วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ใหญ่จริง

ใหญ่จริง

  • Share:

ในที่สุดแผนยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ 5 ด้าน มูลค่า 2.4 ล้านล้านบาท ก็ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม คสช.อย่างเป็นทางการ

ถือเป็นการอนุมัติโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดของ คสช.ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทย

แถมใหญ่กว่า พ.ร.บ.กู้เงินลงทุน 2 ล้านล้านบาท พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญล้มกระดานซะอีกนะโยม

“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่าการที่ คสช.เป็นผู้ผลักดันแผนยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ 5 ด้าน มูลค่า 2.4 ล้านล้านบาทโดยตรง

จะส่งผลดีให้โครงการนี้เดินหน้าไปได้อย่างสะดวกโยธิน

ไม่มีตัวป่วนตัวจี๊ดจ้องเจาะยาง

ไม่มีใครกล้าแหยมยืนขวางปากซอย

เห็นหรือยังว่าพลังอำนาจของ คสช.ทำให้คนที่เคยต่อต้านคัดค้านหุบปากเงียบกริบไปตามๆกัน

อย่างไรก็ตาม “แม่ลูกจันทร์” ขออนุญาตสรุปแผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ 5 ด้าน (เวอร์ชั่น คสช.) แบบสั้นๆย่อๆ พอสังเขป ดังนี้คือ

1,แผนพัฒนาโครงข่ายขนส่งเพื่อแก้ปัญหาจราจร ใช้เงินลงทุน 1.2 ล้านล้านบาท สร้างรถไฟฟ้า 10 สาย โครงการรถไฟชานเมือง จัดซื้อรถเมล์ ขสมก. 3,183 คัน และขยายโครงข่ายถนนใน กทม.และปริมณฑล

2,แผนพัฒนาโครงข่ายรถไฟ ใช้เงินลงทุน 6.7 แสนล้านบาท สร้างรถไฟรางคู่ 17 เส้นทาง จัดซื้อหัวรถจักรใหม่ 60 หัว จัดซื้อรถโบกี้โดยสาร 115 ตู้ และโบกี้บรรทุกสินค้า 308 คัน

3,แผนพัฒนาการขนส่งทางอากาศ ใช้เงินลงทุน 8.9 หมื่นล้านบาท ขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ปรับปรุงสนามบินดอนเมือง ปรับปรุงสนามบินภูเก็ต เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของกลุ่มประเทศเออีซี

4,แผนพัฒนาคมนาคมทางบก ใช้เงินลงทุน 6.4 แสนล้านบาทก่อสร้างทางยกระดับ ขยายโครงข่ายทางหลวง 4 เลน และก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายใหม่ โคราช-สระบุรี-บางปะอิน ฯลฯ

5,แผนพัฒนาการขนส่งทางน้ำ ใช้เงินลงทุน 1 แสนล้านบาท ขยายท่าเรือแหลมฉบัง ก่อสร้างท่าเรือปาก-บารา และพัฒนาระบบขนส่งสินค้าทางน้ำครบวงจร

“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่าแผนลงทุน 2.4 ล้านล้านของ คสช.จะพลิกโฉมหน้าประเทศไทยให้สดใสแจ๋วแหววยิ่งกว่าเดิม

ข้อสำคัญ ทุกโครงการ “ต้อง” เสร็จเรียบร้อยภายใน 8 ปี!!

อนึ่ง ถ้าพิศดูในภาพรวม แผนลงทุน 2.4 ล้านล้านบาทของ คสช.ใช้หลักคิดเดียวกันกับแผนการลงทุน 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

มีส่วนเหมือนกัน 80 เปอร์เซ็นต์ ต่างกัน 20 เปอร์เซ็นต์

แม้แต่โครงการรถไฟความเร็วสูง ที่ “แม่ลูกจันทร์” เคยคัดค้านสุดลิ่มทิ่มประตู

นึกว่ารถไฟความเร็วสูงตายไปแล้วพร้อมรัฐบาลนายกฯปู

ที่ไหนได้...ยังโผล่กลับมาใหม่ในยุค คสช.

เพียงแต่แปลงโฉมจากโครงการรถไฟความเร็วสูงจัด (200 กม.ต่อ ชั่วโมง) เป็นรถไฟความเร็วสูงพอสมควร (160 กม.ต่อชั่วโมง)

เฮ้อ...ค้านก็ไม่สำเร็จ ฆ่าก็ไม่ตาย ไม่รู้จะทำยังไงกับมันดี??


"แม่ลูกจันทร์"

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้