Thairath Logo
กีฬา

ธปท.เล็งถกแบงก์วางแนวทาง ป้องกันเหตุ'เอทีเอ็ม'ป่วน

Share :

ธปท.พร้อมวางแนวทางป้องกันระยะยาว หลังเอทีเอ็มกรุงไทยขัดข้อง ระบุมี 3 แนวทางดูแลผู้ใช้บริการ หากเดือดร้อนติดต่อสายด่วน 1213 ยันขณะนี้บริการเป็นปกติแล้ว ผู้เสียหายได้เงินคืนหมด...

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตรวจสอบ 2 สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีระบบเอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทยขัดข้องเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า ธปท.มีแนวทางดำเนินการเป็น 3 ระยะ คือ ระยะแรก คงจะต้องเปิดโอกาสให้ธนาคารพาณิชย์ ได้แก้ไขระบบไอทีให้แล้วเสร็จ เพื่อดูแลลูกค้าประชาชน และ ธปท.จะติดตามดูว่ามีอะไรให้ช่วยเหลือได้ และดูแลผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบอย่างไร โดยหากประชาชนได้ความเดือดร้อนจากกรณีดังกล่าวสามารถติดต่อศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินของ ธปท. ได้ที่หมายเลขโทร. 1213
       
ส่วนระยะที่ 2 ภายหลังที่ธนาคารพาณิชย์ ได้ดูแลลูกค้า และแก้ไขระบบ ไอทีแล้ว ธปท.จะดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาที่ชัดเจนต่อไป และระยะที่ 3 ธปท.ร่วมกับผู้เกี่ยวข้องจะพิจารณาหาแนวทางป้องกันในระยะยาว เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการระบบเอทีเอ็มต่อไป
       
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันลูกค้าที่เสียหายส่วนใหญ่ได้รับเงินคืนหมดแล้ว และทางธนาคารกรุงไทย สามารถแก้ไขระบบเอทีเอ็มให้สามารถใช้งานได้อย่างปกติแล้ว ทั้งนี้ ธปท.ให้ความสำคัญกับประชาชนผู้ใช้บริการทางการเงิน ให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างรวดเร็ว คล่องตัว และมีเสถียรภาพ โดยระบบการชำระเงินของธนาคารพาณิชย์ ถือเป็นกลไกหลักที่ช่วยสนับสนุนกิจกรรมทางการค้าและการเงิน ซึ่งระบบเอทีเอ็ม ถือเป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญที่เอื้ออำนวยให้ประชาชนสามารถถอนเงินสดหรือทำรายการโอนเงินได้สะดวก โดยสามารถทำรายการที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคารต่างๆ ได้.

อ่านเพิ่มเติม...
เอทีเอ็มกรุงไทยธปท.เอทีเอ็มขัดข้องแบงก์ชาติระบบไอทีสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา1213เงินหายอายัดบัตรธนาคารระบบล่ม