วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
“นครชัย” ปั้นรถทัวร์ไฮโซบุกเขมร-ญวน ทุ่มไม่อั้น1,200ล้านบาท

“นครชัย” ปั้นรถทัวร์ไฮโซบุกเขมร-ญวน ทุ่มไม่อั้น1,200ล้านบาท

  • Share:

นครชัยแอร์ทุ่ม 1,250 ล้าน ซื้อรถใหม่ขยายธุรกิจรับเออีซี พร้อมเพิ่มเส้นทางเจาะเมืองชายแดน ปีหน้าโกอินเตอร์เปิดเดินรถเขมร–เวียดนามเป็นประเทศแรกมั่นใจปีนี้ยังโตตามเป้า 12% แม้ครึ่งปีแรกฟุบไม่เป็นตามแผน

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร กรรมการผู้อำนวยการสายงานบริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 นั้น ทางบริษัทนครชัยแอร์ จึงได้เตรียมพร้อมทางด้านเงินลงทุนกว่า 1,250 ล้านบาท เพื่อมาขยายธุรกิจโดยจะนำเงินลงทุนมาจัดซื้อรถโดยสารใหม่เข้ามาทดแทนรถรุ่นเก่าที่จะปลดระวาง รวมถึงเพื่อรองรับการเปิดเส้นทางเดินรถสายใหม่ของบริษัท โดยจะแบ่งเป็นการจัดซื้อรถใหม่ในปีนี้ จำนวน 78 คัน มูลค่า 500 ล้านบาท และในปี 58 อีก 500 ล้านบาทในจำนวนรถที่ใกล้เคียงกัน ส่วนที่เหลืออีก 250 ล้านบาทจะใช้เป็นทุนในการดำเนินการเดินรถเพื่อเปิดเส้นทางวิ่งไปต่างประเทศ เช่น ลาว กัมพูชา และเวียดนาม

“ในปีนี้จะมีรถใหม่ ทยอยเข้ามาจนครบ 78 คัน โดยแบ่งเป็นรถเมอร์เซเดสเบนซ์ขนาดยาว 15 เมตร 48 คัน คันละ 7 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ทยอยรับรถมาแล้ว 24 คัน และช่วงต่อจากนี้จะรับในส่วนที่เหลือให้ครบ 48 คัน ส่วนรถโดยสาร 12 เมตร จะซื้อมา 30 คัน คันละ 6 ล้านบาท และทยอยรับเข้ามาจนครบในช่วงเดือน ต.ค.นี้ ทำให้ถึงสิ้นปีนี้นครชัยแอร์จะมีรถโดยสารเพิ่มขึ้น 436 คัน รองรับการขยายตลาดเปิดเออีซีได้ อีกทั้งยังจะเข้าไปเพิ่มสถานีให้บริการผู้โดยสารที่รังสิต และเอกมัยด้วย”

อย่างไรก็ตาม การขยายธุรกิจเดินรถโดยสารไปยังประเทศเพื่อนบ้านนั้น ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการศึกษา และเจรจา ที่จะเปิดเส้นทางในประเทศลาว กัมพูชา และเวียดนาม เบื้องต้นประเทศที่มีความพร้อมในการเข้าไปเดินรถมากที่สุด คือ กัมพูชา เพราะเป็นประเทศที่มีศักยภาพมากสุดทั้งถนน และปริมาณผู้โดยสารที่จะเดินทาง โดยขณะนี้ประชาชนท้องถิ่น และปริมาณนักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก ซึ่งกำลังมีแผนเจรจาและเงื่อนไขการลงทุนภายในไตรมาสนี้ เพื่อให้เปิดได้ทันในต้นปี 58 อย่างไรก็ตามเงินลงทุนที่จะลงในกัมพูชาประมาณ 200-250 ล้านบาท เบื้องต้นจะทดลองวิ่งรถโดยสารก่อนประมาณ 10 คัน ในเส้นทางกรุงเทพฯ-พนมเปญ, กรุงเทพฯ-เสียมราฐ และพนมเปญไปเวียดนาม คาดว่าจะสามารถคืนทุนได้ภายใน 5 ปี ส่วนการเข้าไปเดินรถในประเทศลาวนั้น ขณะนี้ก็จะดูเงื่อนไขการลงทุนในละเอียดมากขึ้นก่อน แต่มั่นใจว่าไม่เกินปลายปี 58 จะสามารถเข้าไปเดินรถได้แน่นอน

นางเครือวัลย์กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการขยายเส้นทางเดินรถในประเทศปีนี้ บริษัทได้วางเป้าหมายที่จะเพิ่มเส้นทางเดินรถใหม่อีก 6 เส้นทาง ซึ่งจะส่งผลให้มีเส้นทางเดินรถบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 16 เส้นทาง รวมเป็น 22 เส้นทาง และขณะนี้ได้เปิดเป็นทางการไปแล้ว 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-มหาสารคาม และกรุงเทพฯ-หนองบัวลำภู ส่วนเส้นทางต่อจากนี้จะเปิดเส้นทางกรุงเทพฯ-น่าน ในเดือน ต.ค.57 นี้ รวมถึงจะทยอยเปิดเพิ่มขึ้นอีกใน 3 จังหวัดภาคอีสาน ซึ่งกลยุทธ์จะเน้นการทำตลาดเปิดเส้นทางเดินรถใหม่ๆไปตามหัวเมืองหน้าด่าน ที่จะเดินทางเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านเป็นหลัก

ส่วนภาพรวมธุรกิจในปีนี้ ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมายอมรับว่าเติบโตต่ำกว่าเป้าหมายเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอทางเศรษฐกิจ และการชุมนุมทางการเมืองตลอดทั้งปี โดยมีรายได้เติบโต 8% ต่ำกว่าเป้าหมาย 12% ขณะที่กำไรเพิ่มขึ้น 6% น้อยกว่าเป้าหมาย 8% แต่แนวโน้มครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น หลังการเมืองมีความชัดเจน ประกอบกับบริษัทได้ลงทุนเพิ่มจำนวนรถและขยายเส้นทางไว้ล่วงหน้าจึงมั่นใจว่า ตลอดทั้งปีจะมีรายได้เติบโตตามเป้าหมาย 12% และกำไรโตได้ 8%

“เส้นทาง กรุงเทพฯ-น่าน เป็นเส้นทางสำคัญในอนาคต เพราะสามารถเดินทางต่อไปถึงเมืองมรดกโลกหลวงพระบาง และอีกหลายเมืองของลาว รวมถึงมณฑลยูนนานของจีน ตลอดจนเมืองเดียนเบียนฟู เวียดนามได้ ขณะเดียวกันยังเส้นทางเดินรถเชื่อมต่อไปลาวจาก จ.หนองคาย และอุบลราชธานี ประเทศกัมพูชาจาก จ.สุรินทร์ และศรีสะเกษ ประเทศพม่าที่ จ.เชียงราย”.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้