ข่าว
100 year

เครือข่ายมาที่หนึ่ง! คนใช้สมาร์ทโฟนขอเน้นคุณภาพ รับการใช้เน็ตบนมือถือ

ไทยรัฐออนไลน์1 ส.ค. 2557 14:15 น.
SHARE

อีริคสัน เผยผลการศึกษาพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟนของชาวอินเดีย พบการใช้งานแอพพลิเคชั่นเพิ่มเกินครึ่ง ระยะเวลาการใช้งานก็ยาวนานขึ้นด้วย…

รายงานของอีริคสันคอนซูเมอร์แล็บ (Ericsson ConsumerLab) ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งส่งผลมาจากความนิยมและการเติบโตของการใช้งานสมาร์ทโฟนรวมถึงแอพพลิเคชั่น โดยเฉพาะในประเทศอินเดียซึ่งมีจำนวนการใช้โมบายโฟนเพิ่มขึ้นสูงสุดในโลก ประมาณ 28 ล้าน ในช่วงไตรมาสที่หนึ่งของปี 2014

สำหรับประสิทธิภาพเครือข่ายโดยเฉพาะความครอบคลุมของเครือข่ายในตัวอาคาร (Indoor Coverage) ความเร็ว (Speed) และความสามารถในการเข้าถึงเน็ตเวิร์กในทุกสถานที่ (Network Availability) ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างพฤติกรรมของผู้ใช้งานใหม่ๆ ซึ่งอีริคสันคอนซูเมอร์แล็บ ได้ทำการศึกษาวิจัยว่าการใช้งานแอพพลิเคชั่นและสมาร์ทโฟนนั้น นำไปสู่การสร้างพฤติกรรมแบบใหม่ให้กับผู้ที่ใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศอินเดีย รวมถึงความคาดหวังต่อประสิทธิภาพของโมบายบรอดแบรนด์

ทั้งนี้ อีริคสันคอนซูเมอร์แล็บ ได้ทำการวิจัยกับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนกว่า 400 คนที่พักอาศัยอยู่ใน 18 หัวเมืองหลักในประเทศอินเดีย ระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย.2557 ซึ่งการวิจัยครั้งนี้เป็นการสำรวจความเข้าใจและทัศนคติของผู้บริโภคต่อการใช้งาน โดยเทียบกับผลการใช้งานจริงที่วัดจากอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่พวกเขาใช้อยู่ เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจในเรื่องของประสิทธิภาพของเครือข่ายโมบายบรอดแบรนด์ ในแง่ของความพึงพอใจและความต้องการ พฤติกรรมการใช้งานแอพพลิเคชั่น ปริมาณการใช้งานดาต้า ตลอดจนปัจจัยหลักที่คอยขับเคลื่อนประสิทธิภาพของเครือข่ายในภาพรวม โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การใช้งานแอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้น 63% และระยะเวลาในการใช้งานสมาร์ทโฟนนั้นก็ยาวนานขึ้นกว่า 20% ซึ่งโดยเฉลี่ย ผู้ใช้งานในอินเดียจะใช้งานสมาร์ทโฟนมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน และ 25% ของผู้ใช้งานก็ทำการเช็กข้อมูลที่หน้าจอมากกว่า 100 ครั้งต่อวันอีกด้วย โดยทั้งนี้ประมาณ 1 ใน 3 ของเวลาที่ใช้งานบนสมาร์ทโฟนนั้นจะเป็นการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ โดยเทรนด์และพฤติกรรมลักษณะนี้ยังได้รับการการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ทัศนคติของผู้ใช้งาน ที่มีต่อเครือข่าย


อีกสิ่งที่น่าสนใจ คือ แอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับการใช้โซเชียลฯ และการสนทนา (Social & Chat) คือเหตุผลที่ทำให้ผู้ใช้งานรายใหม่ตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตาม 40% ของกลุ่มผู้มีการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง ระบุว่าการใช้งานของพวกเขาไม่ได้จำกัดอยู่แค่การใช้งานด้านโซเชียลเท่านั้น โดย 24% ของผู้ที่เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนจะใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ บนโทรศัพท์ เช่น WhatsApp และ WeChat เพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจในการซื้อขายสินค้าและการบริการ ตลอดจนการเข้าถึงกลุ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ นอกจากนี้ ในกรณีที่ผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าถึงการใช้งานไว-ไฟ หรือบรอดแบรนด์ที่บ้าน (Fixed Broadband) ได้ ประมาณ 8 ใน 10 ของผู้ใช้งานเหล่านี้ จะมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยผ่านโทรศัพท์มือถือแทน

นายบัญญัติ เกิดนิยม ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า วุฒิภาวะหรือความเข้าใจในประโยชน์ต่างๆ มีความสำคัญต่อพฤติกรรมการใช้โมบายบรอดแบรนด์ที่เปลี่ยนแปลง กลุ่มที่มีการใช้งานมานานจะมีการใช้งานดาต้ที่มากกว่าผู้ใช้งานรายใหม่เกือบ 2 เท่า เพราะผู้บริโภคสามารถเข้าถึงและเล็งเห็นประโยชน์ของแอพพลิเคชั่นและบริการต่างๆ ที่สามารถตอบสนองความต้องการและช่วยการดำเนินชีวิตประจำวันและธุรกิจของพวกเขาได้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ถือเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้อัตราการใช้โมบายบรอดแบรนด์นั้นยังคงเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการใช้บริการโมบายวิดีโอหรือรับชมวิดีโอบนโทรศัพท์มือถือก็มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยพบว่าผู้ใช้งานโมบานบรอดแบรนด์ มีการเข้าถึงและใช้งานวิดีโอแอพพลิเคชั่นต่างๆ มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้โมบานบรอดแบรนด์ถึง 61%

พฤติกรรมการชมวิดีโอของผู้ใช้สมาร์ทโฟน


ทั้งนี้ 1 ใน 3 ของผู้บริโภคโดยรวมต่างมองว่า สมาร์ทโฟนคือช่องทางเดียวที่พวกเขาใช้สำหรับรับชมวิดีโอออนไลน์ โดยการรับชมวิดีโอบนโทรศัพท์มือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการชมผ่านทางแอพพลิเคชั่นแชต (Chat Apps) โดยกว่า 1 ใน 3 ของผู้รับชมโมบายวิดีโอที่ได้ถูกแชร์จากเพื่อนของพวกเขา และผู้บริโภคยังมีความชื่นชอบที่จะรับชมวิดีโอออนไลน์ หรือ วิดีโอสตรีมมิ่งมากกว่าการดาวน์โหลด แต่อย่างไรก็ตาม การรับชมวิดีโอสตรีมมิ่งบนโทรศัพท์มือถือกว่า 4 ใน 10 ครั้ง มักพบปัญหา วิดีโอบัฟเฟอร์ และการหลุดการเชื่อมต่อกลางคันซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการรับชม

ขณะที่ ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศอินเดียใช้เวลากับสมาร์ทโฟนประมาณ 191 นาทีต่อวัน เมื่อเปรียบเทียบกับเวลาที่ใช้ในการรับชมทีวีซึ่งประมาณ 128 นาทีต่อวัน โดยประสิทธิภาพของเครือข่ายที่ดีส่งผลต่อความพึงพอใจและพฤติกรรมของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถดาวน์โหลดและเข้าเว็บเพจต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น รับชมวิดีโอออนไลน์หรือวิดีโอสตรีมมิ่งผ่านทางแอพพลิเคชั่นได้นานขึ้น ตลอดจนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโมบายบรอดแบรนด์ที่นานขึ้นอีกด้วย ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคต่างเริ่มมีการกำหนดคำนิยามและความคาดหวังต่อประสิทธิภาพของเครือข่าย โดยผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศอินเดียเริ่มมองว่า จำนวนการหลุดหรือการดร็อปในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ความรวดเร็วของการเข้าหน้าเว็บเพจ เวลาในการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ความครอบคลุมของเครือข่ายภายในตัวอาคาร เวลาที่ใช้ในการนำส่งไฟล์ข้อมูลบนแอพพลิเคชั่นแชตต่างๆ ก็กลายเป็นปัจจัยบ่งบอกถึง ประสิทธิภาพของเครือข่ายได้ดีในมุมมองของพวกเขา

โดยการวิจัยครั้งนี้ เปิดเผยว่ามีความแตกต่างระหว่างความคาดหวังของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนและประสบการณ์การใช้งานจริง ผู้บริโภคชี้ว่าความครอบคลุมของเครือข่ายในตัวอาคาร (Indoor Coverage) ความเร็ว และความสามารถในการเข้าถึงเน็ตเวิร์กในทุกสถานที่ (Network Availability) เป็นสิ่งที่สำคัญต่อพวกเขา แต่ในความเป็นจริงกว่าครึ่งหนึ่งของสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเกิดปัญหาก็เฉพาะในกรณีที่พวกเขาอยู่ในพื้นที่มีการใช้งานหนาแน่นเท่านั้น

ในอนาคต ผู้บริโภคต่างจะมีการเข้าถึงและใช้งานสมาร์ทโฟนมากขึ้น ซึ่งความคาดหวังต่อที่จะการเข้าถึงแอพพลิเคชั่นของเครือข่าย (App Coverage) ในทุกๆที่ ตลอดจนความเร็วของเครือข่ายก็จะสูงขึ้นตามมาอีกด้วย.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สมาร์ทโฟนอีริคสันEricssonบัญญัติ เกิดนิยมแชตเน็ตเวิร์กอินเทอร์เน็ตเครือข่ายแอพพลิเคชั่น

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้