ไลฟ์สไตล์
100 year

สื่อ-บันเทิงทะลักรับ 3 จี

ทีมข่าวเศรษฐกิจ
2 ก.ค. 2557 07:15 น.
SHARE

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ประเทศไทย (PwC ประเทศไทย) ได้เผยรายงานล่าสุด “แนวโน้มอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง ทั่วโลกระหว่างปี 2557-2561” ว่า มูลค่าการใช้จ่ายด้านสื่อและบันเทิงของประเทศไทยในช่วง 5 ปีข้างหน้า มีแนวโน้มขยายตัวถึง 33% หรือมีมูลค่าประมาณ 13,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 430,000 ล้านบาทภายในปี 2561 เนื่องจากประชาชนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจโฆษณาออนไลน์ขยายตัว รวมทั้งการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจเคเบิลทีวีในประเทศ

ทั้งยังมองว่าอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง 5 ปีข้างหน้าเติบโตเฉลี่ย 7.3% ต่อปี ถือเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีสูงสุดเป็นอันดับที่สองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย 10.3% และแซงหน้ามาเลเซีย 6.1% นอกจากนี้ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของไทยยังสูงกว่าตลาดที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะมีการเติบโตเฉลี่ยเพียง 4.8% และยุโรปที่ 2.7%
ขณะที่ปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กมากที่สุดในเอเชีย โดยมีผู้ใช้งานทั่วประเทศถึง 18 ล้านราย จึงนับได้ว่าเฟซบุ๊กเป็นตัวเร่ง สำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้รายได้ตลาดโฆษณาออนไลน์เติบโตในระยะข้างหน้า

ข่าวแนะนำ

ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์สชี้ว่าประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือ การเปลี่ยนผ่านการให้บริการสัญญาณ 3 จี เป็น 4 จี เพราะเป็นปัจจัยที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของไทยเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต คาดว่า รายได้จากการเข้าถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือในไทยจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจาก 466 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2561 โดยธุรกิจเคเบิลทีวี หรือการให้บริการโทรทัศน์ที่มีการเรียกเก็บค่าสมาชิกและค่าลิขสิทธิ์ ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่กระตุ้นให้อุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของไทยปรับตัวดีขึ้นในระยะข้างหน้า.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

แนวโน้มบันเทิงการใช้จ่าย3 จี3Gขยายตัวเติบโตไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส4 จี4G

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม 2564 เวลา 11:45 น.