วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
แฟนบอลสหรัฐฯยึดเว็บเวิลด์คัพ

แฟนบอลสหรัฐฯยึดเว็บเวิลด์คัพ

  • Share:

ทำผลงานได้เหนือความคาดหมาย ทีมชาติสหรัฐฯชุดฟุตบอลโลก 2014 จึงกลายเป็นจุดดึงดูดให้คนอเมริกันหันมาคลั่งไคล้กีฬาฟุตบอล สร้างสถิติประเทศที่เข้าไปใช้ชีวิตออนไลน์ผ่านเว็บไซต์เวิลด์คัพของฟีฟ่ามากที่สุดในโลก โดยครองสัดส่วนถึง 23% ของกิจกรรมออนไลน์ทั้งหมดของฟีฟ่า


นับเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ เมื่อสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (ฟีฟ่า) ประกาศว่า สหรัฐฯเป็นชาติที่เข้าเยี่ยมชมและมีกิจการบนโลกออนไลน์ผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชั่นอย่างเป็นทางการของฟีฟ่ามากที่สุด โดยในช่วง 28 วันที่ผ่านมา แฟนบอลยูเอสกระหน่ำคลิก แชต แชร์ กว่า 36.7 ล้านราย สูงสุดจาก 3 รัฐ ได้แก่ แคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก และเท็กซัส

โดยแม้สหรัฐอเมริกาจะตกรอบไปเรียบร้อยแล้ว แต่ฟีฟ่าระบุว่า แฟนบอลมะกันถือเป็นชาติที่แอ็กทีฟที่สุด โดยจำนวน 36.7 ล้านคนนั้น ถือเป็น 11.2% ของประชากรอเมริกันทั้งหมด และครองสัดส่วน 23% ของกิจกรรมออนไลน์ทั้งหมดของฟีฟ่า


ผลที่ปรากฏออกมาสร้างความประหลาดใจให้แก่ฟีฟ่าไม่ใช่น้อย เนื่องจากที่ผ่านมา คนอเมริกันไม่ได้ให้ความสนใจในกีฬาฟุตบอลหรือซอคเกอร์เท่าใดนัก เมื่อเทียบกับความนิยมในกีฬาอเมริกันฟุตบอล ซึ่งถือเป็นกีฬายอดฮิตของคนทั้งประเทศ

หลังผ่านแมตช์แข่งขันกับทีมที่แกร่งกว่าทั้งเยอรมัน โปรตุเกส กานา รวมทั้งเบลเยียม และสร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ แฟนฟุตบอลยูเอสก็คลั่งไคล้ถึงขีดสุดและหลั่งไหลเข้าไปยังสื่อออนไลน์ของฟีฟ่า อันประกอบด้วยเว็บไซต์เฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชั่นมือถือ แซงหน้าจำนวนแฟนบอลจากประเทศเสพติดฟุตบอลอย่างบราซิล เยอรมนี อังกฤษ และฝรั่งเศส รวมกันทั้งหมด โดยจำนวนแฟนบอลยูเอสบนสื่อออนไลน์ของฟีฟ่าพุ่งสูงขึ้น 207% เมื่อเทียบกับ 4 ปีก่อนหน้า


หากแบ่งแยกเป็นรัฐ พลเมืองในแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์กถือเป็นรัฐที่แอ็กทีฟที่สุดอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ รองลงมาเป็นเท็กซัส ซึ่งเป็นรัฐต้นตำรับทีมอเมริกันฟุตบอลสุดดังอย่างดัลลัส คาวบอยส์ แต่เป็นบ้านเกิดของกัปตันทีมชาติสหรัฐฯ คลินท์ เดมพ์ซีย์ ตามมาด้วยฟลอริดา อิลลินอยส์ นิวเจอร์ซีย์ วอชิงตัน จอร์เจีย แมสซาชูเสตต์ และเวอร์จิเนีย


ทั้งนี้ เวิลด์คัพ 2014 ถือเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ทำสถิติสูงสุด โดยเพียงแค่สัปดาห์แรกมีผู้คนหลั่งไหลเข้าไปหาข่าว พูดคุย ถกปัญหาเกี่ยวกับเวิลด์คัพผ่านเฟซบุ๊กสูงถึง 459 ล้านครั้ง แซงหน้ารายการถ่ายทอดสดยอดนิยมอย่างซุปเปอร์โบว์ล โซชิวิน–เทอร์ โอลิมปิก รวมทั้งการประกาศรางวัลออสการ์รวมกันเสียอีก.




คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้