ข่าว
100 year

รฟม.จ่อประมูลรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม หมอชิต-คูคต คาดสิ้นปีได้ผู้รับเหมา

ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์4 ส.ค. 2557 16:02 น.
SHARE

รฟม.เตรียมออกทีโออาร์ ประมูลรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต คาดสิ้นปีนี้ได้ผู้รับเหมา ขณะที่งานโยธา สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายคืบหน้ากว่า 50% บอร์ดมีมติให้บีเอ็มซีแอลเดินรถ เพื่อประหยัดงบ...

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. นายยงสิทธ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า เตรียมออกหนังสือกำหนดเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) และเปิดรับซองประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.4 กิโลเมตร จำนวน 4 สัญญา วงเงิน 2.9 หมื่นล้านบาท หลังขออนุมัติจากคณะกรรมการ รฟม. ในวันที่ 19 ส.ค.นี้ จากที่ได้ดำเนินการแก้ไขรายละเอียดเสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่าในปลายปีนี้จะได้ผู้รับเหมาโครงการดังกล่าว รวมทั้งน่าจะเซ็นสัญญาในปลายปีนี้ด้วย แต่หากราคาประมูลสูงกว่าราคาที่ประเมินไว้ จะนำเสนอขอวงเงินเพิ่มเติมกับคณะรัฐมนตรี แต่คาดว่าคงไม่ล่าช้าไปมาก

สำหรับสัญญาที่ 1 งานโยธา ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ มูลค่างาน 14,021 ล้านบาท สัญญาที่ 2 งานโยธา ช่วงสะพานใหม่-คูคต มูลค่างาน 6,126  ล้านบาท สัญญาที่ 3 ก่อสร้างงานโยธา ศูนย์ซ่อมบำรุงรักษาและอาคารจอดรถ มูลค่างาน 3,709 ล้านบาท และสัญญาที่ 4 งานออกแบบ จัดหาและติดตั้ง งานระบบรางรถไฟฟ้า มูลค่างาน 2,609 ล้านบาท นอกจากนั้นยังมีการกำหนดค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด (Provision Sum) อีกราว 2.6 พันล้านบาท

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแค และ บางซื่อ-ท่าพระ) ระยะทาง 27 กิโลเมตรนั้น คณะกรรมการ รฟม.เห็นด้วยกับการศึกษาในปี 53 ที่ว่าควรจะใช้วิธีเจรจาให้ผู้ประกอบการรายเดิมเป็นผู้เดินรถ เพื่อประหยัดงบลงทุน ประหยัดเวลา และเกิดความสะดวกแก่ผู้โดยสาร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการมาตรา 13 ที่จะประชุมหารือกันในสัปดาห์หน้า จากนั้นส่งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติ (สศช.) และกระทรวงการคลังพิจารณา จึงจะเสนอ คสช.อนุมัติ ทั้งนี้ ตามแผนกำหนดเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินปลายปี 60 ซึ่งขณะนี้งานโยธาก้าวหน้าไปกว่า 50% แล้ว

ด้านนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) กล่าวว่า บริษัทได้แจ้งความจำนงแล้วว่า ต้องการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เพื่อจะได้ช่วยประหยัดงบลงทุน และลดต้นทุนของโครงการดังกล่าว เนื่องจากไม่ต้องลงทุนศูนย์จอดรถอีก รวมการซ่อมบำรุงก็ลดลง และสามารถให้บริการได้ต่อเนื่องจากเส้นทางปัจจุบันที่ BMCL ให้บริการอยู่แล้วช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ระยะทาง 20 กิโลเมตร ดังนั้น หาก BMCL เป็นผู้เดินรถมั่นใจว่าจะได้ราคาถูกกว่าคู่แข่ง

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย จะใช้รถไฟฟ้า 28 ขบวนๆ ละ 3 ตู้ ซึ่ง รฟม.เป็นผู้ลงทุน แต่ให้บริษัทจัดหาให้ก่อน เหมือนการจ้างการให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

หมอชิต-สะพานใหม่สายสีม่วงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินประกวดราคาสายสีเขียวเข้มรฟม.ยงสิทธ์ โรจน์ศรีกุลงานโยธาประมูลรถไฟฟ้า

คุณอาจสนใจข่าวนี้