วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
'บริติช แอร์เวย์ส' ใช้ 'ผ้าห่มไฮเทค' วิเคราะห์ความรู้สึกผู้โดยสาร

'บริติช แอร์เวย์ส' ใช้ 'ผ้าห่มไฮเทค' วิเคราะห์ความรู้สึกผู้โดยสาร

  • Share:

"บริติช แอร์เวย์ส" พัฒนา "ผ้าห่มแห่งความสุข" ที่จะวิเคราะห์คลื่นสมองของผู้โดยสารออกมาเป็นสีแดงและฟ้า กับกลุ่มอาสาสมัครทดลองบินข้ามแอตแลนติก โดยหวังนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงบริการ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการบิน...

เครื่องบินของบริติช แอร์เวย์ส


เว็บไซต์ Mashable อ้างรายงานของบลูมเบิร์ก ที่ระบุว่า "บริติช แอร์เวย์ส" สายการบินที่เป็นผู้ริเริ่มที่นั่งแบบปรับนอนราบได้ (Flat-Bed Seat) ในยุคปี 1990 ได้หันมาทำให้การนอนหลับบนเครื่องบินก้าวไปอีกขั้น เมื่อได้มีการพัฒนาผ้าห่มที่จะวิเคราะห์ สถานะเข้าฌาน ในห้องโดยสารระดับพรีเมียม ด้วย ผ้าห่มแห่งความสุข "happiness blanket" ที่นำเอาใส่แก้วนำแสง LED เล็กๆ ฝังเข้าไปในผ้าหมขนวูลล์ โดยที่ใยแก้วจะเปลี่ยนเป็นสีต่าง ตามคลื่นสมองที่ได้จากสายคาดศีรษะบลูทูธ ที่อยู่บนศรีษะของผู้โดยสาร โดยสีฟ้าหมายถึง ความสงบและผ่อนคลาย ที่จะแสดงให้เห็นมากที่สุดเมื่อคนกำลังหลับลึก ขณะที่สีแดงเข้ม จะหมายถึง ความรู้สึกเครียด หรือกังวลใจ

ในผ้าห่มจะมีใยแก้วนำแสง เชื่อมต่อแบบบลูทูธกับตัวรับคลื่นสมองที่เป็นสายคาดศีรษะ


ชมคลิป

แต่ผ้าห่มไฮเทคชนิดนี้ ไม่ได้นำเอามาใช้กับผู้โดยสารเพื่อการนี้โดยตรง แต่กลุ่มอาสาสมัครจะทดลองใช้ในเที่ยวบินข้ามแอตแลนติก จากกรุงลอนดอน ไปกรุงนิวยอร์ก โดยทาง บริติช แอร์เวย์ส วางแผนจะนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ เพื่อมาทำเที่ยวบินที่ให้ประสบการณืในการเดินทางที่ดีที่สุด โดยสีบนผ้าห่มจะช่วยให้ข้อมูลในการเปลี่ยนแปลงบริการต่างๆ อาทิ เวลารับประทานอาหาร เมนูที่ใช้เสิร์ฟ และรายการสาระบันเทิงต่างๆ

กลุ่มอาสาสมัครกำลังใช้งาน ผ้าห่มแห่งความสุข


อลัน เอลเลย์ ผู้บริหารของ บริติช แอร์เวย์ส สาขานิวยอร์ก กล่าวว่า เป้าหมายสูงสุดของเรา คือ การเพิ่มความแตกต่างภายในห้องโดยสาร และสิ่งอำนวยความสะดวก ในยุคที่ทุกคนมีการเพิ่มที่นั่งปรับนอนได้ และผ้าห่มสุดหรู ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยากต่อการลอกเลียนแบบ หรือจำลองให้เหมือนผ้าห่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยในการปรับปรุง สิ่งที่จะมากระทบต่อความคิดของผู้โดยสารของเที่ยวบินและโอกาสที่เขาจะกลับมาใช้งาน โดยการนอนหลับเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ที่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สายการบินระดับพรีเมียมส่วนมาก มีการย้ายบริการอาหารมือค่ำของพวกเขา จากเครื่องบินไปอยู่ในเลาจน์ของสนามบิน ผู้โดยสารส่วนมากอยากจะหลับตานอนทันทีที่พวกเขาขึ้นเครื่อง

ห้องโดยสารสุดหรูและที่นั่งปรับนอนราบได้


เฮนรี ฮาร์ทเดเวลท์ นักวิเคราะห์ด้านการเดินทาง ร่วมกับกลุ่มวิจัยบรรยากาศการเดินทาง ในซานฟรานซิสโก กล่าวว่า การที่ผู้คนต้องเดินทางต่อเนื่องเป็นระยะทางที่ยาวนาน ความสามารถในการพักผ่อนที่ดี เป็นเรื่องที่สำคัญมากขึ้น สายการบินจะประสบความสำเร็จได้ จะต้องมีการวางเรื่องการพักผ่อนและการตื่น สิ่งที่สายการบินพบจะเป็นสิ่งที่คนต้องจ่ายสำหรับมัน

ข้อมูลที่ได้รับจะถูกนำไปใช้ปรับปรุงบริการในอนาคต


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง หลังใช้ผ้าห่มแบบนี้บนเที่ยวบินของ บริติช แอร์เวย์ส แต่คาดว่า อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องสุรา และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ การนอนหลับพักผ่อน และภาพยนตร์ตลกจะมีแนวโน้มที่ผ้าห้มจะเป็นสีฟ้ามากกว่าสีแดง ส่วนการพลาดการต่อเครื่อง เครื่องบินตกหลุมอากาศ และเพื่อนที่นั่งข้างๆ ปล่อยก๊าซออกมา จะมีสีแดงเข้ม.

ที่มา : mashable

คุณอาจสนใจข่าวนี้