วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
โออิชิ กรุ๊ปบุกต่างประเทศ

โออิชิ กรุ๊ปบุกต่างประเทศ

  • Share:

ในช่วงเวลานี้ โออิชิกรุ๊ป ผู้บุกเบิกธุรกิจภัตตาคารอาหารสไตล์ญี่ปุ่นในประเทศไทยกำลังได้รับการตอบรับจากบรรดาลูกค้าทั่วประเทศอย่างล้นหลามกับรายการร่วมมอบความสุขให้กับประเทศไทย โดยลดราคาถึง 50% กับภัตตาคารในเครือทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งจัดเพียง 7 วันเท่านั้น

ความสำเร็จทางธุรกิจในประเทศไทยตลอดเวลา 15 ปีที่ผ่านมากับการนำเสนออาหารเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนรุ่นใหม่ โออิชิกรุ๊ปวันนี้ได้รุกขยายการลงทุนไปต่างประเทศ สาขาแรกที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ ด้วยการนำแบรนด์ ชาบูชิ (Shabushi By OISHI) ร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่นที่รวมเอาระหว่าง “ชาบู ชาบู” สุกี้หม้อไฟและข้าวปั้นซูชิ ไปเปิดให้บริการชาวเมียนมาร์ได้ลิ้มลองรสชาติกัน

มารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันโออิชิมีร้านอาหารในเครือทั้งหมดกว่า 200 สาขา แบ่งเป็น ร้านชาบูชิ 95 สาขา จนถึงวันนี้ได้ลงทุนเปิดสาขาแรกในต่างประเทศที่เมียนมาร์เป็นแห่งแรก คือโอกาสและความได้เปรียบทางธุรกิจที่โออิชิ กรุ๊ปมีความชำนาญ ผนวกกับได้คู่ค้าทางธุรกิจที่มีฐานและประสบการณ์ด้านธุรกิจอาหารรายใหญ่ของพม่าทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดและผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วน

ในขณะเดียวกัน เมียนมาร์เป็นหนึ่งในกลุ่มประชาคมอาเซียน (AEC) ที่จะเปิดในปีหน้าจะทำให้มีประชากรรวมกันมากกว่า 600 ล้านคน นับเป็นตลาดที่มีศักยภาพมากในการขยายธุรกิจ อีกทั้งเป็นการรองรับกระแสนิยมบริโภคอาหารญี่ปุ่นของคนเอเชียและเปิดประสบการณ์ร้านอาหารแบบใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้าชาวเมียนมาร์ พร้อมตั้งเป้ารองรับชาวต่างชาติที่มาเยือน

“มั่นใจว่าร้านชาบูชิจะแข่งขันกับแฟรนไชส์ร้านอาหารจากประเทศอื่นๆ เข้ามาลงทุนในเมียนมาร์ได้ เพราะมั่นใจในคุณภาพของสินค้าโดยเฉพาะในเรื่องกระบวนการขนส่งวัตถุดิบนั้น ใช้การขนส่งทางเรือเป็นหลัก เนื่องจากพันธมิตรคู่ค้ากลุ่มบริษัทซิตี้ มาร์ท โฮลดิ้ง เป็นยักษ์ใหญ่ค้าปลีกที่นั่นมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการนำเข้าสินค้าอยู่แล้ว จึงมั่นใจในคุณภาพของอาหารได้ว่าสด สะอาด และมีคุณภาพตรงตามมาตรฐานแน่นอน พร้อมกับความแตกต่างชัดเจนเป็นร้านอาหารบุฟเฟ่ต์วาไรตี้ที่เสิร์ฟสองความอร่อยสไตล์ญี่ปุ่น ทั้งชาบู-ชาบู สุกี้หม้อไฟ และซูชิ ข้าวปั้นสารพัดหน้า รวมทั้งไฮไลต์ที่โดดเด่นและแตกต่าง คือ การเสิร์ฟบนสายพานที่หมุนวนทั่วพื้นที่ร้านอีกทั้งการวางตำแหน่งเป็นร้านอาหารพรีเมี่ยมซึ่งแตกต่างจากเมืองไทย”

ด้านนายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ร้านชาบูชิ สาขาแรกที่ศูนย์การค้าชเวกองได ลงทุนทั้งสิ้น 20 ล้านบาท เป็นร้านอาหารบุฟเฟ่ต์สไตล์ญี่ปุ่นให้บริการด้วยความหลากหลายความอร่อยจากวัตถุดิบคุณภาพ หมูสไลด์, ไก่, กุ้ง, ปลาอีก เป็นต้น ทยอยเสิร์ฟบนสายพานที่หมุนวนทั่วพื้นที่ร้าน โดยมีน้ำซุปต่างสไตล์ให้เลือก ทั้งน้ำซุปน้ำใส (ชาบูซุป) น้ำซุปน้ำข้น (มิรูกุซุป) และน้ำซุปต้มยำ ตลอดจนข้าวปั้นสารพัดหน้า นอกจากนี้ ยังให้บริการเครื่องดื่มเย็นๆ อาทิ โออิชิ กรีนทีชาเขียวแท้ต้นตำรับญี่ปุ่น น้ำอัดลม ไอศกรีม และผลไม้สดๆ ตามฤดูกาล

มารุต
ไพศาล

จากการสำรวจผลการตอบรับตั้งแต่เปิดร้านตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ใช้บริการประมาณ 350-400 คนต่อวันหรือโดยเฉลี่ย 4.5-5 รอบต่อวัน ซึ่งใกล้เคียงกับประเทศไทยโดยเฉลี่ยที่ 5-5.5 รอบต่อวัน สามารถใช้บริการได้ 1 ชั่วโมง 15 นาที เช่นเดียวกับสาขาในประเทศไทย โดยผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าระดับบน รวมถึงนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวชาวไทย ทั้งนี้เนื่องจากอัตราค่าบริการอยู่ที่ระดับราคาที่สูง กล่าวคือ อัตราค่าบริการสุทธิ 15,000 จ๊าด หรือประมาณ 500 บาทสำหรับผู้ใหญ่ และ 7,500 จ๊าดหรือราว 250 บาท สำหรับเด็กที่มีความสูงไม่เกิน 130 เซนติเมตร

เป้าหมายของโออิชิกรุ๊ปในปีนี้ตั้งเป้ารายได้รวม 7,400-7,500 ล้านบาท กับเป้าลงทุนขยายเพิ่มอีก 50 สาขา ด้วยงบประมาณรวม 600 ล้านบาท สำหรับเมียนมาร์ภายในสิ้นปีจะเพิ่มอีก 2 สาขา ในพื้นที่มัณฑะเลย์ 1 สาขา และย่างกุ้งเพิ่มเติมอีก 1 สาขา โดยตั้งเป้าขยายสาขาและพื้นที่ให้บริการแถบเออีซี 10 สาขา ภายใน 5 ปี หรือเป็นงบลงทุนราว 200 ล้านบาท

อีกไม่นานคนไทยที่เดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หากไม่คุ้นเคยกับอาหารท้องถิ่น โออิชิ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งกับความอร่อยที่หลายๆ คนคุ้นเคย

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้