีราคามากขึ้น จนเกือบจะเทียบเท่าห้องโดยสารของ Series-3 ในด้านของความหรูและอุปกรณ์ใช้งาน เบาะและตำแหน่งของการนั่งขับมอบอารมณ์ MINI ที่หลายคนคุ้นเคย สำหรับการทำงานของชุดส่งกำลังแบบ 6 สปีด Steptronic มีการตัดต่อเกียร์ที่เนียนจนจับความรู้สึกของรอยต่อเกียร์แทบไม่ได้หากไม่เปลี่ยนเกียร์เองในโหมดแมนนวล อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแจ้งมาบนจอที่ 22.4 กิโลเมตรต่อลิตร ค่อนข้างใช้ความเร็วอย่างต่อเนื่องในช่วงทางโล่งๆ ก่อนที่จะไปโผล่เชื่อมกับถนนเพชรเกษม การขับทดสอบโดยใช้ความเร็วปกติโดยไม่สนใจที่จะขับช้าๆ แบบประหยัดใช้คันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป คุณจะได้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่แท้จริงซึ่งมักจะเป็นตัวเลขที่ขับใช้งานในชีวิตประจำวันบนรถที่มีเรือนร่างเครื่องยนต์และช่วงล่างยั่วเย้าให้อัดมันอยู่ตลอดเวลาอย่างเจ้า MINI ตัวใหม่ทั้งสามรุ่นที่ได้ลองขับทดสอบทางไกล


หลังจากที่ได้ทดลองขับทั้งสามรุ่นสามเครื่องยนต์ เจ้า Cooper เครื่องเบนซินสามสูบ มีสมรรถนะที่ดีเกินหน้าเกินตาความจุ จากเทคโนโลยี TwinPower Turbo คุณจะได้ MINI รุ่นถูกสุดที่ไม่มีคำว่าเชื่องช้าอีกต่อไป รูปลักษณ์ที่มีหน้าตาสดใหม่ของมันกับสภาพการขับสมน้ำสมเนื้อกับเงิน 2.19 ล้านบาทที่ต้องจ่ายไป แลกกลับมาด้วยรถแฮตช์แบคขนาดเล็กรุ่นใหม่ล่าสุดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ขับสนุกด้วยย่านของกำลังที่ชอบให้ลากขึ้นไปในย่านรอบสูงๆ ข้อตำหนิติติงเล็กๆ น้อยๆ หากจะจับผิดกันจริงๆ น่าจะเป็นเบาะนั่งแบบสปอร์ตที่ไม่ค่อยเหมาะกับคนอ้วน นอกจากนั้นคงยากที่จะหาจุดด้อยในรถเล็กคันนี้ ส่วน Cooper D เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบสามสูบ 116 แรงม้า กับราคา 2,440,000 บาท มีดีที่แรงบิดรอบต่ำและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกับความอึดอดทนของเครื่องดีเซลจากเยอรมัน แรงสั่นสะเทือนและเสียงการทำงานที่เคยดังในรุ่นก่อนหน้าลดลงไปมาก พวงมาลัยแน่นและช่วงล่างหนึบปนนุ่ม ใช้งานในเมืองหรือวิ่งทางไกลได้ดี มาถึงตัวแสบประจำรายการ Cooper S ราคา ราคา 2,840,000 บาท แพงสุดในกลุ่ม New MINI 2014 มันแรงขึ้นในทุกๆ ด้าน รวมถึงงานประกอบในระดับสูงท่ีเหนือกว่ารุ่นเก่า ห้องโดยสารหรูและมีสไตล์ในแบบที่ MINI ควรจะเป็น เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร กับระบบอัดอากาศ Twin Scroll ใช้เทอร์โบพร้อมฟังก์ชั่นโอเวอร์บูสคอยสร้างความมันส์ในด้านอัตราเร่งที่เร้าใจ ช่วงล่างหนึบนุ่มไม่กระด้างเหมือนรุ่นที่แล้ว ทำให้ขับได้สบายเนื้อสบายตัวขึ้นมาอีกนิด จุดที่อยากให้มีคือแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย แต่หายังไงก็หาไม่เจอทั้งๆ ที่เคยมีประจำการใน Cooper S เวอร์ชั่นที่ผ่านมา พวงมาลัยเฉียบคมในโหมดสปอร์ต เบรกดีไว้ใจ้ได้แต่ไม่ควรซ่าจนเกินขอบเขตข้อจำกัดของตัวรถ ฐานล้อที่กระชับและสั้นทำให้การแก้อาการเสียหลักยากกว่ารถที่มีฐานล้อยาวกว่า มันจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนคุณตั้งตัวไม่ทันหากใส่กันแบบบ้ายกกำลังสอง


MINI Cooper ทั้งสามรุ่นสามระดับความแรงจะเหมาะกับคุณแค่ไหนต้องลองไปหาขับทดสอบกันดูเอาเอง หากมีความสนอกสนใจ โดยภาพรวมมันเป็นรถที่ดีและทำออกมาได้ถูกจังหวะจะโคน ซุปเปอร์คาร์ 700 แรงม้าอาจทำให้คุณสาแก่ใจได้มากกว่าเจ้า MINI หลายเท่านัก แต่ถามจริงๆ เถอะ คุณมีถนนยาวพอที่จะปล่อยม้าเกินครึ่งพันตัวลงพื้นหมดหรือเปล่า รถที่มีขนาดของแรงม้าแรงบิดสมน้ำสมเนื้อและมีช่วงล่างดีๆ อย่างเจ้าจิ๋วจอมแสบ Cooper ทั้งสามรุ่น สามเครื่องยนต์ ก็สามารถทำให้คุณสนุกได้เหมือนกัน แถมเวลาขายต่อยังไม่ต้องเข้าเนื้อเข้ากระดูกจนถูกภรรยาต่อว่าอีกด้วย ม้า 192 ตัวเมื่ออยู่ในรถที่มีน้ำหนักไม่มากอย่าง Cooper S จะทำให้คุณยิ้มออกมาได้บ้างในบางเวลาที่ซุปเปอร์คาร์ของคุณต้องจอดเก็บตัวอยู่ในโรงจอดรถเมื่อฤดูฝนมาเยือน อย่างไรก็ตาม MINI 2014 มีดีพอที่จะทำให้คนมีเงินหลงรักได้ก็แล้วกัน.


MINI COOPER 2014 ราคา 2,190,000 บาท
engine type.........................................turbocharged petrol
Engine manufacturer..........................BMW
Engine code
Cylinders Straight ...........................3
Capacity.............................................1.5 litre 1499 cc (91.475 cu in)
Bore × Stroke......................................82 × 94.6 mm 3.23 × 3.72 in
Bore/stroke ratio.................................0.87
double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 12 valves in total
maximum power output..................136 PS (134 bhp) (100 kW) at 6000 rpm
Specific output....................................89.4 bhp/litre 1.46 bhp/cu in
maximum torque..............................220 Nm (165 ft·lb) (22.5 kgm) at 1250-4000 rpm
Specific torque...................................153.44 Nm/litre 1.85 ft·lb/cu3
Engine construction
sump..................................................wet sumped
compression ratio...............................11:1
Fuel system.........................................EFI
bmep (brake mean effective pressure)1928.1 kPa (279.7 psi)
Maximum RPM..................................6500 rpm
Engine coolant....................................Water
Unitary capacity..................................499.67 cc
Aspiration............................................Turbo
Compressor
Intercooler
Catalytic converter...............................Y
Acceleration 0-100km/h......................7.8 s
Maximum speed..................................207 km/h (129 mph)
Power-to-weight ratio..........................111.36 PS/g 81.9 kW/g 109.84 bhp/ton 0.05 bhp/lb
Weight-to-power ratio..........................12.21 kg/kW 20.39 lb/bhp
Engine position....................................front
Engine layout........................................transverse
Drive wheels........................................front wheel drive
Torque split..........................................N/A
Steering................................................rack & pinion PAS

Front suspension....................................MacPherson strut Coil Spring Gas damper Anti roll bar
Rear suspension.....................................MacPherson strut;Coil Spring;Gas damper;Anti roll bar
Wheel size front....................................6J x 16 Victory Spoke light alloy wheels Silver
Wheel size rear......................................6J x 16 Victory Spoke light alloy wheels Silver
Tyres front.............................................195/55 R 16 Hankook Ventus v12 evo
Tyres rear...............................................195/55 R 16 Hankook Ventus v12 evo
Front brake.............................................Disc
Rear brake..............................................Disc
Gearbox................................................6 speed Auto/manual Steptronic
Wheelbase...........................................2567 mm
Track/tread (front)................................1501 mm
Track/tread (rear)..................................1501mm
Length..................................................3982 mm
Width....................................................1727 mm
Height...................................................1425 mm
Ground clearance.................................146 mm
length:wheelbase ratio.........................1.55
Kerb weight.........................................1190 kg
Weight distribution
fuel tank capacity.................................40 litres 8.8 UK Gal 10.6 US Gal


MINI CPPOER D ราคา 2,440,000 บาท
engine type............................................turbocharged diesel
Engine manufacturer.............................BMW
Engine code
Cylinders Straight ..............................3
Capacity...............................................1.5 litre 1496 cc (91.292 cu in)
Bore × Stroke........................................84 × 90 mm 3.31 × 3.54 in
Bore/stroke ratio...................................0.93
double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 12 valves in total
maximum power output....................116 PS (114 bhp) (85 kW) at 4000 rpm
Specific output......................................76.2 bhp/litre 1.25 bhp/cu in
maximum torque.................................270 Nm (199 ft·lb) (27.5 kgm) at 1750 rpm
Specific torque......................................180.48 Nm/litre 2.18 ft·lb/cu3
Engine construction
sump......................................................wet sumped
compression ratio...................................16.5:1
Fuel system.............................................common rail direct diesel injection
bmep (brake mean effective pressure).....2268 kPa (328.9 psi)
Maximum RPM.......................................
crankshaft bearings.................................
Engine coolant........................................Water
Unitary capacity......................................498.67 cc
Aspiration................................................Turbo D.
Catalytic converter..................................Y
Acceleration 0-100km/h..........................9.2 s
Maximum speed......................................204 km/h (126 mph)
Power-to-weight ratio..............................91.37 PS/g 67.2 kW/g 90.12 bhp/ton 0.04 bhp/lb
Weight-to-power ratio..............................14.88 kg/kW 24.86 lb/bhp
Engine position........................................front
Engine layout...........................................transverse
Drive wheels............................................front wheel drive
Torque split..............................................N/A
Steering...................................................rack & pinion PAS

Front suspension......................................MacPherson strut Coil Spring Gas damper Anti roll bar
Rear suspension.......................................MacPherson strut Coil Spring Gas damper Anti roll bar
Wheel size front.....................................6J x 16 Victory Spoke light alloy wheels Silver
Wheel size rear.......................................6J x 16 Victory Spoke light alloy wheels Silver
Tyres front.............................................195/55 R 16 Hankook Ventus v12 evo
Tyres rear...............................................195/55 R 16 Hankook Ventus v12 evo
Brakes F/R...............................................VeDi/Di-S-ABS
Front brake...............................................DISC - VENTILATED
Rear brake ...............................................DISC - VENTILATED
Wheelbase...............................................2567 mm
Track/tread (front)...................................1501 mm
Track/tread (rear).....................................1501 mm
Length.....................................................3982 mm
Width........................................................1727 mm
Height.......................................................1425 mm
Ground clearance......................................146 mm
length:wheelbase ratio...............................1.55
Kerb weight...............................................1225 kg
Weight distribution
fuel tank capacity.....................................44 litres


MINI COOPER S 2014 ราคา 2,840,000 บาท
engine type.................................................turbocharged petrol
Engine manufacturer..................................BMW
Engine code
CylindersStraight................................... 4
Capacity...................................................2 litre 1998 cc (121.925 cu in)
Bore × Stroke...........................................82 × 94.6 mm 3.23 × 3.72 in
Bore/stroke ratio.......................................0.87
double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 16 valves in total
maximum power output........................192 PS (189 bhp) (141 kW) at 4700 rpm
Specific output..........................................94.6 bhp/litre 1.55 bhp/cu in
maximum torque.....................................300 Nm (221 ft·lb) (30.6 kgm) at 1250-4000 rpm
Specific torque..........................................150.15 Nm/litre 1.81 ft·lb/cu3
sump..........................................................wet sumped
compression ratio......................................11:1
Fuel system................................................EFI
bmep (brake mean effective pressure).......1886.8 kPa (273.7 psi)
Engine coolant............................................Water
Unitary capacity..........................................499.5 cc
Aspiration....................................................Turbo
Intercooler....................................................Y
Catalytic converter.......................................Y
Acceleration 0-100km/h.............................6.70 s
Maximum speed.........................................233 km/h (143 mph)
Power-to-weight ratio................................145.72 PS/g 107.18 kW/g 143.73 bhp/ton 0.06 bhp/lb
Weight-to-power ratio................................9.33 kg/kW 15.59 lb/bhp
Engine position..........................................front
Engine layout.............................................transverse
Drive wheels..............................................front wheel drive
Torque split................................................N/A
Steering......................................................rack & pinion PAS
Front suspension......................................MacPherson strut Coil Spring Gas damper Anti roll bar with Dynamic Damper Control
Rear suspension.......................................MacPherson strut Coil Spring Gas damper Anti roll bar with Dynamic Damper Control
Wheel size front......................................8J x 18 Cone Spoke light alloy wheels Silver
Wheel size rear........................................8J x 18 Cone Spoke light alloy wheels Silver
Tyres front...............................................205/40R 18 Dunlop Sport MAX
Tyres rear.................................................205/40R18 Dunlop Sport MAX
Brakes F/R...............................................VeDi/Di-S-ABS
Front brake...............................................DISC - VENTILATED
Rear brake ...............................................DISC - VENTILATED
Wheelbase...............................................2567 mm
Track/tread (front)...................................1501 mm
Track/tread (rear).....................................1501 mm
Length.....................................................3982 mm
Width........................................................1727 mm
Height.......................................................1425 mm
Ground clearance......................................124 mm
length:wheelbase ratio...............................1.55
Kerb weight...............................................1250 kg
fuel tank capacity.....................................44 litres

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

อ่านเพิ่มเติม...
ARCOM ROUMSUWANTEST DRIVE NEW MINI F56 Part 2เพชรบุรีทดสอบนิวมินิเอฟ56 ตอนที่ 2อาคม รวมสุวรรณ