วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ทช.โต้ไม่เคยขวางกทม.-เสนอ3ทางเลือกให้ตัดสินใจ อาจไม่ต้องรื้อ BTS ตากสิน (ชมคลิป)

ทช.โต้ไม่เคยขวางกทม.-เสนอ3ทางเลือกให้ตัดสินใจ อาจไม่ต้องรื้อ BTS ตากสิน (ชมคลิป)

  • Share:

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่กรมทางหลวงชนบท นายสุรพล ศรีเสาวชาติ วิศวกรใหญ่สำรวจและออกแบบ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) แถลงข่าวกรณีที่ กทม.จะทุบสถานีสะพานตากสิน (S6) รถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อติดตั้งรางคู่ โดยขอให้ ทช.ขยายสะพานทดแทนช่องจราจรที่เสียไปนั้น ขอชี้แจงว่า โครงสร้างสะพานตากสินได้ออกแบบเผื่อระบบขนส่งมวลชนในอนาคตไว้แล้ว โดยเว้นตรงกลางไว้ 15 เมตร ต่อมา กทม.ได้เปิดเดินรถไฟฟ้าและขออนุญาตใช้สถานีสะพานตากสิน (S6) เป็นสถานีชั่วคราว โดยก่อสร้างสถานีคร่อมรางวิ่ง 1 ช่อง และเปิดเดินรถ 1 ช่อง ต่อมา กทม.ต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 4 สถานี ถึงบางหว้า จึงต้องรอสับหลีกขบวนรถ กทม.จึงเสนอทุบสะพานด้านที่ติดกับตัวสถานีออกข้างละ 1.80 เมตร แล้วขยายปีกสะพานออกไปทดแทนข้างละ 1.80 เมตร เพื่อให้ความกว้างของสะพานเท่าเดิม ทช.พิจารณาแล้วเห็นว่าจะกระทบความมั่นคงแข็งแรงของสะพาน อีกทั้งทำให้ช่องจราจรบนสะพานลดลงจาก 6 เหลือ 4 ช่องจราจร จะทำให้การจราจรติดขัด ทช.จึงชี้แจงเหตุผลให้ กทม.ทราบ และขอให้ กทม.ส่งแบบแปลนโครงสร้างมาให้ดูก่อน แต่ กทม.ก็ไม่ได้ส่งแต่อย่างใด และจากการหารือร่วมกับ กทม. เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้งานสถานีสะพานตากสิน (S6) ได้ข้อสรุปแล้วว่า กทม. จะทุบสถานีสะพานตากสิน (S6) และก่อสร้างทางเดิน หรือ สกายวอล์ก พร้อมทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมต่อไปยังสถานีสุรศักดิ์ (S5) เพื่อติดตั้งรางคู่

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2557 กทม. ได้ขอให้ ทช.ทบทวนการขอใช้พื้นที่บนสะพานตากสินอีกครั้ง เนื่องจากประชาชนคัดค้านการทุบสถานีสะพานตากสิน (S6) ซึ่ง ทช.ยืนยันว่าไม่มีเจตนาขัดขวางการใช้สถานีสะพานตากสิน (S6) หาก กทม. ต้องการดำเนินการตามแนวทางที่เสนอมา ก็สามารถทำได้หากไม่กระทบต่อโครงสร้างของสะพานตากสิน สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้สถานีสะพานตากสิน (S6) เบื้องต้นมี 3 แนวทาง คือ 1.กรณีคงสถานีสะพานตากสิน(S6) ตามเดิม บีทีเอสจะต้องปรับวิธีการบริหารจัดการโดยเพิ่มขบวนรถ เพิ่มความถี่ ชดเชยเวลาระหว่างรอสับราง 2.ทุบสถานีสะพานตากสิน (S6) ออกตามแนวทางของ กทม. และ 3.ทุบและขยายสะพานตากสินโดยทำโครงสร้างใหม่รองรับ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ว่า กทม.จะเลือกแนวทางใด และหากมีข้อมูลเพิ่มเติมสามารถส่งให้ ทช. พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้