วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
บอร์ด รฟท.เห็นชอบแผนฟื้นฟูการรถไฟฯ จ่อยื่นซุปเปอร์บอร์ดเคาะ

บอร์ด รฟท.เห็นชอบแผนฟื้นฟูการรถไฟฯ จ่อยื่นซุปเปอร์บอร์ดเคาะ

  • Share:

บอร์ด รฟท. เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ รฟท. หลังฝ่ายบริการจัดทำรายละเอียดเพิ่ม 4 แนวทางลุย 10 ปี เผยบอร์ด เชื่อแนวทางที่ 4 ลบหนี้เป็นศูนย์ดีสุด เตรียมชงคมนาคมก่อนส่งซุปเปอร์บอร์ด....

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟท.วานนี้ (1 ส.ค.) มีมติเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ รฟท.หลังจากที่ฝ่ายบริหารได้จัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม โดยแผนฟื้นฟูมีระยะเวลาดำเนินการ 10 ปี (2557-2567) มี 4 แนวทาง ประกอบด้วย

แนวทางที่ 1 คือ รัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และรับภาระการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอดีตทั้งหมด พบว่าจะทำให้ รฟท.มี EBIDDA เป็นบวกที่ 163 ล้านบาทในปีที่ 6 (2562) แต่ยังไม่มีกำไรสุทธิ ในระยะ 10 ปีของแผนฟื้นฟู

แนวทางที่ 2 คือ รัฐรับภาระตามแนวทางที่ 1 บวกกับรับภาระการขาดทุนสะสมจากการดำเนินงาน ภาระบำนาญ พบว่า EBIDDA เป็นบวกที่ 163 ล้านบาทในปีที่ 6 (2562) และในระยะ 10 ปีของแผนฟื้นฟูจะยังขาดทุนสุทธิที่ 2,400 ล้านบาท

แนวทางที่ 3 คือ รัฐรับภาระตามแนวทางที่ 1 และ 2 โดยให้ปรับค่าโดยสารให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ซึ่ง EBIDDA จะเป็นบวกที่ 163 ล้านบาท ในปีที่ 6 (2562)  และในระยะ10 ปีของแผนฟื้นฟู จะยังไม่มีกำไรสุทธิและไม่ขาดทุนสุทธิเช่นกัน

แนวทางที่ 4 คือ รัฐรับภาระการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานตามแนวทางที่ 1,2,3  ซึ่งจะทำให้ภาระหนี้สินของ รฟท.ทั้งหมด จำนวน 109,317 ล้านบาทเป็นศูนย์ โดยรัฐสนับสนุนงบประมาณด้านโครงสร้างพื้นฐาน การซ่อมบำรุง และการปฏิบัติการ ซึ่งพบว่า รฟท.มีกำไรก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม (EBIDDA) เป็นบวกที่ 163 ล้านบาทในปีที่ 6 (2562) และจะมีกำไรสุทธิในปี 7 (2563) จำนวน 2,668 ล้านบาท

ทั้งนี้ บอร์ดเห็นว่าแนวทางที่ 4 ดีที่สุด คือ ลบหนี้ให้เป็นศูนย์ โดยจะเร่งเสนอไปที่กระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาและหารือกับกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก่อนจะนำส่งไปยังคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (ซุปเปอร์บอร์ด) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานต่อไป ซึ่งขณะนี้ คสช.ให้ความสำคัญกับระบบรางอย่างมาก เชื่อว่าจะเป็นแผนฟื้นฟูที่มีความเป็นไปได้

"แนวทางฟื้นฟู รฟท.ที่นำเสนอจะเป็นธรรมกับ รฟท.มากกว่าปัจจุบันที่ รฟท.ต้องรับภาระหลายอย่างโดยได้รับการชดเชยจากรัฐบาลต่ำกว่าความเป็นจริง เช่น โครงการรถไฟฟรี รฟท.ได้รับเงินชดเชยเพียง 50% เท่านั้น หรือการลงทุนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ที่การรถไฟฯต้องเป็นผู้กู้ และรับภาระดอกเบี้ย นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะลดการพึ่งพาจากภาครัฐด้วยการตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund) การให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน หรือให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนบนที่ดินของ รฟท.โดยกรรมสิทธิ์ที่ดินยังเป็นของ รฟท.อยู่" นายออมสิน กล่าว.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้